VicoTas
Câu hỏi
Hin Hin89
30/04/2013 00:51

Nhông - Xích - đĩa: Kiểm tra & Bảo dưỡng như thế nào?



Danh sách câu trả lời (1)
Đức Vân ducvan1993 30/04/2013 00:51
Nhông - xích - đĩa là "bộ ba" tạo thành một hệ thống khép kín góp phần không nhỏ cho quá trình vận hành của một chiếc xe và là một phần không thể thiếu của hầu hết các loại xe gắn máy thông dụng.


Do đó, việc quan tâm kiểm tra, bảo quản,... là việc làm cần thiết nhằm góp phần cho chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả nhất. Đồng thời đảm bảo an toàn cho chính bạn và cho cả "chiến mã" thân yêu của mình.

Bạn có thể nhận biết hệ thống này hoạt động kém hiệu quả bằng các "triệu chứng" sau:
Khi vô số cho xe chuyển động có cảm giác như xe không “bốc”, hoặc khi chuyển đổi số để tăng tốc xe hay bị giật, xe chạy rất yếu...
Lúc tăng ga đột ngột nghe tiếng lách cách phát ra tại hộp ốp xích, điều này cho thấy xích đã bị giãn và độ chùng của xích vượt quá mức cho phép.

Kiểm tra nhông – xích và đĩa:


Tháo nắp ốp xích để kiểm tra độ chùng của xích

Tắt máy, dựng xe bằng chống đứng và để xe ở tình trạng không số.

Tháo nắp kiểm tra (trên hộp chắn xích). Dùng ngón tay dịch chuyển xích lên xuống. Độ chùng theo phương đứng của xích thông thường (trong khoảng cho phép) từ 25 – 35 mm (1,0 đến 1,4 inch).

Khi kiểm tra, bạn nên lặp lại quá trình này vài lần tại các vị trí khác nhau bằng cách quay bánh xe, dừng lại và kiểm tra. Độ chùng của xích là không thay đổi. Nếu xích chỉ bị chùng vài chổ thì có thể do vài mắt xích bị xoắn và bó lại, để tránh trường hợp này thì xích cần được thường xuyên bôi trơn.

Kết hợp kiểm tra xem xét cả nhông, đĩa và xích:

Tháo ốp hộp xích, nắp che nhông (đuôi cá) ra khỏi xe.
Kiểm tra các răng trên đĩa và nhông có trở nên quá nhọn (do bị mài mòn) hoặc mẻ, gẫy... hay không ?

Xích có còn ôm khít vào những răng cưa của đĩa và nhông (do xích bị mòn, giãn) hay không ?

Dùng dung môi khó cháy làm sạch xích, sau đó kiểm tra xích có bị hư con lăn, lỏng chốt nối, hoặc những dấu hiệu không thể bảo dưỡng.

Nếu phát hiện các hiện tượng nêu trên bạn cần phải thay mới cả “bộ ba” này để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu suất tốt nhất, bởi nếu chỉ thay 1 hoặc 2 trong 3 bộ phận trên thì có thể giữa các bộ phận này không trùng khớp với nhau và dẫn đến chóng hỏng cho bộ phận vừa thay.

Nếu nhận thấy nhông – xích - đĩa vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn có thể tự làm hoặc nhờ thợ tăng hoặc chặt bớt một vài đốt. Tuy nhiên việc chặt bớt xích chỉ có thể thực hiện tạm thời và bạn không nên kéo dài hay thực hiện nhiều lần sẽ có hại cho các bộ phận truyền động khác của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.


Chú ý: Sau khi tăng chỉnh xích, độ dịch chuyển tự do của bàn đạp phanh sau sẽ thay đổi vì bánh xe đã có sự dịch chuyển lúc ta điều chỉnh độ chùng của xích. Bạn nên kiểm tra lại độ dịch chuyển của bàn đạp phanh sau và điều chỉnh (nếu cần) trước khi cho xe vận hành.

Bảo dưỡng:

Tuổi thọ của xích phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn, hư hỏng cho nhông, xích – đĩa. Tùy theo điều kiện sử dụng xe của từng nơi (xe hoạt động nơi có nhiều bụi bẩn, cát, v.v. thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn).

Bôi trơn cho xích bằng loại dầu dùng cho hộp số hoặc dầu dùng để bôi xích có bán trên thị trường.
Khi bôi nên cho dầu vào được mọi mắt xích để dầu len vào các đĩa xích, chốt xích, đệm xích và con lăn.
Khi xích bị dơ bẩn, nó cần phải được tháo ra làm sạch trước khi bôi trơn.

( Theo : www.h-racing.net/forum )
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Bảo trì, sửa chữa
Hoài Nam (Nam Tước) Tháo lắp và rửa xích tải xe máy?

Đăng lúc: 00:51 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Mạnh Linh Cách nhận biết nhông, xích, đĩa của xe máy đến hạn thay??

Đăng lúc: 00:51 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Link Cách kiểm tra và căn chỉnh xích tải xe máy?

Đăng lúc: 00:51 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Lê Thị Hoa Hồng Thay lốp xe loại không săm như thế nào?

Đăng lúc: 00:51 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Novo LX cần giúp đỡ về điện?

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Giúp em về vấn đề điện đóm xe Nouvo 3 với !!!

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Nguyễn Văn Siêu Bảo dưỡng hệ thống điện CDI như thế nào?

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Accu mới mua về cần làm thế nào để sử dụng bền lâu.?

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Đức Việt Bugi_và cách chỉnh xăng gió cho xe máy!

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

vietnamconnection Mình đi NouLX từng bị chết máy do ngập nước thì phải làm thế nào?

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Link Bảo vệ nước sơn xe máy và chống gỉ cho xe máy thí làm cách nào?

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Củ Chuối Cách bảo dưỡng xe Yamaha Nouvo??

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Uk Tại sao khi tăng tốc xe bị 'khựng' lại?

Đăng lúc: 00:50 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto xin hỏi về hệ thống đề của xe dylan 150

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Uk Hỏi về cơ chế hoạt động của than đề,cục xạc Dylan150

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Link Bệnh lạ của PSi xin các bác tư vấn hộ em với híc

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

NgocUk Tôi muốn hỏi là bao nhiêu lâu tôi cần phải thay thế hay chỉnh lại đọ chụm lốp xe một lần? Và ở đâu

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

nophoto Tôi muốn biết thông tin về chế độ bảo hành của Ford đối với sản phẩm của mình thì phải liên hệ ở đâu

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Đức Vân Tôi đang dùng chiếc Ford Mondeo đã 2 năm nhưng càng về sau chiếc xe càng ăn xăng .Vậy hãy cho tôi biết xe tôi đang bị gì vậy.

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Link Bơm trợ lực lái của ô tô thuộc dòng xe Ford Escape XLT 3.0 AT hiện tại phát ra tiếng ồn. Xin hỏi có khắc phục sửa chữa được không hay phải thay mới.

Đăng lúc: 00:49 - 30/04/2013 trong Bảo trì, sửa chữa

Rao vặt Siêu Vip