VicoTas
Câu hỏi
Thu Trang thutrang
22/04/2013 11:58

Nguyên tắc thành công của “bộ tứ siêu đẳng” Google, Apple, Facebook và Amazon ?



Danh sách câu trả lời (3)
avatar Bluestar 22/04/2013 11:58

Sự thành công của nó còn ở điểm: Trở thành nền tảng cho các chương trình và ý tưởng phát triển dựa trên nó, như Gumroad.com, Siki.vn , Instagram trên mạng xã hội

Link whiteroses 22/04/2013 11:58

Avatar có phải của bạn không ! trông bạn giống 1 diễn viên điện ảnh mình đã xem trên tivi gần đây !

Hoài Nam (Nam Tước) namtuoc 22/04/2013 11:58

Chúng ta đang chứng kiến 1 xã hội công nghệ thông tin thay đổi như vũ bão. Và với sự nổi lên của “bộ Tứ” Google, Apple, Facebook, Amazon. Làng công nghệ thế giới hứa hẹn sẽ sớm “nổi sóng”.

Cách đây mới chỉ không lâu, chúng ta có thể tóm tắt về Tứ Đại Gia của thế giới công nghệ một cách thuần túy và ngắn gọn như sau: Apple sản xuất phần cứng, Google là công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm, Facebook đơn thuần là 1 mạng xã hội và Amazon là trang web bán hàng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, những định nghĩa ấy dường như không còn đúng nữa khi mà Google luôn tìm cách nhúng mũi vào mảng HĐH cho thiết bị di động, xen vào việc làm ăn của Facebook với Google+.

Và không chỉ duy nhất Google tìm cách xen vào chuyện làm ăn của người khác, Amazon cũng trở thành cái gai trong mắt Apple với Kindle Fire, Facebook có vẻ tỏ ra rất thích thú với ý tưởng về 1 chiếc “Facebook Phone” để tránh sự lệ thuộc vào Apple. Trong khi đó, bản thân Apple, với những đơn kiện theo kiểu “chỉ gà mắng chó” nhằm vào Android, và gián tiếp là đánh vào Google cũng đã tuyên bố ngầm rằng: “Bất kỳ kẻ nào muốn thách thức sức mạnh của Táo Khuyết đều sẽ phải trả giá”.

Có thể nói không ngoa rằng ngoài “bộ Tứ” kể trên, ở thời điểm hiện tại hầu như không có một công ty nào đủ sức bàn chuyện “phân chia thiên hạ”. Những ví dụ điển hình là HP, RIM, Nokia và thậm chí là cả “gã khổng lồ” Microsoft. Tự tin vào vị thế số 1 thị trường PC, HP muốn “dằn mặt” Apple bằng TouchPad và lập tức ăn “quả đắng” khi chiếc tablet này chỉ tồn tại được có 49 ngày, HP đành “bỏ của chạy lấy người” sau đó sa thải CEO của mình. RIM, Nokia đối đầu iPhone và Android của Apple, Google bằng những nỗ lực yếu ớt và ngày càng bị lấn lướt.

Ngay cả Microsoft, sau nhiều năm thất bại với việc thâm nhập thị trường tiêu dùng cá nhân, đến nay mặc dù vẫn là 1 công ty rất lớn nhưng đã đánh mất vị thế dẫn đầu của mình mà chỉ còn cách chống đỡ những công kích của Google và Apple 1 cách rất yếu ớt.

Nói 1 cách ngắn gọn: Bộ mặt của thế giới công nghệ đã khác rất nhiều trong năm vừa qua, và phần còn lại của 2011 cũng như những gì sẽ xảy ra trong 2012 sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc đối đầu giữa bộ Tứ này. Thế “chân bàn” thiên hạ chia… bốn dường như chưa bao giờ rõ ràng như bây giờ. Và cũng chưa bao giờ giữa các công ty trong “bộ Tứ” sự cạnh tranh lại sôi sục và khó đoán định như hiện tại.

Vì vậy, cũng chưa bao giờ chúng ta cần 1 cuốn “sổ tay” để định hướng trong trận chiến giữa các đại gia công nghệ như bây giờ. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có được 1 cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về cuộc chiến giữa bộ Tứ trong thời gian tới.

1. Chung một con đường

Có một điều chúng ta nên hiểu: Không 1 công ty nào trong bộ Tứ muốn tiết lộ về kế hoạch cụ thể của mình. Facebook có sản xuất smartphone hay không? Apple liệu có tham gia thị trường trung cấp và bình dân? Google sẽ làm gì với Google +? Bước đi tiếp theo của Amazon sau Kindle Fire là gì? Những câu hỏi đó đều là những câu hỏi không có câu trả lời. Ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên có những mục tiêu chung mà cả 4 công ty trên đều đang theo đuổi: Tối ưu hóa dịch vụ (sản phẩm) mà mình cung cấp, cách tân phương thức khách hàng tương tác và sử dụng dịch vụ, mở rộng thị phần, tăng lợi nhuận, giảm chi phí… Tất cả đều là những nguyên lý cơ bản của công việc kinh doanh.

Mặc dù cách tiếp cận những nguyên lý cơ bản ấy của 4 công ty có thể khác nhau, có 3 điểm chung sau đây giữa tất cả bọn họ:

Phần cứng

Không ai bảo ai, dường như tất cả thế giới đều đang thừa nhận lý thuyết của Steve Jobs về 1 kỷ nguyên “hậu-PC” đang tới gần. iPad, iPhone, Android Phone, Kindle Fire và có thể là cả 1 chiếc Facebook Phone… Tất cả đều là những sản phẩm ra đời từ lý thuyết ấy. Về cơ bản, Steve Jobs cho rằng trong thời gian tới, các sản phẩm PC truyền thống như laptop, desktop sẽ dần trở thành thứ yếu trong khi smartphone, tablet sẽ lên ngôi. Tương lai của các sản phẩm công nghệ sẽ phải là nhẹ hơn, mỏng hơn, dễ sử dụng hơn và có tính di động cao hơn.

iPhone, iPad giúp Apple vượt lên thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Android sẽ giúp Google vững bước trong những năm tới, Kindle Fire và các sản phẩm sau nó là tấm vé của Amazon khi bước vào kỷ nguyên mới và Facebook, với bản chất càng ngày càng tích hợp sâu vào smartphone và tablet đã được “đặc cách” khi bước vào kỷ nguyên hậu-PC. Bất kỳ ai không hiểu điều này sẽ phải chết. Và đừng ngạc nhiên khi thấy năm 2012 là năm mà các cuộc đối đầu sẽ xoay quanh vấn đề thiết bị di động như smartphone, tablet là chủ yếu.

Tầm nhìn và lý thuyết về Hậu-PC của Steve Jobs đã được chấp nhận rộng rãi.

Nội dung số

Đã từng có thời chúng ta đọc sách giấy, xem báo giấy, nghe nhạc bằng đĩa CD, cài phần mềm bằng đĩa DVD. Những ngày ấy đã qua từ rất lâu. eBook đã trở thành 1 trong những nguồn thu quan trọng của Amazon, Apple lập tức tung ra iBook để cạnh tranh. AppStore của Apple và Android Market cạnh tranh từng bước 1. Thậm chí Kindle Fire của Amazon cũng là 1 chiếc tablet ra đời với mục đích chính là để khuyến khích người sử dụng tiêu dùng các nội dung của Amazon như eBook, nhạc số… Nếu bạn chưa nhận ra thì bây giờ bên cạnh cuộc chạy đua phần cứng, cuộc chạy đua phân phối nội dung số cũng quyết liệt không kém, dù có phần thầm lặng hơn. Mục tiêu rất đơn giản: Người thắng là kẻ đem lại cho khách hàng cách mua, sử dụng nội dung số thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng nhất. Năm 2012 bạn sẽ được chứng kiến điều đó rõ ràng hơn.

Về mảng phân phối nội dung số, dường như chỉ có Amazon xứng tầm đối đầu với Apple.

Dữ liệu và thông tin

Google là 1 công ty quảng cáo và Facebook cũng vậy. Cách “làm tiền” của Google và Facebook có thể gói gọn trong 1 câu: Quảng cáo đúng người, đúng lúc. Và để biết được ai đang cần gì vào lúc nào, Facebook và Google cần dữ liệu về sở thích, mối quan tâm của cộng đồng sử dụng. Google + và Facebook đều ra đời với mục đích này. Mỗi lần bạn “like” hay “+1″ 1 đường link, 1 sản phẩm, 1 trang web, 1 ban nhạc… Facebook và Google sẽ hiểu cần phải quảng cáo gì cho bạn để đạt được hiệu quả cao nhất.

Hiện nay có 800 triệu người dùng của Facebook và hàng tỉ người sử dụng Google Search đã cung cấp cho 2 công ty này 1 “bản đồ” tương đối hoàn chỉnh về cả xã hội loài người. Bên cạnh việc nâng cao trình độ “mồi chài” của các quảng cáo những hiểu biết ấy của Facebook và Google có thể được “dịch” ra để trả lời câu hỏi “khách hàng sẽ mua gì, muốn gì, cần gì?” Và những câu hỏi ấy là những thứ mà Apple và Amazon vô cùng quan tâm. Vì thế hãy tin tưởng rằng trong thời gian tới, cuộc chạy đua giành giật dữ liệu và “hồ sơ” của người sử dụng trên toàn thế giới cũng sẽ là 1 cuộc chạy đua giúp định hình lại cả thế giới công nghệ. Hãy tưởng tượng việc Apple tung ra 1 công cụ tìm kiếm của riêng mình, hay Amazon tự tạo dịch vụ mạng xã hội bạn sẽ hiểu những gì tôi muốn nói.

Cả ba yếu tố trên đều có mối quan hệ qua lại, cộng sinh lẫn nhau. Nội dung số sẽ quyết định cách định hình phần cứng để phù hợp với nó, chẳng hạn thực tế đã chứng minh 1 chiếc tablet 7inch sẽ phù hợp với việc đọc ebook hơn 1 chiếc tablet 10inch. Phần cứng mà cụ thể là smartphone, tablet ngày càng gắn bó với con người hơn PC truyền thống và sẽ quyết định cách mà 1 người tương tác với các MXH, cũng như với nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến dữ liệu và thông tin. Cuối cùng, thông tin thu thập được từ người sử dụng sẽ giúp “đổ xăng” cho những công ty sống nhờ vào quảng cáo như Google, Facebook, đồng thời là cơ sở để Amazon, Apple định hình lại cả phần cứng và nội dung số của mình.

Sẽ là rất sai lầm nếu như cho rằng cuộc chạy đua của bộ Tứ chỉ xoay quanh số lượng. Mà bên cạnh đó sẽ là sự cải thiện về chất lượng thậm chí là tạo ra hẳn 1 dòng sản phẩm mới như Apple đã làm. Đừng quá ngạc nhiên khi trong thời gian tới chúng ta được chứng kiến những dịch vụ, sản phẩm hoàn toàn mới không giống với bất kỳ thứ gì mà chúng ta từng thấy trước đó.

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Sự nghiệp
Ngô Minh Tùng Các bạn cho mình hỏi nghỉ việc ở chi nhánh viettel sau này có quay trở lại được không???

Đăng lúc: 11:58 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Thu Trang Xin ý kiến về thành lập công ty?

Đăng lúc: 11:58 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Củ Chuối Cần kinh nghiêm kinh và phương hướng kinh doanh nhỏ!

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

nophoto Ai làm maketting online cho em hỏi cảm nhận về nghề này với?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

nophoto Môn thể thao nào hay làm thế nào có thể tăng sự tự tin khi giao tiếp vậy?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

nophoto Bí quyết để quản lý thời gian một cách hiệu quả ?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Xuân Trọng Vì sao bầu Kiên bị công an bắt?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

nophoto Xin việc Ngân hàng gồm những trình tự gì?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

NgocUk Cách có được thiện cảm nơi công sở ?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

NgocUk Nên làm gì khi bị sếp "ghẻ lạnh"?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Hương Các anh chị cho em hỏi về việc học ngành xử lý nước?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

vietnamconnection Hỏi khái niệm phát ngôn chính thức?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Mạnh Linh Kinh nghiệm thành lập công ty?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Chip chip Thủ tục cấp hộ chiếu công vụ?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Lê Văn Tùng Những tố chất của 1 nhân viên tiếp thị ( Nhân viên thị trường)?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

NgocUk Các văn bản liên quan đến khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào ngành chè tại Việt Nam ?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Đức Việt Các cách dịch văn bản từ tiếng anh sang tiếng việt và ngược lại?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

vietnamconnection Xin kinh nghiệm mở shop mĩ phẩm?

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Củ Chuối Nâng cao thương hiệu bản thân??? sa0 khó vậy nhỉ

Đăng lúc: 11:57 - 22/04/2013 trong Sự nghiệp

Lê Thị Hoa Hồng Làm sao để trở thành người bán hàng thành công?

Đăng lúc: 21:24 - 25/06/2013 trong Sự nghiệp

Rao vặt Siêu Vip