Câu hỏi

30/05/2013 00:48
Ưu nhược điểm của loại xe máy số tự động và côn tay?
Mấy anh làm ơn chỉ giúp em là xe máy số tự động và loại có côn tay ưu nhược điểm thế nào? Và nên xài loại nào thì máy có tuổi thọ tốt hơn?Thanks
warchelf91
30/05/2013 00:48
cu0ngd3pz4i
30/05/2013 00:48
Danh sách câu trả lời (2)

Các loại xe xài côn tay (nên gọi là côn vì bắt nguồn từ chữ cone clutch=ly hợp hình côn nguyên thủy ban đầu chưa dùng các đĩa ma sát) có độ bền cao không thua gì ly hợp tự động.Các đời xe Honda 67 giờ đã trên 40 năm vẫn còn sử dụng đủ biết độ bền của nó.
Côn tay có ưu khuyết điểm sau:
1.Khuyết điểm: bóp côn mỏi tay nhất là khi đi trong chợ,hoặc chạy chậm trên đường nhiều vật cản.Phụ nữ thường không thích hợp sử dụng côn tay.Khi chạy phải sữ dụng cả hai tay.
2.Ưu điểm:Làm chủ được vận tốc .Bạn có thể tăng tốc nhanh cấp thời,có thể bốc đầu xe dễ dàng bằng cách hú ga,buông côn tay.Ngược lại bạn có thể chạy thật chậm bằng cách nhả côn từ từ.Các xe biểu diễn leo dốc ,chạy chậm,bốc đầu ,bốc đuôi đều xài côn tay Nói chung nếu quen,bạn sẽ thấy thích sử dụng côn tay vì làm chủ hoàn toàn vận tốc xe.Cánh đàn ông thích sport đều khoái đi xe côn tay.
Côn tay có ưu khuyết điểm sau:
1.Khuyết điểm: bóp côn mỏi tay nhất là khi đi trong chợ,hoặc chạy chậm trên đường nhiều vật cản.Phụ nữ thường không thích hợp sử dụng côn tay.Khi chạy phải sữ dụng cả hai tay.
2.Ưu điểm:Làm chủ được vận tốc .Bạn có thể tăng tốc nhanh cấp thời,có thể bốc đầu xe dễ dàng bằng cách hú ga,buông côn tay.Ngược lại bạn có thể chạy thật chậm bằng cách nhả côn từ từ.Các xe biểu diễn leo dốc ,chạy chậm,bốc đầu ,bốc đuôi đều xài côn tay Nói chung nếu quen,bạn sẽ thấy thích sử dụng côn tay vì làm chủ hoàn toàn vận tốc xe.Cánh đàn ông thích sport đều khoái đi xe côn tay.

Để giúp bạn phân biệt rõ hơn về xe máy sang số tự động và xe máy xài col tay... Tất cả các loại động cơ xe máy trên thị trường VN đều có cơ cấu động cơ giống nhau về nguyên lý hoạt động...mà chỉ khác nhau về phần hộp số truyền động của động cơ mà thôi: VD: xe tay ga xài hộp số đa cấp, còn về xe số thì được phân ra 2 loại: cơ cấu số tự động và cơ cấu số ko tự động ( col tay )
-Về xe máy số tự động: Khi ta muốn thay đổi vận tốc động cơ thì chỉ việc tác động vào cần đạp sang số,-->tác động trên đều được cơ cấu động cơ hoạt động đồng bộ với nhau dẫn đến việc sang số hoặc trả số được dễ dàng tùy theo điều kiện làm việc của động cơ. VD: muốn sang số hay trả số thì ta nên đi tua máy thấp...
_Về xe máy số ko tự động (col tay): Khi ta muốn thay đổi vận tốc của xe thì cơ cấu sang số hoặc trả số sẽ phải hoạt động gián tiếp qua hệ thống cắt ly hợp (col tay) xong rồi mới tác động vào cần sang số được. VD: muốn sang số hay trả số thì điều đầu tiên là ta phải cắt ly hợp truyền động mới có thể sang số hoặc trả số được.
Cái khái niệm trên là về nguyên lý hoạt động. Còn về ưu khuyết điểm thì:
Ưu khuyết điểm:
+ Số tự động: thời gian bảo dưỡng ly hợp ít hơn, việc sang số và trả số phải hoạt động đồng bộ cục bộ. VD: các số phải hoạt động theo trình tự nhất định N-1-2-3-4....và ngược lại
+ Số ko tự động: thời gian bảo dưỡng ly hợp phải được chăm sóc kỹ hơn vì do điều kiện làm việc, việc sang số hay trả số đều được hoạt động độc lập với nhau ko ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. VD: để sang số hay trả số thì ta cần phải tác động vào càng ly hợp (col tay) để tách ly hợp khỏi chuyển động của động cơ nhờ vậy mà ta có thể sang số hay trả số được nhanh lẹ ở bất kỳ điều kiện làm việc nào của động cơ mà vẫn ko bị ảnh hưởng đến động cơ.
-Về xe máy số tự động: Khi ta muốn thay đổi vận tốc động cơ thì chỉ việc tác động vào cần đạp sang số,-->tác động trên đều được cơ cấu động cơ hoạt động đồng bộ với nhau dẫn đến việc sang số hoặc trả số được dễ dàng tùy theo điều kiện làm việc của động cơ. VD: muốn sang số hay trả số thì ta nên đi tua máy thấp...
_Về xe máy số ko tự động (col tay): Khi ta muốn thay đổi vận tốc của xe thì cơ cấu sang số hoặc trả số sẽ phải hoạt động gián tiếp qua hệ thống cắt ly hợp (col tay) xong rồi mới tác động vào cần sang số được. VD: muốn sang số hay trả số thì điều đầu tiên là ta phải cắt ly hợp truyền động mới có thể sang số hoặc trả số được.
Cái khái niệm trên là về nguyên lý hoạt động. Còn về ưu khuyết điểm thì:
Ưu khuyết điểm:
+ Số tự động: thời gian bảo dưỡng ly hợp ít hơn, việc sang số và trả số phải hoạt động đồng bộ cục bộ. VD: các số phải hoạt động theo trình tự nhất định N-1-2-3-4....và ngược lại
+ Số ko tự động: thời gian bảo dưỡng ly hợp phải được chăm sóc kỹ hơn vì do điều kiện làm việc, việc sang số hay trả số đều được hoạt động độc lập với nhau ko ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. VD: để sang số hay trả số thì ta cần phải tác động vào càng ly hợp (col tay) để tách ly hợp khỏi chuyển động của động cơ nhờ vậy mà ta có thể sang số hay trả số được nhanh lẹ ở bất kỳ điều kiện làm việc nào của động cơ mà vẫn ko bị ảnh hưởng đến động cơ.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip