
Phanh chân Altis 1.8 MT - 2010 dần mất tác dụng khi tắt máy ?
Thử nghiệm cho thấy tắt khoá điện, đạp phanh chân thì chắc chắn là nhát đầu và nhát thứ hai vẫn đạp được, nhát thứ ba hơi cứng, nhát thứ tư là cứng ngắc.
''Khi tắt máy, chết máy'' hệ thống phanh chính (phanh chân) có hoạt động không? Phanh phụ (phanh tay) đương nhiên là hoạt động tốt rồi, đóng vai trò bổ trợ không thể thiếu trong tình huống khẩn cấp mà phanh chính không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.
Để trả lời câu hỏi này mỗi người có ôtô có thể tự mình thực nghiệm ngay được, bằng cách:
1- Cho xe đứng nguyên tại vị trí trên đường bằng, khởi động nổ máy và đạp chân phanh. Chắc chắn là phanh chân hoạt động tốt rồi, không cần giải thích gì thêm.
2 - Cũng vẫn vị trí đấy, tắt khoá điện đi, đạp phanh chân. Chắc chắn là nhát đầu và nhát thứ hai vẫn đạp được, nhát thứ ba hơi cứng, nhát thứ tư là cứng ngắc.
3 - Cũng ở vị trí đấy, nhưng chỉ mở khoá điện ở nút On (không đề nổ). Kết quả thực nghiệm cho kết quả giống thực nghiệm 2.
Khi xong 3 thực nghiệm trên ta cho xe đỗ ở vị trí hơi dốc, đủ để cho xe dịch chuyển theo quán tính (nhớ chọn chỗ an toàn). Kết quả cho thấy, nếu tắt khoá điện cho dù nút đang ở chế độ On (không đề nổ) thì kết quả là phanh chính không hoạt động và xe vẫn từ từ trôi theo quán tính mà phanh chân không hãm lại được.
Thực nghiệm với dốc lên và dốc xuống đều có kết quả như nhau. Riêng với phanh tay vẫn hoạt động bình thường. Xe tôi là xe Altis 1.8 MT - 2010. Các xe khác có như vậy không? Các bạn có ý kiến nào khác không? Mong các bạn sớm cho kết quả. Khi nhận được phản hồi của các bạn, tôi xin phép các vị tiền bối cho tôi được trình bày kỹ năng xử lý tình huống khi lên, xuống dốc bị "mất phanh".
Chân thành cám ơn các bạn.

Các bác nói lý thuyết nhiều quá! Đọc bài của các bác xong em thấy các bác quên mất một thứ:
1-Khi xe chạy trên đường là đầu máy kéo (hay đẩy xe đi) nếu đột ngột bị chết máy thì sẽ xảy ra tình trạng xe giật vì bị hãm số (với MT) và sẽ giảm tốc độ rất nhanh. Trên xe AT tôi chưa đi nên chưa biết nhưng tôi nghĩ cũng vậy thôi.
2-Khi xe xuống hay lên dốc nếu đột ngột chết máy thì theo như phần 1 tôi đã viết ko thể xe vẫn lao đi với tốc độ 80km/h đc cái đấy chỉ có trong phim ảnh mà thôi, tốc độ xe sẽ giảm xuống còn khoảng 40-50km/h Điều này các bác có thể thử bằng cách sau đây: các bác cho xe xuống dốc với tốc độ 80km/h và thả chân ga ra xem tốc độ sau khi thả chân ga còn bao nhiêu?
Tốc độ sẽ nhanh chóng xuống còn 60km/h với tình trạng máy vẫn nổ vậy máy ko nổ thì còn bao nhiêu chắc các bác cũng biết ko cần tôi nói nữa.
3-Khi xuống dốc nếu là dốc loanh quanh thì chẳng có thằng điên nào chạy với vận tốc 80km/h cả vì chạy thế thì chẳng cần xe chết máy thì cũng toi mạng có ngày.
4-Khi xe lên dốc thì ko thể đi nhanh đc vì vậy kéo phanh tay khi phanh chân mất là giải pháp khả thi nhất.
5-Khi xe xuống thẳng và thoải dài thì sau khi chết máy xe sẽ giảm tốc độ xuống thấp và chỉ cần 1 lần đạp phanh là xe có thể đi từ từ rồi dừng hẳn.
6-Khi lái xe tôi nghĩ điều cần thiết phải thật bình tình để xử lý tình huống càng cuống càng chết.
7-Với tất cả những điều 1, 2, 3, 5 thì mình nghĩ xe trôi dốc với tốc độ 30-40km/h thì việc xử lý với 1 người bình thường ko có gì là khó khăn cả, có lẽ chuyện kéo phanh tay từ từ cũng đủ cho xe dừng lại rồi.
Cái này ngoài lề tí: Vừa rồi đọc có bác nói xe đang đi nhanh cài số 1 thì xin thưa là điều đó trên các dòng xe hiện đại bây giờ là ko thể kể cả đi nhanh cài số lùi.
Dù các bác có gạt thế nào cũng ko vào đc 2 số đó khi đi nhanh, còn các dòng xe cũ thì các bác cứ chuẩn bị cho em túi tiền để thay hộp số là vừa.

Tôi Nghĩ những ai chưa thực nghiệm thì không nên nói. Vấn đề này không có gì là trừu tượng cả, thực nghiệm cho ta kết quả đúng. Có bạn nói thực nghiệm như vậy là vô bổ và mất an toàn. Chắc các bạn này ''tám vía" thì phải. Việc thực nghiệm như bạn Lê Văn Cường mô tả là hoàn toàn được và an toàn.
Tôi đã thực nghiệm theo cách này và thấy đúng như những gì tác giả viết. Tôi nói thực, khi phanh đã cứng các bạn có sức voi cũng không đạp nổi phanh đâu. Tôi giám cược với các bác là như vậy.
Với bạn Bạch Huy Hoàng tôi nghĩ đây là bài viết hay, cho dù bạn có dùng ngôn từ của giới trẻ, nhưng không có gì là quá đáng cả. Chắc trong lúc cao hứng bạn nhầm lẫn là xe đang xuống dốc chết máy. Nếu bạn nói là xe bị mất phanh khi đang xuống dốc (máy vẫn nổ) thì chính xác hơn.
Bài viết của bạn rất hay tôi công nhận là như vậy.

Các cụ bàn luận ác quá. Em chưa thử cái món này bao giờ nhưng theo em hiểu thì là ló dư lày :
Các xe đời mới hiện giờ nó dùng các cơ cấu trợ lực và điện tử rất nhiều nên việc Phanh không như ngày xưa nữa. Phanh ngày xưa là phanh cơ, tác động cơ học trực tiếp lên má phanh. Còn giờ, với ABS, việc đạp phanh chỉ là "ra lệnh" cho ic tính toán việc truyền lực phanh mà thôi. Mà lực thì không tự IC sinh ra đc, nó phải lấy lực từ cơ cấu truyền động là động cơ.
Vậy nên nổ máy mới phanh đc bạn ạ! Còn với những xe ngày trước, chưa có ABS thì vẫn phanh đc, vẫn tác dụng được dù khi không nổ máy thì không có trợ lực, phanh sẽ nặng hơn đáng kể.
Có bác nào nói "Không biết thì đừng phát biểu" là : Bác ý không biết đấy thôi. Mấy ông anh lái xe bắc nam ngày trước cũng hay dùng trò tắt máy để số đổ đèo đấy thôi. Mỗi thời, và mỗi người có cách xử lý khác nhau....xét cho cùng thì chúng ta cũng là lũ "lòa" mà thôi...biết thì không biết đến nơi đến chốn, chỉ là share kinh nghiệm cho anh em thôi thì có gì mà gay gắt?

Chia sẽ vài kinh nghiệm nhỏ em đã thử qua, vì lúc trước có chạy xe đời sâu, hay trở chứng nên phải tìm tòi. Khi bị chết máy có tay lái nặng thì chịu chứ phanh thì đủ dùng .
- Cách thứ nhất : dùng van 1 chiều trên đường ống nhỏ nối từ ống dẫn gió đến bộ tổng phanh (cái van giúp giữ áp suất ko tụt khi tắt máy) vì thế đạp phanh được lâu hơn .
- Cách thứ hai : dùng bơm hút chân không cho đừong ống nhỏ ở trên, cũng là dạng hút nhưng xài điện 12v. Chế như thế nào để khi tắt máy thì nó tự chạy .
*em mới dùng cách thứ nhất ,thực hiện đơn giản .

Gửi các bạn đã có ý kiến phản hồi vấn đề chủ thớt nêu vài dòng cảm nghĩ của tôi. Thứ nhất tôi thấy hình như toàn bộ các bạn tham gia ở đây đều chỉ là tài xế xe con và hơi bị mới thì phải.
Ô tô nhiều loại lắm và đèo dốc cũng nhiều kiểu lắm. Dần dần mình sẽ tích lũy được kinh nghiệm thôi. Tôi là lái xe khách chuyên tuyến Hà nội Tây bắc gần 20 năm rồi nên tôi biết rõ lắm cảm giác kinh hoàng khi đang xuông đèo mà bị mất phanh. Cơ hội sống sót dù có giành được chắc cũng chẳng ai dám tự nhận là do mình giỏi đâu.
Nói chung mất phanh khi xuống dốc cộng với đông cơ lại đang bị chết mà ai đó ra số để mong về số thấp hơn thì dân chuyên nghiệp chúng tôi không dám tưởng tượng nữa đâu. Kinh hoàng lắm.
Chỉ khi đông cơ vẫn hoạt động và phải là dân chuyên nghiệp thì hẵng nghĩ đến việc đổi số nhé. Còn nếu chưa giỏi chưa tập luyện nhiều bài dồn số khi xuống dốc mà đã gặp sự cố mất phanh thì việc đầu tiên phải tránh là ra số MO. Tôi tin rằng ai đó dạy các bạn dồn số khi xe chết máy tức là người đó chỉ nói lý thuyết mà chưa thực tế làm thế thế bao giờ.
Chúc mọi người không bao giờ phải xử lý những tình huống chết người ấy nhé!