Sao xe mình mới mua đi đc có gần 1 tháng hiện tượng là đề xe máy nổ nhả ra khói đen ?
sao xe mình mới mua đi đc có gần 1 tháng hiện tượng là đề xe máy nổ nhả ra khói đen nguyên nhân ai biết bảo mình xe liberty vn nha
Xe máy chạy xăng bình thường, phổ biến hiện nay có hai loại khói, khói đen và khói trắng. Khói đen do không đốt hết xăng trong buồng đốt, về lý thuyết, bạn nên căn chỉnh lại lượng xăng ở chế hoà khí. Khói trắng là do trong xăng có dầu máy hoặc hở xéc măng dầu. Trường hợp của bạn là thừa xăng trong buồng đốt gây nên hiện tượng khói đen.
Người sử dụng khi nắm rõ được nguyên nhân gây ra khói đen hoàn toàn có thể tự khắc phục được. Khói đen xuất phát từ việc lọc gió bị tắc hoặc bẩn, do đó, cần vệ sinh bầu lọc gió. Khi lượng không khí vào đủ, hòa trộn với nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định, nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói. Điều chỉnh và rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng khói đen. Cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên/không khí cho phù hợp. Xăng phải được đưa vào buồng đốt với một lượng vừa phải.
Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga-lăng-ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại.
Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xả nói trên kết hợp với bugi có muội màu đen và khô, có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu xăng (thừa xăng). Do vậy, khi khắc phục khói đen cũng cần quan tâm đến cả bugi (hệ thống đánh lửa) của động cơ. Thay hoặc vệ sinh bugi cũng là điều cần làm.
Khác với việc khắc phục khói xả có màu đen, hiện tượng ống pô xả ra khói trắng phức tạp hơn nhiều. Nó có liên quan trực tiếp đến động cơ, nên ở trường hợp này, tốt nhất là người dùng nên mang xe ra hiệu sửa chữa.
Hiện tượng khói trắng xuất phát từ sự cố dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt do hở séc-măng, pittông, thành xilanh bị mài mòn. Thông thường, khi gặp “bệnh” này, người thợ sửa chữa sẽ tiến hành thay séc-măng, pittông hoặc doa lại xilanh. Bugi lúc này có màu đen và ướt, đánh lửa kém nên cũng cần được thay thế.
Khi để dầu lọt vào buồng đốt có nghĩa là động cơ đã có vấn đề, để hạn chế xảy ra hiện tượng này, những người thợ sửa chữa thường khuyên người dùng thay dầu máy theo định kì. Tốt nhất nên thay dầu khi xe vận hành trong khoảng 1000 km. Điều đó đảm bảo cho thành xilanh, séc-măng ít bị mài mòn do khô dầu hoặc dầu lẫn nhiều tạp chất.