Câu hỏi

21/05/2013 07:53
Làm gì khi mất hóa đơn giá trị gia tăng?
Công ty chúng tôi mới bị mất hóa đơn GTGT, liên giao khách hàng, do thất lạc trong quá trình gửi qua đường bưu điện. Theo luật định sẽ giải quyết thế nào?
duongmanhduy
21/05/2013 07:53
Danh sách câu trả lời (1)

Căn cứ theo qui định tại Điểm 1.7b Mục VI Phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC (30/12/2002) của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP (7/11/2002) của Chính phủ qui định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn thì tổ chức, cá nhân mua hàng làm mất hóa đơn liên 2 phải khai báo, lập biên bản về số hóa đơn bị mất với cơ quan thuế.
Trường hợp mất hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ 3 (đơn vị vận chuyển hàng hoặc đơn vị nhận chuyển hóa đơn – gửi hải quan bưu điện...) thì cơ quan thuế xem xét xử lý như sau:
*
Nếu đơn vị vận chuyển do bên bán hàng thuê thì việc mất hóa đơn thuộc trách nhiệm bên bán hàng. Cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính bên bán hàng đối với hành vi làm mất hóa đơn và hướng dẫn bên bán hàng lập lại hóa đơn để giao cho khách hàng theo qui định.
*
Nếu đơn vị vận chuyển do bên mua hàng thuê thì việc mất hóa đơn thuộc trách nhiệm bên mua hàng. Cơ quan thuế tiến hành xử lý theo qui định tại Điểm 1.7b Mục VI Phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC (30/12/2002) của Bộ Tài chính.
Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp công ty mất liên 2 do công ty chuyển hóa đơn qua đường bưu điện, sau đó cơ quan bưu điện làm mất thì việc mất hóa đơn này thuộc trách nhiệm của công ty vì vậy, công ty thực hiện xuất lại hóa đơn mới thay thế hóa đơn cũ đã mất theo hướng dẫn Điểm 1 nêu trên. Hóa đơn lập lại phải kèm theo biên bản xác nhận lý do mất hóa đơn có chữ ký, đóng dấu của bên mua, bên bán để làm căn cứ lập lại hóa đơn, đồng thời trên hóa đơn lập lại phải ghi rõ “hóa đơn này thay thế cho hóa đơn số... ký hiệu... ngày... tháng... năm...”. Căn cứ vào hóa đơn lập lại, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, đầu vào.
Trường hợp mất hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ 3 (đơn vị vận chuyển hàng hoặc đơn vị nhận chuyển hóa đơn – gửi hải quan bưu điện...) thì cơ quan thuế xem xét xử lý như sau:
*
Nếu đơn vị vận chuyển do bên bán hàng thuê thì việc mất hóa đơn thuộc trách nhiệm bên bán hàng. Cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính bên bán hàng đối với hành vi làm mất hóa đơn và hướng dẫn bên bán hàng lập lại hóa đơn để giao cho khách hàng theo qui định.
*
Nếu đơn vị vận chuyển do bên mua hàng thuê thì việc mất hóa đơn thuộc trách nhiệm bên mua hàng. Cơ quan thuế tiến hành xử lý theo qui định tại Điểm 1.7b Mục VI Phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC (30/12/2002) của Bộ Tài chính.
Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp công ty mất liên 2 do công ty chuyển hóa đơn qua đường bưu điện, sau đó cơ quan bưu điện làm mất thì việc mất hóa đơn này thuộc trách nhiệm của công ty vì vậy, công ty thực hiện xuất lại hóa đơn mới thay thế hóa đơn cũ đã mất theo hướng dẫn Điểm 1 nêu trên. Hóa đơn lập lại phải kèm theo biên bản xác nhận lý do mất hóa đơn có chữ ký, đóng dấu của bên mua, bên bán để làm căn cứ lập lại hóa đơn, đồng thời trên hóa đơn lập lại phải ghi rõ “hóa đơn này thay thế cho hóa đơn số... ký hiệu... ngày... tháng... năm...”. Căn cứ vào hóa đơn lập lại, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, đầu vào.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip