
Vê côn khi dừng ôtô giữa dốc có nên không?
Có lần bị kẹt xe giữa dốc, tôi sử dụng cách đi số 1, vê côn để dừng mà không sử dụng phanh. Dốc dài khoảng 500 m, thời gian kẹt khoảng 30-40 phút. Như vậy có thể gây cháy côn không (NTHungDL).
Xe là Ford Everest đời 2007 máy dầu, đã sử dụng trên 55.000 km

Bị kẹt xe giữa dốc khi lên hay khi xuống bạn không nói rõ.
Tất nhiên, trong trường hợp nào bị kẹt ta đều phải sử dụng cách đi số 1. Thời gian kẹt lâu như vậy (30-40 phút) thì phải sử dụng phanh tay, về số không và tắt máy cho đỡ tốn xăng.
Với khoảng dốc dài 500 m khi hết kẹt, thì đạp côn, nổ máy, bỏ phanh tay, chuyển số 1, ấn ga từ từ mà lên. Còn hết kẹt mà xe đi xuống thì đạp côn, nổ máy, chuyển số 1 và sử dụng chân phanh khi cần thiết.
Chúc bạn thượng lộ bình an

Khi gặp phải trường hợp này tôi thường cắt côn (đạp kịch sàn), vẫn để số 1, chân phải cũng đạp phanh kịch sàn cho xe dừng lại.
Khi nhích xe lên thì chỉ việc nhả chân phanh thật nhanh chuyển qua đạp ga rồi nhả côn từ từ cho xe chạy (côn ra ga vào).
Động tác đi và dừng xe diễn tả dài dòng như vậy nhưng khi thực hiện phải hết sức nhịp nhàng và nhanh nhẹn nếu không xe sẽ bị trôi lùi hoặc vọt lên trước rất nguy hiểm và khả năng "dính chửi" là không tránh khỏi.
Nếu ép côn để xe đủ lực dừng xe hoặc nhích như vậy thì đương nhiên là sẽ hại côn, hại xăng, hại máy,...

- Nếu bác bị kẹt xe trên dốc nhưng vẫn nhích từng tí một thì sử dụng côn để dừng là hợp lý nhất, còn nếu bị kẹt hẳn phải dừng xe lâu thì tốt nhất là dùng phanh tay.
- Nếu điều khiển theo cách của bác Hiếu, cắt hết côn và đạp phanh chân để dừng, khi đi thì nhả nhanh chân phanh và đạp ga (đồng thời ra côn) sẽ rất nguy hiểm khi xe chở nặng hoặc trên dốc có độ dốc lớn (xe rất dễ bị tuột dốc khi bác nhả chân phanh); đồng thời dễ gây chết máy khi bác ra côn vào ga không nhịp nhàng ( nguy cơ này là rất cao).

Chào bạn!
Trường hợp phải nhích lên dốc ít một và chậm, khi phải dừng thì tôi cài số 1, đạp hết côn và phanh chân (không dùng phanh tay), khi nhích lên thì tôi nhả côn trước khoảng 1/3 hành trình cho côn bắt đầu bám thì từ từ nhả phanh cho xe tiến lên kết hợp nhả tiếp côn tùy theo tốc độ muốn đi.
Kỹ thuật này đạt hoàn hảo khi bạn nhả phanh không thấy xe bị trôi một ít ra sau hoặc xe tiến lên trước không bị giật cục.
Chúc thành công.