VicoTas
Câu hỏi
avatar duongmanhduy
19/06/2013 15:59

Lái mới, muốn hỏi kinh nghiệm lái xe đường đông và cách sửa chữa vết xước nhỏ?

Tôi mới lái xe ở TP HCM được một năm. Xin tự nhận trình độ tay nghề còn non lắm. Xe mới nhưng cứ bị trầy, móp, đi bảo hiểm sửa hoài, nhất là hai mũi xe toàn bị xước, hông (chủ yếu là bên phải) bị xước nhiều đường dài.

Thỉnh thoảng mình cũng quẹt xe máy cùng chiều, nhưng đa phần là do xe máy rẽ qua mặt mình lúc đèn từ đỏ chuyển sang xanh.

Ra đường nhìn các xe khác thấy họ luôn luôn trơn tru, bóng lộn mà vừa thèm, vừa buồn. Chắc họ lái xe "siêu" lắm, hay có cách gì chống bị trầy xước "Hễ xước lại lành". Mà càng xe "xịn", như Mercedes, BMW... thì xe lại càng ít, hoặc không có vết xước, chẳng hiểu thế nào.

Vậy, rất mong các bậc đàn anh vui lòng chỉ giáo cho về kỹ thuật lái xe đường đông ở HN, TP. HCM và cách sửa chữa vết xước nhỏ.

Đa tạ.

(Nguyễn Thanh Tuân)



Danh sách câu trả lời (11)
avatar newway 19/06/2013 15:59

Kinh nghiệm lái xe đường đông

Chào bạn Tuân

Đúng là chạy xe trong phố nhất là Hà Nội hay TP Hố Chí Minh thì đối với người mới cầm vô lăng quả là khó khăn nhất là vào thời điểm tan tầm, trời nhập nhoạng tối. Theo như bạn nói thì xe bạn bị trầy nhiều ở hai mũi xe và bên hông bên phải xe, theo kinh nghiệm của tôi trầy ở hai mũi xe thì đó là do lỗi của bạn khi đậu (ra xe) theo hàng dọc mà người ta hay gọi là “ghép dọc” khi đậu xe kiểu này nếu không có kinh nghiệm thì mũi xe rất dễ va quệt với đuôi xe đằng trước gây trầy xước, cách tốt nhất là khi vào (hoặc ra) nếu thấy không yên tâm thì mở cửa xuống nhìn cho chắc ăn, đừng sợ người ta chê mình tay lái non hoặc bạn cảm thấy có thể vào (hoặc ra) được rồi nhưng không chắc lắm thì cứ làm thêm một “đỏ” nữa cho yên tâm. Về chủ đề này thì đã có hẳn một topic trong diễn đàn này bạn có thể tìm trong mục “kinh nghiệm cầm lái”, còn bị trầy xước bên hông xe thì đó là do mình dành đường với xe hai bánh, cái này rất khó tránh, kể cả với những người tay lái vững tuy nhiên mình cũng có thể hạn chế nó, dưới đây là một số kinh nghiệm của tôi khi di chuyển trong phố bằng ô tô (những kinh nghiệm này tôi đã một lần đưa lên diễn đàn này nay bạn hỏi tôi xin đưa lên lại), hi vọng có thể giúp gì cho bạn:

- Chỉ cần chú ý đến những đối tượng (xe đạp, xe máy...) đi cùng chiều với mình vì họ không hề biết có mình đằng sau, nhất là đường đông, ồn ào họ càng không nghe tiếng máy của mình. Những đối tượng chạy ngược lại họ thấy mình nên không phải lo, họ sẽ tự tránh mình (chẳng ai dại gì mà lao đầu vào ôtô) tuy nhiên cũng phải để ý tí chút vì có khi đường đông quá họ không có chỗ tránh.

- Nếu đường có dải ngăn cách cứng (con lươn) thì cố gắng đi sát con lươn, đừng để một khoảng hở vừa đủ cho xe đạp, xe máy lọt vào, vì nếu lọt vào được họ sẽ vào ngay rất nguy hiểm và có thể va quẹt làm trầy xe mình (Bạn chỉ giữ được một bên thôi, bên kia phải chịu). Một khi bạn đi sát bên này cũng tức là tạo thêm khoảng không gian rộng phía bên kia cho xe hai bánh lưu thông cũng có nghĩa giảm thiểu va quệt gây trầy xước

- Nếu trong trường hợp xe phải bò do tắc đường khi qua ngã tư thì cũng nên cố gắng giữ khoảng cách với xe phía trước sao cho đủ rộng để không hôn xe trước và đủ hẹp để xe máy không lọt qua được, vì một xe lọt qua được là cả đoàn đi qua, khi qua khỏi xe họ bị tắc lại thì mình cũng nằm đó mà ngắm họ luôn (hix, hix) đồng thời họ cũng rất dễ làm trầy cản xe của mình (Tuy nhiên với người mới biết lái thì việc giữ khoảng cách này là hơi khó, rất dễ hôn xe đằng trước).

- Đối với những đối tương qua đường là người già, trẻ con, phụ nữ, người nhà quê (đi bộ hoặc đi xe) bạn phải đặc biệt chú ý, tốt nhất là giảm tốc dừng hẳn cho lành, vì những đối tượng này thường qua đường rất không dứt khoát, có khi qua được một nửa rồi lại quay đầu lại khi thấy ôtô đến gần, nếu ta không đề phòng sẽ rất nguy hiểm.

- Với tình hình giao thông hiện nay thì ôtô là phương tiện phải nhường xe máy, xe thô sơ. Bạn đừng ganh đua với những phương tiện này, phần thiệt về tinh thần và vật chất luôn luôn là mình khi có va chạm (Một câu nhịn chín câu lành bạn ạ).

- Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm (Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp một xe cố quẹo ra thì bị cả đàn mô tô xe máy chặn trước thành ra tiến thoái lưỡng nan, cả con đường kẹt cứng)

- Trời xẩm tối là bật đèn ngay, vì rất nhiều người bi quáng gà, họ có thể lao vào bạn (thường sau một ngày làm việc hầu hết mọi người đều mệt mỏi lại gặp điều kiện giao thông quá tồi tệ như hiện nay đâm ra phản xạ cũng sẽ kém đi).

- Khi qua ngã tư có đèn tín hiệu, khi thấy đèn vàng thì giảm tốc dừng ngay, đừng cố vì xe máy bây giờ chạy rất ẩu, khi thấy bên kia đèn vàng là bên này tăng ga vọt liền, rất dễ va chạm với xe mình ( trường hợp này tôi bị mấy lần rồi, hú vía)

- Khi đường đông tuyệt đối không quay đầu xe, điều này rất dễ dẫn đến kẹt xe cả con đường.

- Kiếm những đĩa nhạc êm dịu, nhẹ nhàng mở lên nghe trong trường hợp tắc đường kẹt xe để cho đầu óc được thư giãn, giúp ta minh mẫn hơn trong việc điều khiển xe.

- Tuyệt đối không lái xe khi say xỉn, rất dễ dẫn đến hiện tượng xe điên, mà với xe điên trong trường hợp đường đông thì thú thực tôi không giám nghĩ tới ( với tôi thì một hai ve vẫn okie, hihi)

Nói tóm lại phải tuyệt đối tuân thủ luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện giao thông (các loại) đặc biệt là với ÔTô.

Còn việc xe của bạn lỡ bị trầy xước rồi thì cũng đừng nóng ruột, cứ kệ nó gom lại nhiều nhiều, sáu tháng một năm gì đó mình tút lại một lần, chứ cứ bị lại xách xe đi tút thì vừa tốn tiền mà lại rất mất thời gian vì suy cho cùng xe bạn thì bạn quan tâm chứ thiên hạ có mấy ai để ý đâu, đảm bảo bạn đưa nàng đi chơi bằng chiếc xe trầy xước đầy mình thì nàng cũng không vì thế mà giảm tình yêu với bạn đâu. Cứ quan niệm một đời ta ba bảy đời nó cho cuộc sống nó vui bạn ạ.

Chúc bạn lái lên tay và an toàn trên mọi ngả đường.

Thân ái

 

P.V.Ha

Củ Chuối MyLove 19/06/2013 15:59

Khoan thai và êm ái

Tôi lái xe đường Hà Nội hơn chục năm nay rùi. Xin góp ý cho bạn một số điểm cần tuân thủ:

- Ung dung: tinh thần lái xe phải thoải mái, trung dung, không căng thẳng.
- Khoan thai: tinh thần tốt thì lái xe nhẹ nhàng, , nhanh lẹ, không đớp đường, giành đường tránh được va quệt
- Êm ái: không đi đâu mà vội, ga nhẹ, côn ngọt (xe số tay), nhích từng cm đuợc thì mới đi đường đông được.
- Học lái bài bản, bằng B2 là tốt nhất, vì như vậy các kỹ năng căn đường, rẽ, re đều được học và thực hành một cách bài bản.

Tám thêm một chút là ra đường bạn nên đề số đối tương tham gia giao thông là taxi, xe ôm (họ luôn vội nên luôn đớp đường), dân các vùng lân cận lên (tôi không phân biệt nhưng thực tế nó thế, họ luôn chém cạnh chém góc ở các giao cắt), và đặc biệt là các mẹ lái xe (cả ôtô lẫn xe máy, nhiều khi họ không để tâm lắm về việc định vị họ đang ở đâu và đi như thế nào, đi cứ nghiêng nghiêng ở trên đường)

Vài ý kiến vui, chúc bạn giữ xe 'sạch'

Nguyễn Văn Cương

avatar congtudatinh 19/06/2013 15:59

Phải căn đường

To: Mr Tuân.

Thực ra lái xe không khó, chủ yếu là căn đường và xử lý các sự cố. Nếu anh lái 1 năm mà vẫn hay bị những va chạm nhỏ (đến giờ vẫn thế) thì chắc anh hơi thiếu tập trung khi lưu thông. Hoặc anh cũng chưa hiểu về xe của mình lắm. Nhất là xe gia đình nếu bị trầy xước nhiều trông sẽ rất bực mình. Tôi có mấy kỹ năng và kinh nghiệm muốn chia sẻ như sau.

1. Khi đi vào đường đông người, anh phải đi với tốc độ chậm đều. Nếu xe số tự động thì giữ chân ga ở mức vừ đủ an toàn, nếu số sàn, anh bỏ chân côn và đỡ chân ga và đi số 1, xe sẽ tự động trôi theo tốc độ mình lựa chọn. Kể cả lên dốc anh vẫn phải tập thao tác trên.

2. Khả năng quan sát khi anh nhìn thẳng nhưng vẫn biết được 2 bên thân xe phải đc anh trau dồi. Khi quan sát trước mũi xe mình 2 bên có khoảng cách xe máy đi vừa thì anh phải để ý 2 bên thân xe. Anh phải khoá hẳn bên ngược chiều với anh, tức là đi sát vào bên trái anh, không cho xe ngược chiều có khoảng không. Bên phải các xe thường hay lách lên vì cùng chiều xe anh và qua mũi xe thường hay tạt vào khiến biển số xe máy hay chạm mũi xe của anh.

3. Khi vòng qua bùng binh, nếu anh chiếm đượckhoảng không bên trái thì bó sát bùng binh ngay, nếu đường đông và khi vào bùng binh anh chưa chiếm đựơc khoảng không, mà mắt phải tập trung truớc mũi xe, anh phải nhường ra khoảng không độ 70cm cho 1 xe máy đi vừa ( chỉ 1 xe).

Còn lại là các kỹ năng cảm nhận 2 bên thân xe sẽ nâng lên khi anh vừa đi vừa tập quan sát gương chiếu hậu sườn xe.

Chúc anh có xe ngon lành, không phải hay đi sửa.

Nguyễn Mạnh Hùng

avatar trinh9240 19/06/2013 15:59

Chút kinh nghiệm nhỏ

Nếu lái xe còn chưa vững mà lại phải lái ở điều kiện giao thông lộn xộn như vậy, bạn nên mua các miếng cao su đệm chuyên dùng để dán lên 4 góc xe và 2 thành xe (dọc từ cửa trên đến cửa dưới). Chúng sẽ giúp bạn rất nhiều đó, cả lúc lái lẫn lúc park xe.

Các vệt xước nhỏ bạn có thể dùng touch-up paint (chẳng biết ở VN gọi thế nào). Nhưng nhớ là phải xem paint code cẩn thận và mua chính hãng để không bị lệch màu (paint -code thường được viết trên 1 label ở thành xe, chỗ tiếp giáp với cửa người lái) Về vệt xước hay xảy ra bên phải, đấy là do bạn ngồi lái bên trái, khả năng cảm giác vị trí thành phải của xe không tốt nên bạn phải luôn giữ 1 khoảng cách đủ an toàn, đừng có liều. (chẳng thà phải đi chậm 1 tí còn hơn là bị xước xe hay gây tai nạn).

Còn nói chung, để lái xe an toàn, quan trọng nhất là bạn phải tập làm sao cảm giác và nắm bắt được vị trí, trạng thái toàn bộ chiếc xe của mình trên đường. Bạn nên tập nhìn vào cả 3 gương 1 cách thường xuyên hơn để luôn nắm bắt tình hình giao thông quanh xe mình, đặc biệt là môi trường giao thông khó đoán như ở VN. Ah, bạn có thể gắn thêm 2 gương lồi ở 2 gương ngoài để nhìn được cả điểm mù mà không cần quay đầu sang check. Enjoy driving.

Phan Anh Tuấn

avatar duyencoi1988 19/06/2013 15:59

Hãy tập tính cẩn thận khi lái xe

Tôi cũng là tay mới khi lái xe, lấy bằng và lái xe mới cách đây 1 năm nhưng tôi chưa gây ra vết trầy xước nào cả! Lý do là do tính tôi quá cẩn thận, luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác. Khi thấy có mối nguy hiểm (các xe khác sát lại gần), lập tức tôi bóp còi ngay. Luôn quan sát góc rộng trước xe (chủ yếu là bên phải và trước xe).

Nếu bạn tập được khả năng quan sát tốt và thêm chút cẩn thận thì xe bạn cũng mới cóng suốt thôi. Lưu ý: mọi người nói sử dụng còi xe thật hạn chế để là người văn minh. Nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi, đường xá Việt Nam xe chạy bát nháo thì việc sử dung còi xe là cần thiết. Nhờ vậy mà tôi luôn giữ được khoảng cách với mọi phương tiện gần xe mình. Còi xe có thể sử dụng quá chút cũng ko sao...

Lê Thanh Hải

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Thế nào là bảo hiểm ôtô một chiều, 2 chiều?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto So sánh Bentley Mulsanne vs. Rolls-Royce Ghost?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tôi đi xe tải 1 tấn, bật điều hòa thì nước trong bình bị sôi và trào ra bình phụ. ?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vì sao Honda SCR tự nhiên chết máy?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vì sao Kia Morning lỳ máy, đèn báo dầu sáng?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Vinh Xe Santa Fe bị kêu kình kịch ở bàn li hợp?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Loại đèn này có màu xanh lá cây ko?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn về Suzuki Xbike 125cc?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Bệnh hộp số tự động của Kia Morning

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Honda Dylan rò nươc xả nhiệt, vì sao?

Đăng lúc: 15:59 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Toyota Vios có tiếng ồn lạ ở động cơ khi vận hành?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Lưu ý gì sử dụng xe tay ga mùa mưa ?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe đứng yên và bật điều hoà có hại gì?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Bật quạt điều hòa có gây tốn xăng hơn không?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vì sao xe Suzuki 500kg nóng máy?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Thu Trang Yên xe có thể gọt thấp đi được không?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

NgocUk Đánh giá về Toyota Prado 2010?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Thêm hình ảnh về Hyundai Elantra 2011 ?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Những quan niệm sai lầm về sử dụng ô tô trong mùa nóng ?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏi kỹ thuật lái ôtô đường đông người?

Đăng lúc: 15:58 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip