Câu hỏi

20/05/2013 21:26
Tai sao ngủ trong xe hơi không mở máy lạnh lại bị chết hoặc là ngồi trong xe mà không mở máy lạnh ngột ngạt hơn?
Danh sách câu trả lời (3)

Về hệ thống điều hoà xe hơi điều khiển bằng điện tử thì tôi không biết (vì chưa có xe để... phá). Còn hệ thống điều hoà thông thường thì nó hoạt động hế này:
- Nút A/C chỉ là công tắc bật lốc lạnh (tất nhiên nếu bật A/c mà nút quạt để ở O thì nó cũng kg chạy lốc). Khi lốc lạnh chạy, lạnh dàn lạnh sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thiết kế và 1 rờ le sẽ tự động ngắt mạch. Khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên thì rờ le lại đóng mạch để lốc lạnh chạy tiếp.
Như vậy, dàn lạnh luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định nào đó và đây chính là độ lạnh tối đa mà quạt gió có thể thổi vào khoang xe.
- Còn cơ chế điều khiển độ lạnh/nóng trong xe thì hoàn toàn bằng cơ (nên thường làm bằng cần gạt , núm xoay cho khoẻ):
Ở trung tâm taplô sẽ có một hộp trộn không khí và thường đặt quạt hút gió ở đây.
+ Gió lạnh từ dàn lạnh sẽ được quạt hút theo đường ống nối từ dàn lạnh đến hộp trộn không khí.
+ Gió nóng cũng sẽ được hút từ dàn nóng đến (dàn nóng thực ra là một đường ống nước nóng tuần hoàn lấy từ nước làm mát của khoang máy).
Tại hộp trộn không khí sẽ có một tấm cửa lắc qua lắc lại (điều khiển theo cần gạt nhiệt độ) theo kiểu đóng dần bên cửa lạnh thì mở dần bên cửa nóng và ngược lại. Tuỳ thuộc tỷ lệ khí lạnh/nóng được trộn với nhau trong hộp sẽ cho ta nhiệt độ nhất định và sẽ được thổi qua các cửa gió trên táp lô... vào khoang xe.
Phần hơi thừa do đóng mở cánh cửa sẽ được tuần hoàn quay lại vòng sau.
Như vậy , Nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào việc điều chỉnh cần nhiệt độ hơn là cái nút A/C. Có bật hay tắt A/C mà cần điều khiển nhiệt độ để ở chế độ sấy nóng nhất thì gió nóng vẫn vào khoang xe và cảm thấy nóng nhất. Ngược lại , nếu để ở chế độ lạnh nhất thì cũng chỉ đạt được độ lạnh tối đa có trong dàn lạnh, kg thể lạnh hơn được nữa > Nếu tắt A/c và để cần gạt ở chế độ lạnh nhất thì nhiệt độ thổi từ cửa gió sẽ cân bằng với nhiệt độ tự nhiên trong xe.
Chính vì nguyên lý này nên khi kiểm tra độ lạnh họ phải đặt nhiệt kế ngay tại cửa gió. Còn nhiệt độ các vị trí khác trong xe tuỳ vào độ rộng, ô cửa kính , ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp....
Bác gấu cho e hỏi phát nhé: Vậy thì cái lốc đh nó cứ chạy đến 1 nhiệt độ nào đó thì ngắt ( nhiệt độ đó do cái role nhiệt gắn ở giàn lạnh). Còn nhiệt độ trong xe chỉ phụ thuộc vào việc chỉnh nút nhiệt độ và tốc độ quạt gió. Vậy nếu e bật đh và đặt nhiệt độ thế nào thì lốc đh vẫn chạy như nhau hả bác? Vậy là vẫn tốn xăng bình thường. Ở đh gia đình thì e thấy nó điều khiển nhiệt độ phòng bằng cách thay đổi thời gian bật tắt lốc mà bác. Thế mà trước đây e cứ nghĩ nếu càng bật lạnh thì càng tốn xăng. Cám ơn bác nhiều!
- Nút A/C chỉ là công tắc bật lốc lạnh (tất nhiên nếu bật A/c mà nút quạt để ở O thì nó cũng kg chạy lốc). Khi lốc lạnh chạy, lạnh dàn lạnh sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thiết kế và 1 rờ le sẽ tự động ngắt mạch. Khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên thì rờ le lại đóng mạch để lốc lạnh chạy tiếp.
Như vậy, dàn lạnh luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định nào đó và đây chính là độ lạnh tối đa mà quạt gió có thể thổi vào khoang xe.
- Còn cơ chế điều khiển độ lạnh/nóng trong xe thì hoàn toàn bằng cơ (nên thường làm bằng cần gạt , núm xoay cho khoẻ):
Ở trung tâm taplô sẽ có một hộp trộn không khí và thường đặt quạt hút gió ở đây.
+ Gió lạnh từ dàn lạnh sẽ được quạt hút theo đường ống nối từ dàn lạnh đến hộp trộn không khí.
+ Gió nóng cũng sẽ được hút từ dàn nóng đến (dàn nóng thực ra là một đường ống nước nóng tuần hoàn lấy từ nước làm mát của khoang máy).
Tại hộp trộn không khí sẽ có một tấm cửa lắc qua lắc lại (điều khiển theo cần gạt nhiệt độ) theo kiểu đóng dần bên cửa lạnh thì mở dần bên cửa nóng và ngược lại. Tuỳ thuộc tỷ lệ khí lạnh/nóng được trộn với nhau trong hộp sẽ cho ta nhiệt độ nhất định và sẽ được thổi qua các cửa gió trên táp lô... vào khoang xe.
Phần hơi thừa do đóng mở cánh cửa sẽ được tuần hoàn quay lại vòng sau.
Như vậy , Nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào việc điều chỉnh cần nhiệt độ hơn là cái nút A/C. Có bật hay tắt A/C mà cần điều khiển nhiệt độ để ở chế độ sấy nóng nhất thì gió nóng vẫn vào khoang xe và cảm thấy nóng nhất. Ngược lại , nếu để ở chế độ lạnh nhất thì cũng chỉ đạt được độ lạnh tối đa có trong dàn lạnh, kg thể lạnh hơn được nữa > Nếu tắt A/c và để cần gạt ở chế độ lạnh nhất thì nhiệt độ thổi từ cửa gió sẽ cân bằng với nhiệt độ tự nhiên trong xe.
Chính vì nguyên lý này nên khi kiểm tra độ lạnh họ phải đặt nhiệt kế ngay tại cửa gió. Còn nhiệt độ các vị trí khác trong xe tuỳ vào độ rộng, ô cửa kính , ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp....
Bác gấu cho e hỏi phát nhé: Vậy thì cái lốc đh nó cứ chạy đến 1 nhiệt độ nào đó thì ngắt ( nhiệt độ đó do cái role nhiệt gắn ở giàn lạnh). Còn nhiệt độ trong xe chỉ phụ thuộc vào việc chỉnh nút nhiệt độ và tốc độ quạt gió. Vậy nếu e bật đh và đặt nhiệt độ thế nào thì lốc đh vẫn chạy như nhau hả bác? Vậy là vẫn tốn xăng bình thường. Ở đh gia đình thì e thấy nó điều khiển nhiệt độ phòng bằng cách thay đổi thời gian bật tắt lốc mà bác. Thế mà trước đây e cứ nghĩ nếu càng bật lạnh thì càng tốn xăng. Cám ơn bác nhiều!

khi máy điều hòa ngưng hoạt động, động cơ xe vẫn nổ, quạt hút không chạy, khói không thoát ra được bên ngoài làm người trong xe bị chết ngạt
theo mình khi xe hoat động chạy trên đường quạt gió hút không khí vào xe do gió thổi mạnh nên ta có không khí lưu thông bên trong xe nên ta cảm thấy thoải mái.còn khi xe dừng lai đậu trên đường thì không khí sẽ khó vào bên trong xe được ,ma khi bật điều hòa thì hay đóng kín cửa xe nên người ngồi trong xe ngộp thở ko có không khí mà chết .ngay cả khi ta bật hệ thống điều hòa nhưng quạt gió ko hút được lượng không khí đủ thì ta cũng bị ngộp thở
các chuyên gia cho rằng ko nên ngủ trong xe hơi khi mà đóng hết các cửa lại
theo mình khi xe hoat động chạy trên đường quạt gió hút không khí vào xe do gió thổi mạnh nên ta có không khí lưu thông bên trong xe nên ta cảm thấy thoải mái.còn khi xe dừng lai đậu trên đường thì không khí sẽ khó vào bên trong xe được ,ma khi bật điều hòa thì hay đóng kín cửa xe nên người ngồi trong xe ngộp thở ko có không khí mà chết .ngay cả khi ta bật hệ thống điều hòa nhưng quạt gió ko hút được lượng không khí đủ thì ta cũng bị ngộp thở
các chuyên gia cho rằng ko nên ngủ trong xe hơi khi mà đóng hết các cửa lại

Bạn hỏi không được kỹ,ngủ trong xe hơi có đóng cửa kính hay không đóng cửa kính.Nếu đóng cửa mà ngủ không mở máy lạnh thì do khoảng không gian chật hẹp của xe hơi bị đóng kín khi ta thở hết oxy rồi thì bị ngạt ,còn nếu ngủ trong xe hơi mở máy lạnh thì máy lạnh cung cấp oxy giống như ngủ phòng máy lạnh tuy không gian chật hẹp hơn nhưng lưu ý phải để cửa kính mở he hé nếu không khi xe bị chết máy tắt máy lanh thì cũng bị ngạt như không mở lạnh.Còn ngồi trong xe không mở máy lạnh mà mở cửa kính lúc xe đang chạy thì đâu có ngột ngạt gì chỉ trừ xe không chạy mà lại đóng cửa kính thì mới ngột ngạt thôi!
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Môi trường
Rao vặt Siêu Vip