VicoTas
Câu hỏi
avatar Uni2805
30/04/2013 00:33

Mình chuẩn bị đi xa bằng ô tô riêng, không biết phải kiểm tra những gì nhỉ? Liệt kê hộ mình với!



Danh sách câu trả lời (1)
Hoài Nam (Nam Tước) namtuoc 30/04/2013 00:33
Dưới đây là những thiết bị mà bạn cần kiểm tra trước khi khởi hành, tuy nhiên, danh sách này không bao gồm tất cả những hỏng hóc có thể xảy ra mà chỉ là những vấn đề thường xuyên nhất. Bạn cũng nhớ nên kiểm tra trước khi khởi hành vài ngày để có thời gian sửa chữa.

Kiểm tra mức dầu động cơ

Rất nhiều động cơ gặp sự cố do thiếu dầu bôi trơn hay dầu không được thay kịp thời. Kể cả khi mới thay dầu, bạn cũng cần có bước kiểm tra này. Để đo mức dầu động cơ, trước hết, bạn đưa xe tới vùng rộng, bằng phẳng và để máy nguội. Sau khi tắt động cơ vài phút bạn mới đo mức dầu bởi nếu đo ngay, dầu chưa về các-te hết khiến kết quả không chính xác. Nếu dầu ở mức đủ nhưng có màu đen, bạn cũng nên thay dầu mới, nhưng nhớ thay dầu cùng chủng loại đang dùng bởi cùng loại dầu động cơ nhưng mỗi hãng có công thức pha chế và chỉ tiêu kỹ thuật riêng.

Kiểm tra dầu hộp số tự động

Để kiểm tra được mức dầu hộp số, bạn cần làm ấm xe, đưa tới bề mặt phẳng và kéo phanh tay. Bạn để ở số P và cho động cơ hoạt động cầm chừng (quy trình này tùy thuộc từng loại xe và rất khác nhau, bạn hãy kiểm tra sách hướng dẫn trước khi thao tác). Sau đó, bạn rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.

Kiểm tra chất làm mát động cơ

Bạn nên kiểm tra chất làm mát động cơ tại bình chứa tràn, thiết bị rất dễ nhận ra từ ngoài. Có 2 mức gồm “Min - thấp” và “Max - cao”. Tuy nhiên, nên nhớ không được mở cáp nối lưới tản nhiệt khi động cơ còn nóng. Nếu mức chất làm lạnh ở dưới quy định, bạn kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không. Bất kể lỗ thủng như thế nào cũng cần phải được hàn ngay bởi thiếu chất làm mát có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu mức chất làm mát không quá thấp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp 50% nước và 50% chất làm mát để bổ sung.

Kiểm tra ắc-quy

Trên thực tế không có cách nào kiểm tra xem khi nào ắc-quy “chết”, vì vậy, thỉnh thoảng nó lại gây nên những phiền toái không đáng có. Thông thường, ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Nếu xe của bạn chưa thay ắc-quy trong 4-5 năm thì bạn nên tính đến chuyện mua mới trước một chuyến đi dài. Nếu phát hiện axít tràn, ắc-quy vỡ hoặc hỏng, bạn cần thay ngay. Ngoài ra, cần đảm bảo các đường dây nối không bị mòn.

Các thiết bị khác cạnh động cơ

Bên cạnh mức dầu động cơ, dầu hộp số, bạn cũng nên kiểm tra các dây đai truyền động, nếu chúng bị nứt, lão hóa hãy thay chúng ngay. Kiểm tra thêm dầu phanh, dầu tay lái và bình chứa nước làm sạch kính còn đầy. Nếu không nhớ thời gian rửa bộ lọc khí, bạn cũng nên thay nó. Một bộ lọc bẩn khiến giảm công suất máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Đảm bảo đủ áp suất lốp

Áp suất lốp là một trong những thông số cần kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi đi xa. Lốp không đủ độ căng tạo nên sóng cơ học mài mòn lốp và gây nguy hiểm khi điều khiển xe do không thể tăng tốc như ý muốn. Hơn nữa, độ căng không đồng đều giữa các bánh sẽ làm mất cân bằng và không an toàn khi lái.

Kiểm tra hệ thống treo và hệ thống lái

Các hỏng hóc trong 2 hệ thống này chỉ có thể giải quyết tại các garage sửa chữa. Tuy nhiên, dưới đây là một vài dấu hiệu để nhận ra các vấn đề như hệ thống có rung không, có xuất hiện âm thanh bất thường hay những tiếng va đập khi lái qua chỗ xóc? Để kiểm tra hệ thống treo, bạn xem 4 thanh giảm xóc xem có khô hay không. Nếu xuất hiện dầu trên đó, bạn cần phải thay ngay vì nếu dầu thủy lực trong hệ thống treo ít sẽ khiến xe bị nẩy khi đi qua địa hình không bằng phẳng.

Khớp nối đồng tốc

Tất cả các xe dẫn động bánh trước và nhiều xe dẫn động 4 bánh đầu có khớp đồng tốc, có tác dụng chuyển mô-men xoắn tới các bánh trước. Khớp đồng tốc được bôi trơn bên trong và làm kín bằng gioăng cao su. Nếu bị vỡ, mỡ sẽ chảy ra và khớp đồng tốc làm việc không hiệu quả. Vì vậy, khi xuất hiện dầu hoặc mỡ trên khớp đồng tốc, bạn cần mang xe tới garage để sửa chữa.

Kiểm tra đèn và các thiết bị khác

Ngoài những chi tiết trên, hoạt động của đèn pha, cần gạt nước cũng quan trọng không kém. Bạn nên thử độ sáng, xác định lại thời gian lắp đèn mới để có thể thay nếu thấy cần thiết. Cần gạt nước phải hoạt động tốt, không bị mòn, bình nước rửa phải đầy. Hệ thống điện ổn định, còi hoạt động tốt là những yêu cầu khác cần chuẩn bị cho một chuyến đi thật an toàn và suôn sẻ.
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Bảo trì, sửa chữa
Lê Thị Hoa Hồng Hệ thống làm mát trên xe ô tô bị hỏng hỏng, làm thế nào với nó đây?

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Link Thay nhiều loại dầu khác nhau có hại xe ko?

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Củ Chuối Bảo dưỡng ắc-quy ôtô như thế nào ??

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Vinh Tớ cần tham vấn!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Hin tôi muốn mua 1 động cơ nâng kính điện otto

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Uk Xe máy của mình h` đi cứ có tiếng ở chỗ bánh xe trước không biết có phải do xích hay do cái gì nữa

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Mình muốn kiếm 1 đôi vành đúc kiếm ở đâu ????

Đăng lúc: 00:33 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Đi xe vào mùa hè nên chú ý điều gì? Cách chăm sóc và bảo vệ xe vào mùa hè thế nào?

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Xuân Trọng Hà Nội có cửa hàng nào bán sơn dầu không?

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Đức Vân Nghe nói Honda Việt Nam nâng gấp đôi thời gian bảo hành phải ko các bác nhỉ?

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Lê Thị Hoa Hồng Các bác cho hỏi cách khắc phục đầu xe bị lắc

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

dang duc thang Tôi làm xước sơn và vỡ kính xe Camry, như vậy làm lại có mất nhiều tiền không?

Đăng lúc: 21:20 - 23/06/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Hoài Nam (Nam Tước) Ắc qui cho xe Force (Wing) là 7A hay 9A ?

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Hoài Nam (Nam Tước) Có ai biết nguồn thông tin cung cấp về thuế nhập khẩu xe hơi chính xác ?

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

NgocUk Hệ thống đánh lửa của ô tô đc phát triển như thế nào nhỉ? ai biết trả lời giùm em với!

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Em muốn sửa chiếc xe Dream ở sài gòn bác nào biết chỗ sữa uy tin chất lượng làm ơn chỉ dùm em với.

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Đức Vân Bạn cho mình biết chỗ nào trên Hà nội bán bộ tiết kiệm xăng

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Lê Văn Tùng Xe bị bọn xấu bỏ đường cát vào máy, phải làm sao đây?Mong mọi người giúp đỡ?

Đăng lúc: 00:32 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto AirBlade của mình kêu khi mỗi lần kéo ga.Ai giúp mình với!

Đăng lúc: 00:31 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Rao vặt Siêu Vip