
Vì sao vành bánh sau của Honda Lead nóng bỏng ?
Em mới mua xe Lead, hôm vừa rồi dừng lại bơm xe thì thấy vành bánh sau nóng bỏng, còn vành bánh trước thì không. Xin mọi người tư vấn cho em vấn đề này với ?

Chạy xe ga thì hay rà phanh liên tục, mà thường thì rà phanh sau nhiều hơn, phanh trước có rà thì cũng là phanh dĩa nên tản nhiệt. Vành sau gần máy nên truyền nhiệt cũng nóng hơn nhưng mình thấy lí do này không đáng kể.
Bánh sau luôn tải nặng hơn, ma sát với mặt đường nhiều hơn nên nóng hơn rồi truyền nhiệt đó vào vành.
Ba lí do trên giải thích cho vành sau nóng hơn vành trước, nhưng nóng cũng vừa thôi chứ nếu thấy nóng quá thì xem lại cách rà phanh liên tục. Có khi kẹt phanh làm nóng đến cháy vành luôn---> đổi màu vàng khè
Ngoài những lý do các bạn đã nêu ra, còn có một nguyên nhân nữa làm cho bánh sau nóng hơn bánh trước: phanh sau của xe LEAD là phanh kiểu tang trống, bề mặt tiếp xúc của má phanh với mặt trong may-ơ sau lớn hơn nhiều so với phanh đĩa của bánh trước, thoát nhiệt phanh sau kém hơn nhiều so với phanh trước...đó là những yếu tố phụ thêm làm vành bánh sau nóng hơn bánh trước.

Nguyên nhân bánh sau xe Lead nóng là do niềng sau xe kết nối với hộp truyền động bằng kim loại, hộp truyền động lại kết nối với máy xe cũng bằng kim loại, khi máy xe nóng sẽ truyền nhiệt qua hộp truyền động đến niềng sau làm nóng bánh sau.
Điều này rất bình thường.
Bạn nên chú ý đừng bơm bánh sau căng quá, khi nóng sẽ càng làm căng hơn, mà vỏ xe không ruột bơm căng thì không tốt. Xin hỏi nhỏ:
Cặp ống phuộc trước xe bạn đã bị rộp sơn chưa? Rất nhiều xe Lead, thậm chí cá Shi Việt Nam cũng bị hiện tượng này.
Bất cứ xe tay ga nào cũng đều nóng vành bánh sau khi chạy, vì vành bánh sau ráp chung với động cơ nên khi động cơ hoạt động thì sẽ toả nhiệt và truyền đến vành thôi.
Do khoảng cách và không gian của vành bánh sau không quá gần với động cơ nên sức nóng truyền qua không đáng kể và vì vậy nên không gây ảnh hưởng gì cả. Mình đã chạy nhiều loại xe tay ga, để ý thì tất cả đều bị như vậy thôi.

Việc bánh sau xe tay ga nóng là bình thường. Tôi đồng ý với các ý kiến của các bạn đã nêu, xin góp ý thêm:
- Phân bố tải lên bánh sau của các xe ga lớn hơn xe số thường
- Kích thước ngang bánh lớn hơn, đường kính bé nên quay nhiều hơn khi cùng vận tốc di chuyển với xe số
- Dây đai truyền lực gây nóng trục sau
- Động cơ gần bánh sau nên tỏa nhiệt của động cơ hướng trực tiếp lên bánh sau.
Bánh xe chủ động (bánh có nhông xích, đai truyền ..) sẽ nóng hơn do ma sát nội của lốp.
Lấy phần tiếp xúc với đường làm ranh giới, phía trước của lốp bị nén lại, phía sau lại bị kéo giãn ra để truyền lực xuống đường thông qua lực ma sát... như vậy sự giãn nở tại đó sẽ gây ma sát nội trong lốp làm nó nóng lên do lực đẩy, ngoài ra còn do biến dạng ngang...
Nhưng bạn hãy cảnh giác do bị bó phanh, sẽ gây nên nóng bất thường hơn, nhưng nống nhất sẽ là ở "Moay ơ".

Bánh sau nóng có thể do nhiệt truyền từ động cơ theo cơ cấu liền khối của bộ truyền đai , bộ ly hộp cũng gốp phần tạo ra nhiệt khi làm việc , nhưng nhiệt khi đến vành xe thì không quá cao , còn bạn thấy nhiệt ở vành xe quá cao có thể do bộ phận thắng bị bó hay bạn dùng thắng nhiều gay ra ma sát cao tạo ra nhiệt .....
Vấn đề chính bạn nên đến chổ sữa chữa bảo hành xem lại bộ phận thắng nhé Về bánh xe và vỏ xe , nếu vành quá nóng bạn nên tham khảo nơi bảo hành mà bạn mua xe về áp suất khí trong vỏ xe nhé , đừng bơm hơi quá căng hay bằng qui định ghi trên vỏ xe và nhà sản xuất đưa ra vì như thế khí nén trong vỏ cao gặp nhiệt độ cao không khí giản nở nếu quá áp suất của vỏ xe có khả năng gây nổ (nhưng hi hữu vẫn có thể xãy ra khi bề mặt vỏ quá mỏng) .
Mùa này HN nóng nhiệt độ mặt đường cao do ánh nắng mặt trời tát động nên bạn cần tham khảo kỹ các nhân viên bảo hành khi sử dụng xe mùa này , vỏ xe mà quá mềm thì mà sát mặt đường cao cũng gốp phần vào việc hao nhiên liệu (xăng) Vài lời củng bạn mình cũng là dân cơ khí nên góp chút ý kiến.

Có vài nguyên nhân làm cho bánh sau xe bạn nóng bỏng và xẹp lốp,đây cũng là tình trạng chung của tất cả các loại xe tay ga khác:
1/Bánh sau là bánh truyền động
2/Máy xe nằm ngay bánh sau
3/thắng sau cũng là thắng chính
Từ những bố cục trên chiếc xe ga như trên sẽ phát sinh ra nhiệt rất lớn ra phần vành bánh sau cho nên xảy ra hiện tượng nóng bỏng, xẹp lốp cũng là bình thường đó bạn.
Chúc lái xe an toàn