Câu hỏi

05/11/2013 22:36
Phanh hơi và phanh dầu thì cái nào an toàn hơn
Danh sách câu trả lời (1)

Sự an toàn mà bạn hỏi là một đặc tính thường gọi là độ tin cậy của hệ thống phanh (thắng). Trên các ô tô ngày nay hệ thống phanh dầu và hệ thống phanh khí nén (hơi) đều có độ an toàn cao, do vậy trên ô tô đã phổ biến gặp hệ thống phanh liên hợp (hệ thống phanh thủy lực điều khiển bằng khí nén cho ô tô tải và ô tô buýt).
Nói riêng về hai hệ thống phanh bạn hỏi: mỗi loại đều có các ưu nhược điểm riêng cần lưu tâm:
- Độ nhạy của phanh khí cao hơn, nhưng hệ thống cồng kềnh (chiếm nhiều chỗ trong xe), phù hợp với ô tô có trọng lượng toàn bộ lớn hơn 7 tấn.
- Phanh dầu có độ nhạy kém hơn song lại êm dịu khi phanh (ít gây giật), lực điều khiển lớn, chi tiết chế tạo đòi hỏi độ chính xác cao, song bù lại rất nhỏ gọn (chiếm ít chỗ trong xe), phù hợp với ô tô có trọng lượng toàn bộ nhỏ hơn 10 tấn.
Độ an toàn của hệ thống phanh phụ thuộc vào:
- Kết cấu dẫn động phanh (ngày nay chỉ cho phép sử dụng dẫn động hai dòng độc lập) khi hư hỏng một dòng (một cầu) vẫn còn phanh được ô tô,
- Khả năng kiểm soát chất lượng hệ thống khi sử dụng (chăm sóc, kiểm tra,…),
- Vấn đề chất tải (không quá tải, cân đối trọng tải, ….),
- Kỹ thuật sử dụng phanh ô tô khi sử dụng, …..
Ngày nay tiêu chuẩn về hệ thống phanh rất chặt chẽ, vì vậy ô tô đã tuân thủ các quy định đó, còn lại là kỹ thuật sử dụng cho đúng phụ thuộc vào người khai thác ô tô. Không cần quan tâm nhiều về mặt lý luận giữa hai hệ thống phanh này. Trong sử dụng mỗi loại đều có các yêu cầu riêng để kiểm tra và bảo dưỡng, nếu nắm chác yêu cầu và thực hiện đúng thì đảm bảo độ an toàn cao nhất.
Nếu bạn cần tìm hiểu rõ hơn có thể vào Internet và tìm kiếm với ECE R13 là có thể hiểu rõ hết mọi yêu cầu này.
Nói riêng về hai hệ thống phanh bạn hỏi: mỗi loại đều có các ưu nhược điểm riêng cần lưu tâm:
- Độ nhạy của phanh khí cao hơn, nhưng hệ thống cồng kềnh (chiếm nhiều chỗ trong xe), phù hợp với ô tô có trọng lượng toàn bộ lớn hơn 7 tấn.
- Phanh dầu có độ nhạy kém hơn song lại êm dịu khi phanh (ít gây giật), lực điều khiển lớn, chi tiết chế tạo đòi hỏi độ chính xác cao, song bù lại rất nhỏ gọn (chiếm ít chỗ trong xe), phù hợp với ô tô có trọng lượng toàn bộ nhỏ hơn 10 tấn.
Độ an toàn của hệ thống phanh phụ thuộc vào:
- Kết cấu dẫn động phanh (ngày nay chỉ cho phép sử dụng dẫn động hai dòng độc lập) khi hư hỏng một dòng (một cầu) vẫn còn phanh được ô tô,
- Khả năng kiểm soát chất lượng hệ thống khi sử dụng (chăm sóc, kiểm tra,…),
- Vấn đề chất tải (không quá tải, cân đối trọng tải, ….),
- Kỹ thuật sử dụng phanh ô tô khi sử dụng, …..
Ngày nay tiêu chuẩn về hệ thống phanh rất chặt chẽ, vì vậy ô tô đã tuân thủ các quy định đó, còn lại là kỹ thuật sử dụng cho đúng phụ thuộc vào người khai thác ô tô. Không cần quan tâm nhiều về mặt lý luận giữa hai hệ thống phanh này. Trong sử dụng mỗi loại đều có các yêu cầu riêng để kiểm tra và bảo dưỡng, nếu nắm chác yêu cầu và thực hiện đúng thì đảm bảo độ an toàn cao nhất.
Nếu bạn cần tìm hiểu rõ hơn có thể vào Internet và tìm kiếm với ECE R13 là có thể hiểu rõ hết mọi yêu cầu này.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip