Câu hỏi

05/11/2013 22:32
Xe Honda được quotbật đèn xanhquot loạn giá Honda Việt Nam đang có hành vi trốn thuế
Hàng ngàn thư bạn đọc nghi ngờ hành vi trốn thuế khi Honda chỉ bán hàng qua các HEAD, không can thiệp giá bán tại đây, để hệ thống này mặc sức "móc túi" khách hàng và xuất hoá đơn ghi số tiền thấp hơn thực bán.
Nghi ngờ hành vi trốn thuế
Một số dòng xe Honda được bán ra cao hơn từ 4 đến gần chục triệu đồng/xe so với giá bán lẻ đề xuất công bố trên website của Honda VN. Ảnh: M.Thuý
Bạn đọc Đặng Tùng (Hà Nội): Cách trả lời của Honda VN thật vô trách nhiệm. Honda VN khuyên người tiêu dùng đến các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (HEAD)để mua được giá tốt nhất nhưng các giá này đều chênh lệch vài triệu so với giá công bố của Honda. Tuy nhiên khi khách hàng yêu cầu được cung cấp hóa đơn với đúng giá bán thì các cửa hàng đều chỉ xuất hóa đơn với giá công bố của Honda.
Như vậy, số tiền chênh lệch thực tế đã bỏ ngoài sổ sách của các HEAD cũng như Honda Việt Nam, điều đó có nghĩa là nhà nước sẽ thất thu các khoản thuế GTGT, thuế Thu nhập doanh nghiệp của phần chênh lệch này. Đây rất có thể là hành vi trốn thuế của Honda VN và các HEAD. Cơ quan thuế cần điều tra làm rõ.
Bạn đọc Tajikistan: Honda VN giải thích rằng giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tuỳ thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, các HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế. Câu giải thích này thật không phù hợp, vì giá bán của các HEAD cao hơn giá niêm yết của hãng. Nhưng khi các HEAD xuất hoá đơn bán lẻ cho khách hàng mua xe đều ghi đúng giá mà hãng đã niêm yết.
Vậy khoản chênh lệch kia tại sao lại không được ghi vào hoá đơn GTGT khi xuất cho khách hàng? Như vậy, các HEAD không còn là cửa hàng ủy nhiệm của Honda VN, mà là buôn xe của hãng và bán lại cho khách hàng kiếm lời. Và với việc bán giá cao hơn, nhưng vẫn xuất hoá đơn của hãng, họ đã trốn một khoản tiền thuế rất lớn đối với Nhà nước.
Bạn đọc Lê Thị Đặng (TP.HCM): Người tiêu dùng có nỗi khổ của người tiêu dùng, HEAD có nỗi khổ của HEAD. Qua bạn bè làm HEAD cho Honda tôi cũng được biết Honda VN thường bắt các HEAD giải quyết hàng tồn kho cho mình bằng việc thực hiện bán kèm. Và công ty Honda cũng tự phân phối cho các HEAD số lượng xe mới, đang hot tại thị trường không dựa trên một tiêu chí nào và muốn giao hàng thì giao, muốn cắt thì cắt trong khi tiền thì các HEAD phải chuyển trả trước mà thời gian nhận hàng thì phải theo quyết định của Honda.
Tôi và gia đình cũng là người thường xuyên mua xe tại các HEAD Honda, việc các HEAD bán giá không theo giá niêm yết là chuyện thường tình không biết ngoài công ty Honda còn cơ quan chức năng nào biết hay không. Rất cám ơn báo VietNamNet đã cho chúng tôi được quyền phát biểu.
Bạn đọc Huỳnh Thị Thanh Hiền: Nói về cái gọi là “giá bán lẻ đề xuất” thì coi như là phương án kinh doanh, thậm chí cũng có thể là “văn hóa kinh doanh” của Honda VN. Honda VN không thể biến nhà máy sản xuất của họ thành cửa hàng bán lẻ. Họ có nguyên tắc của họ. Các đại lý, cửa hàng ủy nhiệm căn cứ vào đó mà cộng thêm các khoản chi phí, lợi tức mong muốn để hình thành giá bán ra. Không thể buộc cửa hàng ở Lào Cai hay Sóc Trăng bán ngang giá với cửa hàng ở Sài Gòn, hay Đồng Nai bán bằng với Hà Tĩnh được. Chúng ta không thể có ý kiến.
Vì như đã nói, đó là quy luật của thị trường. Anh không thích cái cách đó của Honda VN thì anh chọn xe khác của hãng khác. Có ai ép anh phải mua của Honda đâu, và có ai ép anh cứ phải mua xe Lead? Thậm chí là Air Blade (dù đã ra cách đây 2 năm như lời tác giả?). Và Honda VN cũng không hề vi phạm bất cứ quy định pháp luật nào của VN !!!
Ấy thế mà Honda VN vẫn cứ làm được cái việc là để khách hàng mong ngóng, mua bằng được sản phẩm của mình. Ấy thế là họ đã thành công lớn, rất lớn. Chí ít là trong thời điểm khó khăn hiện nay, khi các hãng khác bán ra èo uột, không dám tung ra sản phẩm mới vì sợ không bán được, thì Honda vẫn cứ cải tiến không ngừng, hàng cung không đủ cầu thì “giá cao ngất ngưởng”? Thế thì nói gì đây? Có lẽ là nên tặng cho Honda VN bằng khen “về những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam” chăng, do đã làm rất tốt chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh sản xuất, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, giải quyết việc làm cho người lao động?
Bạn đọc tien (gmai@...): Tâm lý dân ta như thế thì ráng mà chịu. Kinh doanh thì đừng bắt họ phải thế này thế kia, họ phải bảo vệ quyền lợi của chính bản thân họ. Vấn đề là văn hoá và lòng tin của người VN về các sản phẩm khách mà thôi.
Bạn đọc Vu (Ha Noi): Người tiêu dùng cũng như báo chí cần có cách phản ứng một cách có hiểu biết. Các HEAD bán cao hơn giá đề xuất không sai vì pháp luật không cấm, Honda Việt Nam cũng không có quyền về giá đối với HEAD. Nên chúng ta chọn những xe tương tự Air Blade và LEAD như Nouvo hay SCR để mua. Đó là cách phản ứng tốt để HEAD hiểu rằng không phải chỉ một mình họ một chợ.
Bạn đọcTrần Anh Tuấn (Hà Nội): Khi một nhà cung cấp đưa ra giá bán lẻ đến các đại lý của mình thì đương nhiên với giá đó thì các đại lý đã phải có lãi và các hãng đã phải triết khấu % cho họ. Nên không thể có chuyện hãng đưa ra 1 giá và chính đại lý của họ lại có quyền tăng giá như vậy. Nếu ở các nước khác thì người tiêu dùng có quyền kiện.
Bạn đọc Vũ Quý Dương (461/13A Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Ai ai cũng phẫn nộ, nhưng chúng ta chỉ hò hét, chẳng có tác dụng gì. Honda nắm rất rõ về luật pháp của Việt Nam nên họ đã lách luật suốt bao năm mà không bị pháp luật đụng đến. Nói tóm lại Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoạt động chưa được hiệu quả lắm nên câu nói "Tôi Yêu Việt Nam" của Honda vẫn cất cao suốt hơn 10 năm qua.
Sao cơ quan chức năng chưa "nhúc nhích"?
Bạn đọc Hoang Cuong (Hanoi): Tiền chênh lệch đi đâu? Mỗi chiếc xe bán ra, các đại lý hay Head của Honda đều "ăn" từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Số tiền "siêu lãi" này đi về đâu? Tôi dám chắc các đại lý không thể nuốt trọn được mà không có sự hậu thuẫn của Cty Honda. Đúng là kinh doanh Siêu Lợi Nhuận. Hội Bảo vệ người tiêu dùng chỉ để làm cảnh??? Hay số tiền chênh lệch siêu lợi nhuận kia còn được chia cho rất nhiều người?
Bạn đọc Minh K Hùng (Cần Thơ): Tôi nhận thấy các cửa hàng Head tự ý tăng giá bán xe là do thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý và thanh tra thuế... vì hiện tại tuy giá bán xe cao hơn giá qui định nhưng khi xuất hoá đơn thì cửa hàng chỉ xuất đúng giá... việc làm này ảnh hưởng đến NTD và gây thất thu ngân sách nhà nước về thuế (đáng ra khoản chênh lệch này cửa hàng phải đóng thêm Thuế GTGT và Thuế Thu nhập doanh nghiệp). Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.
Bạn đọc lmc (TP.HCM): Vai trò của các cơ quan quản lý ở đâu? Đề nghị VietNamNet chất vấn Bộ Công thương và Bộ Tài chính v/v bán hàng không đúng giá niêm yết của Honda, bảo vệ người tiêu dùng VN. Cả xã hội đều biết tuy nhiên chỉ có những người có trách nhiện là không lên tiếng. Thật đáng buồn.
Bạn đọc Lê Trung Tuyến (Quảng Ngãi): Cần kiểm tra toàn diện Honda. Đã đến lúc Nhà nước phải xem xét và kiểm tra lại giá thành và giá bán quá chênh lệch xe Honda sản xuất cũng như cách viết hóa đơn của họ chứ không thể để người dân nghèo tích cóp bao năm mới mua được chiếc xe mà lại bị "chém đẹp" như thế. Người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo, không nên đổ xô vào mua xe để tạo cơ hội cho Honda làm cao. Có thể chọn nhiều hãng xe khác có chính sách đãi ngộ và giá bán hợp lý hơn.
Bạn đọc Trần Quang Thái (Hà Nội): Cơ quan thuế nên vào cuộc. Khi đó, các đại lý không dám bán giá xuất trên hóa đơn thấp hơn giá bán thực. Khoản này là trốn thuế. (Mọi đại lý đều làm vậy công khai mà không ai bắt cả). Từ đó, các đại lý sẽ bắt hãng Honda hoặc xuất hóa đơn đầu vào cao hoặc không thu thêm phần trốn thuế nữa. Như vậy theo phản ứng dây chuyền thì hãng Honda cũng phải xuất hoá đơn sát giá thực tế hon. Như vậy vừa chống được trốn lậu thuế, vừa giúp người tiêu dùng bớt thiệt.
Bạn đọc Thông Duy (TP.HCM): Nước ta đang thiếu quá nhiều luật để bảo vệ nguời tiêu dùng. Nên chăng cần gấp để soạn thảo các Bộ luật như: Luật Chống gian lận thương mại, Luật Chống đầu cơ.
Bạn đọc songque (TP.HCM): Sao rất nhiều ý kiến chung quanh vấn đề phân phối xe Honda tại VN rồi mà các nhà quản lý thị trường, tài chính... VN vẫn chưa vào cuộc nhỉ? Hay là ngại đụng chạm đến nhà đầu tư giàu có và nổi tiếng này?
thegioiphang
05/11/2013 22:32
thangloi
05/11/2013 22:32
Nghi ngờ hành vi trốn thuế
Một số dòng xe Honda được bán ra cao hơn từ 4 đến gần chục triệu đồng/xe so với giá bán lẻ đề xuất công bố trên website của Honda VN. Ảnh: M.Thuý
Bạn đọc Đặng Tùng (Hà Nội): Cách trả lời của Honda VN thật vô trách nhiệm. Honda VN khuyên người tiêu dùng đến các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (HEAD)để mua được giá tốt nhất nhưng các giá này đều chênh lệch vài triệu so với giá công bố của Honda. Tuy nhiên khi khách hàng yêu cầu được cung cấp hóa đơn với đúng giá bán thì các cửa hàng đều chỉ xuất hóa đơn với giá công bố của Honda.
Như vậy, số tiền chênh lệch thực tế đã bỏ ngoài sổ sách của các HEAD cũng như Honda Việt Nam, điều đó có nghĩa là nhà nước sẽ thất thu các khoản thuế GTGT, thuế Thu nhập doanh nghiệp của phần chênh lệch này. Đây rất có thể là hành vi trốn thuế của Honda VN và các HEAD. Cơ quan thuế cần điều tra làm rõ.
Bạn đọc Tajikistan: Honda VN giải thích rằng giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tuỳ thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, các HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế. Câu giải thích này thật không phù hợp, vì giá bán của các HEAD cao hơn giá niêm yết của hãng. Nhưng khi các HEAD xuất hoá đơn bán lẻ cho khách hàng mua xe đều ghi đúng giá mà hãng đã niêm yết.
Vậy khoản chênh lệch kia tại sao lại không được ghi vào hoá đơn GTGT khi xuất cho khách hàng? Như vậy, các HEAD không còn là cửa hàng ủy nhiệm của Honda VN, mà là buôn xe của hãng và bán lại cho khách hàng kiếm lời. Và với việc bán giá cao hơn, nhưng vẫn xuất hoá đơn của hãng, họ đã trốn một khoản tiền thuế rất lớn đối với Nhà nước.
Bạn đọc Lê Thị Đặng (TP.HCM): Người tiêu dùng có nỗi khổ của người tiêu dùng, HEAD có nỗi khổ của HEAD. Qua bạn bè làm HEAD cho Honda tôi cũng được biết Honda VN thường bắt các HEAD giải quyết hàng tồn kho cho mình bằng việc thực hiện bán kèm. Và công ty Honda cũng tự phân phối cho các HEAD số lượng xe mới, đang hot tại thị trường không dựa trên một tiêu chí nào và muốn giao hàng thì giao, muốn cắt thì cắt trong khi tiền thì các HEAD phải chuyển trả trước mà thời gian nhận hàng thì phải theo quyết định của Honda.
Tôi và gia đình cũng là người thường xuyên mua xe tại các HEAD Honda, việc các HEAD bán giá không theo giá niêm yết là chuyện thường tình không biết ngoài công ty Honda còn cơ quan chức năng nào biết hay không. Rất cám ơn báo VietNamNet đã cho chúng tôi được quyền phát biểu.
Bạn đọc Huỳnh Thị Thanh Hiền: Nói về cái gọi là “giá bán lẻ đề xuất” thì coi như là phương án kinh doanh, thậm chí cũng có thể là “văn hóa kinh doanh” của Honda VN. Honda VN không thể biến nhà máy sản xuất của họ thành cửa hàng bán lẻ. Họ có nguyên tắc của họ. Các đại lý, cửa hàng ủy nhiệm căn cứ vào đó mà cộng thêm các khoản chi phí, lợi tức mong muốn để hình thành giá bán ra. Không thể buộc cửa hàng ở Lào Cai hay Sóc Trăng bán ngang giá với cửa hàng ở Sài Gòn, hay Đồng Nai bán bằng với Hà Tĩnh được. Chúng ta không thể có ý kiến.
Vì như đã nói, đó là quy luật của thị trường. Anh không thích cái cách đó của Honda VN thì anh chọn xe khác của hãng khác. Có ai ép anh phải mua của Honda đâu, và có ai ép anh cứ phải mua xe Lead? Thậm chí là Air Blade (dù đã ra cách đây 2 năm như lời tác giả?). Và Honda VN cũng không hề vi phạm bất cứ quy định pháp luật nào của VN !!!
Ấy thế mà Honda VN vẫn cứ làm được cái việc là để khách hàng mong ngóng, mua bằng được sản phẩm của mình. Ấy thế là họ đã thành công lớn, rất lớn. Chí ít là trong thời điểm khó khăn hiện nay, khi các hãng khác bán ra èo uột, không dám tung ra sản phẩm mới vì sợ không bán được, thì Honda vẫn cứ cải tiến không ngừng, hàng cung không đủ cầu thì “giá cao ngất ngưởng”? Thế thì nói gì đây? Có lẽ là nên tặng cho Honda VN bằng khen “về những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam” chăng, do đã làm rất tốt chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh sản xuất, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, giải quyết việc làm cho người lao động?
Bạn đọc tien (gmai@...): Tâm lý dân ta như thế thì ráng mà chịu. Kinh doanh thì đừng bắt họ phải thế này thế kia, họ phải bảo vệ quyền lợi của chính bản thân họ. Vấn đề là văn hoá và lòng tin của người VN về các sản phẩm khách mà thôi.
Bạn đọc Vu (Ha Noi): Người tiêu dùng cũng như báo chí cần có cách phản ứng một cách có hiểu biết. Các HEAD bán cao hơn giá đề xuất không sai vì pháp luật không cấm, Honda Việt Nam cũng không có quyền về giá đối với HEAD. Nên chúng ta chọn những xe tương tự Air Blade và LEAD như Nouvo hay SCR để mua. Đó là cách phản ứng tốt để HEAD hiểu rằng không phải chỉ một mình họ một chợ.
Bạn đọcTrần Anh Tuấn (Hà Nội): Khi một nhà cung cấp đưa ra giá bán lẻ đến các đại lý của mình thì đương nhiên với giá đó thì các đại lý đã phải có lãi và các hãng đã phải triết khấu % cho họ. Nên không thể có chuyện hãng đưa ra 1 giá và chính đại lý của họ lại có quyền tăng giá như vậy. Nếu ở các nước khác thì người tiêu dùng có quyền kiện.
Bạn đọc Vũ Quý Dương (461/13A Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Ai ai cũng phẫn nộ, nhưng chúng ta chỉ hò hét, chẳng có tác dụng gì. Honda nắm rất rõ về luật pháp của Việt Nam nên họ đã lách luật suốt bao năm mà không bị pháp luật đụng đến. Nói tóm lại Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoạt động chưa được hiệu quả lắm nên câu nói "Tôi Yêu Việt Nam" của Honda vẫn cất cao suốt hơn 10 năm qua.
Sao cơ quan chức năng chưa "nhúc nhích"?
Bạn đọc Hoang Cuong (Hanoi): Tiền chênh lệch đi đâu? Mỗi chiếc xe bán ra, các đại lý hay Head của Honda đều "ăn" từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Số tiền "siêu lãi" này đi về đâu? Tôi dám chắc các đại lý không thể nuốt trọn được mà không có sự hậu thuẫn của Cty Honda. Đúng là kinh doanh Siêu Lợi Nhuận. Hội Bảo vệ người tiêu dùng chỉ để làm cảnh??? Hay số tiền chênh lệch siêu lợi nhuận kia còn được chia cho rất nhiều người?
Bạn đọc Minh K Hùng (Cần Thơ): Tôi nhận thấy các cửa hàng Head tự ý tăng giá bán xe là do thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý và thanh tra thuế... vì hiện tại tuy giá bán xe cao hơn giá qui định nhưng khi xuất hoá đơn thì cửa hàng chỉ xuất đúng giá... việc làm này ảnh hưởng đến NTD và gây thất thu ngân sách nhà nước về thuế (đáng ra khoản chênh lệch này cửa hàng phải đóng thêm Thuế GTGT và Thuế Thu nhập doanh nghiệp). Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.
Bạn đọc lmc (TP.HCM): Vai trò của các cơ quan quản lý ở đâu? Đề nghị VietNamNet chất vấn Bộ Công thương và Bộ Tài chính v/v bán hàng không đúng giá niêm yết của Honda, bảo vệ người tiêu dùng VN. Cả xã hội đều biết tuy nhiên chỉ có những người có trách nhiện là không lên tiếng. Thật đáng buồn.
Bạn đọc Lê Trung Tuyến (Quảng Ngãi): Cần kiểm tra toàn diện Honda. Đã đến lúc Nhà nước phải xem xét và kiểm tra lại giá thành và giá bán quá chênh lệch xe Honda sản xuất cũng như cách viết hóa đơn của họ chứ không thể để người dân nghèo tích cóp bao năm mới mua được chiếc xe mà lại bị "chém đẹp" như thế. Người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo, không nên đổ xô vào mua xe để tạo cơ hội cho Honda làm cao. Có thể chọn nhiều hãng xe khác có chính sách đãi ngộ và giá bán hợp lý hơn.
Bạn đọc Trần Quang Thái (Hà Nội): Cơ quan thuế nên vào cuộc. Khi đó, các đại lý không dám bán giá xuất trên hóa đơn thấp hơn giá bán thực. Khoản này là trốn thuế. (Mọi đại lý đều làm vậy công khai mà không ai bắt cả). Từ đó, các đại lý sẽ bắt hãng Honda hoặc xuất hóa đơn đầu vào cao hoặc không thu thêm phần trốn thuế nữa. Như vậy theo phản ứng dây chuyền thì hãng Honda cũng phải xuất hoá đơn sát giá thực tế hon. Như vậy vừa chống được trốn lậu thuế, vừa giúp người tiêu dùng bớt thiệt.
Bạn đọc Thông Duy (TP.HCM): Nước ta đang thiếu quá nhiều luật để bảo vệ nguời tiêu dùng. Nên chăng cần gấp để soạn thảo các Bộ luật như: Luật Chống gian lận thương mại, Luật Chống đầu cơ.
Bạn đọc songque (TP.HCM): Sao rất nhiều ý kiến chung quanh vấn đề phân phối xe Honda tại VN rồi mà các nhà quản lý thị trường, tài chính... VN vẫn chưa vào cuộc nhỉ? Hay là ngại đụng chạm đến nhà đầu tư giàu có và nổi tiếng này?
* B.T (tổng hợp)
Danh sách câu trả lời (2)

CUỘC CHIẾN GIỮA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI.
Đến giờ này mà một số người còn cho hành vi ghìm hàng ,nâng giá ,lừa đảo khách hàng ghi giá một đàng bán giá một nẽolà một hành vi thông thường không vi phạm đạo đức kinh doanh.”.Một xã hội mà con người chấp nhận lừa đảo lẫn nhau bằng mọi mánh khóe hợp pháp ,dựa vào vị thế của mình moi móc sao cho càng nhiều càng tốt ,ca tụng những kẻ móc được túi người nhiều nhất,thậm chí đòi gắn huy chương “lao động” cho những tên đầu xỏ những tập đoàn bịp bợm chỉ biết có tiền trên hết thì thật là một xã hội bất hạnh cho người lao động chân chánh.Hành động này thực chất cũng là một loại vượt đèn đỏ khi không có công an.Đành rằng thuận mua vừa bán là quy luật thị trường ,nhưng tạo ra khan hiếm giả tạo,lừa gạt người mua trên giá trị thực của nó là vi phạm pháp luật tại một số nước có nền pháp luật vững mạnh và tùy mức độ có thể ngồi tù khá lâu.
TÌNH HÌNH THỰC TẠI:
1.Hành động của Honda ngày càng làm dấy lên những làn sóng bất mãn trong giới tiêu dùng VN kể từ khi đưa ra mẫu xe Air Blade chỉ bán chợ đen suốt gần 2 năm và gần đây nhất là trong việc đưa ra mẫu xe Lead nhỏ giọt ( 20% cho các đại lý trong khi 80% sản lượng dành cho thị trường chợ đen).Sự bất bình gia tăng đột biến kể từ khi Honda xây xong nhà máy sản xuất xe tay ga với sản lượng 500.000 chiếc nhưng chỉ nhằm phục vụ thị trường chợ đen
2. Honda thâm nhập VN từ những năm 60 đến nay tạo ra thói quen của người VN khi nói đến xe máy là nghĩ ngay đến Honda .Hiện Honda chiếm lĩnh 70% thị phần xe gắn máy và từ đó nẩy ra ý định áp đặt thị trường xe máy vào quyền sinh sát của mình.Do đó dù bị Honda áp đặtt người tiêu dùng VN cũng không phải một sớm một chiều thay đổi được thói quen sử dụng xe máy của hãng khác.
3.Sự tương quan lực lượng giữa nhóm bảo vệ Honda và nhóm chống Honda đang ngày càng thay đổi do thái độ của Honda bất cần khách hàng,ngày càng dồn nén người tiêu dùng :muốn mua được hàng Honda phải trả giá chợ đen.Khách hàng khi mua xong xe ,ai nấy đều uất ức vì bị móc túi trắng trợn.Các Đại Lý vì bắt chẹt quá dễ khách hàng ,lại được Tổng Giám Đốc Honda lớn tiếng bênh vực nên càng bất cần không coi khách hàng là Thượng Đế mà chỉ là những con mồi sụp bẫy.Đến mua xe mà giống như đi xin.Đến sữa xe mà giống như đi quấy rầy sự yên nghĩ của các Head.
Quần chúng một khi nỗi giận thì sức mạnh càng gia tăng theo cấp số nhân.Tuy nhiên thời cơ chỉ đến khi mà tương quan lực lượng giữa 2 bên chênh lệch nhiều.Các Fan Honda thực chất là những kẻ bị móc túi nhiều nhất ,một khi phát hiện mình chỉ là những con chiên khờ dại bị hút máu nhiều nhất ,sẽ trở thành chiến sĩ hăng hái nhất trong việc chống lại chủ nghĩa bá quyền của Honda.Cuộc chiến sẽ thành công khi dưới áp lực của quần chúng và các phương tiện truyền thông,.chính quyền dù muốn hay không cũng phải can thiệp.
Ý NGHĨA CUỘC CHIẾN:
Đây là cuộc chiến giữa người tiêu dùng và kẻ phân phối hàng:
MỤC ĐÍCH:
Đòi lại quyền của người tiêu dùng lẽ ra phải có. Mục tiêu gần của chúng ta là được mua xe đúng giá.(Đại lý phải bán đúng giá trong hóa đơn, Hãng Honda VN phải bảo đảm việc giao hàng đến tận tay người tiêu dùng đúng hạn ,đúng nội dung hợp đồng không qua trung gian).Tuy nhiên mục đích sâu xa hơn của chúng ta là đòi được quyền bảo đảm chất lượng tương xứng với tiền bỏ ra mua món hàng.Người tiêu dùng có quyền chọn mua sản phẩm đúng giá,không bị lừa bịp,rao một đàng bán một nẽo.
MỤC TIÊU
(tức là cái mốc chúng ta đấu tranh để đạt được ,nếu có được kết quả này xem như đấu tranh thành công)
1.Nhà nước VN không thể đứng bàng quan xem thế lực tư bản đang bóp nghẹt người lao động VN.Quốc hội phải bắt tay vào soạn thảo ngay một bộ luật bảo vệ người tiêu dùng .Có Pháp Luật thì chính quyền mới có công cụ chế tài những người ngoan cố xâm phạm quyền lợi kẻ khác nhằm thủ lợi cho mình.
2.Hội Bảo trợ người tiêu dùng ra tuyên bố xác nhận việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và ủng hộ lập trường , quan điểm những người tiêu dùng chân chính.
3.Tranh thủ Bạn bè khắp thế giới ủng hộ chúng ta mở một mặt trận rộng lớn làm áp lực cho Honda VN nhượng bộ và nhà nước VN nhanh chóng vào cuộc.
BIỆN PHÁP HÀNH ĐỘNG:
(đây là những việc mà mỗi người nếu yêu công bằng hãy thể hiện bằng hành động ngay trong vị trí của mỗi người)
1.Vận động người trong gia đình,họ hàng,rồi tới bạn bè gần xa tẩy chay hành động buôn bán bất chính của Honda.Chỉ mua đúng giá niêm yết,không thì thôi!
2.Viết bài báo (hoặc trích lục những bài đã có sẳn)vạch mặt thủ đoạn buôn gian bán lận của Honda.gửi đăng trên khắp các tạp chí trong và ngoài nước,trên mọi diễn đàn.
3.Gửi kiến nghị lên Hội Bảo trợ Người Tiêu Dùng VN và quốc hội,chính quyền yêu cầu được bảo vệ chống lại nạn chợ đen,ghìm hàng ,ép giá.
4.Đánh rắn phải đánh đầu !Gửi ý kiến phản đối lên trang Web của Honda Nhật bản về những gì mà Honda VN đã và đang làm giàu bằng cách bán uy tín của hãng thu lợi cá nhân.Phải nói rằng khi Honda Nhật cho xây thêm nhà máy lắp ráp xe tay ga với công suất 500.000 xe/năm là có ý đồ tốt cho người tiêu dùng VN.Với công suất này thì dù dân VN có dốc hết túi cũng không tiêu thụ hết lượng xe,mà phải xuất ngoại bớt sang các nước khác. Nhưng kết quả hầu hết xe sản xuất đều chạy ra thị trường chợ đen như các bạn thấy đấy ,ý đồ tốt của Honda Nhật đã làm giàu cho những cá nhân trong mạng lưới phân phối xe Honda VN.
5.Liên kết các thành phần cùng mục tiêu (muốn mua xe đúng giá) thành một lực lượng..Tranh thủ sự hỗ trợ của những thành phần khác trong xã hội (thí dụ các hội đoàn,các công ty,tổ chức có uy tín lên tiếng ủng hộ việc làm chúng ta.
ĐIỀU NÊN TRÁNH:
1.Không để cho có kẻ lái cuộc chiến này thành cuộc chiến giữa người tiêu dùng với nhau (thí dụ giữa các fan Honda với fan Yamaha….)
2.Không dùng những biện pháp quá khích vi phạm pháp luật để chống bọn đầu cơ.(thí dụ đập phá,biểu tình……..).Tôn chỉ chúng ta là đấu tranh ôn hòa và kiên quyết theo đúng luật định.
3.Không nên làm cho bạn thành thù ,mà ngược lại nên vận động ngay cả những người đang hưởng quyền lợi do làm ăn bất chính trở về ủng hộ ta.Những người đó phải nhớ rằng thuận mua ,vừa bán bao giờ cũng là tôn chỉ chân chính lâu dài của người buôn bán. Bóp nghẹt người chỉ tồn tại trong một giai đoạn,bao giờ người ta cũng nhớ và nếu có dịp sẽ phục thù ! Đạo đức kinh doanh dựa trện sự tôn trọng lẫn nhau chứ không phải dựa vào thế độc quyền (thí dụ Honda đang bật đèn xanh)mà chà đạp khách hàng !
Ý KIẾN RIÊNG GỚI CÁC FAN HONDA:
Khi diễn đàn này lên tiếng ,chúng tôi ,những người yêu xe cũng như yêu quyền chân chính của người tiêu dùng đề nghị các bạn không nên vì thiên kiến ,vì tự ái ,vì cố chấp,.vì cả tin ….mà bênh vực Honda một cách mù quáng. Xét ra nếu đấu tranh thắng lợi thì những fan Honda sẽ là người được hưởng quyền lợi nhiều nhất. Các bạn sẽ được mua xe đúng giá,bất cứ model nào bạn thích ,không còn phải cầu lụy,chạy chọt,năn nỉ hay phải dài cổ đợi 5-10 năm sau khi nó thành cổ vật mới mua được !Bạn sẽ trở thành THƯỢNG ĐẾ ĐÚNG THEO NGHĨA ĐEN của nó trong khi hiện nay các bạn đang là NÔ LỆ của Honda xét theo nghĩa rộng.Còn các fan Yamaha,Su,SYM…. chẳng được gì ,chỉ được cái hạnh phúc là làm cho kẻ khác được hạnh phúc thôi.Nếu được một bộ luật bảo vệ người tiêu dùng ra đời thì tất cả chúng ta đều hạnh phúc.chấm dứt những chuỗi ngày triền miên hết đấu tranh nay cửa hàng này mai đến công ty nọ ghìm hàng nâng giá ,tráo đổi thật giả,treo đầu dê bán thịt chó....làm khổ những người lao động chắt chiu từng đồng tiền.
Cuộc chiến này không phải dễ vì những kẻ thủ lợi không nhanh chóng từ bỏ những quyền lợi do vị trí của họ tạo nên ,nhưng chúng ta vì tương lai của cả một dân tộc cũng không nên chùn bước.Xét cho cùng chúng ta không mất gì.Những người bị bóc lột không mất gì ,chỉ mất xích xiềng trên tay chân,nhưng trước hết phải cới bỏ những xiềng xích trong tư tưởng mình trước đã !
Đến giờ này mà một số người còn cho hành vi ghìm hàng ,nâng giá ,lừa đảo khách hàng ghi giá một đàng bán giá một nẽolà một hành vi thông thường không vi phạm đạo đức kinh doanh.”.Một xã hội mà con người chấp nhận lừa đảo lẫn nhau bằng mọi mánh khóe hợp pháp ,dựa vào vị thế của mình moi móc sao cho càng nhiều càng tốt ,ca tụng những kẻ móc được túi người nhiều nhất,thậm chí đòi gắn huy chương “lao động” cho những tên đầu xỏ những tập đoàn bịp bợm chỉ biết có tiền trên hết thì thật là một xã hội bất hạnh cho người lao động chân chánh.Hành động này thực chất cũng là một loại vượt đèn đỏ khi không có công an.Đành rằng thuận mua vừa bán là quy luật thị trường ,nhưng tạo ra khan hiếm giả tạo,lừa gạt người mua trên giá trị thực của nó là vi phạm pháp luật tại một số nước có nền pháp luật vững mạnh và tùy mức độ có thể ngồi tù khá lâu.
TÌNH HÌNH THỰC TẠI:
1.Hành động của Honda ngày càng làm dấy lên những làn sóng bất mãn trong giới tiêu dùng VN kể từ khi đưa ra mẫu xe Air Blade chỉ bán chợ đen suốt gần 2 năm và gần đây nhất là trong việc đưa ra mẫu xe Lead nhỏ giọt ( 20% cho các đại lý trong khi 80% sản lượng dành cho thị trường chợ đen).Sự bất bình gia tăng đột biến kể từ khi Honda xây xong nhà máy sản xuất xe tay ga với sản lượng 500.000 chiếc nhưng chỉ nhằm phục vụ thị trường chợ đen
2. Honda thâm nhập VN từ những năm 60 đến nay tạo ra thói quen của người VN khi nói đến xe máy là nghĩ ngay đến Honda .Hiện Honda chiếm lĩnh 70% thị phần xe gắn máy và từ đó nẩy ra ý định áp đặt thị trường xe máy vào quyền sinh sát của mình.Do đó dù bị Honda áp đặtt người tiêu dùng VN cũng không phải một sớm một chiều thay đổi được thói quen sử dụng xe máy của hãng khác.
3.Sự tương quan lực lượng giữa nhóm bảo vệ Honda và nhóm chống Honda đang ngày càng thay đổi do thái độ của Honda bất cần khách hàng,ngày càng dồn nén người tiêu dùng :muốn mua được hàng Honda phải trả giá chợ đen.Khách hàng khi mua xong xe ,ai nấy đều uất ức vì bị móc túi trắng trợn.Các Đại Lý vì bắt chẹt quá dễ khách hàng ,lại được Tổng Giám Đốc Honda lớn tiếng bênh vực nên càng bất cần không coi khách hàng là Thượng Đế mà chỉ là những con mồi sụp bẫy.Đến mua xe mà giống như đi xin.Đến sữa xe mà giống như đi quấy rầy sự yên nghĩ của các Head.
Quần chúng một khi nỗi giận thì sức mạnh càng gia tăng theo cấp số nhân.Tuy nhiên thời cơ chỉ đến khi mà tương quan lực lượng giữa 2 bên chênh lệch nhiều.Các Fan Honda thực chất là những kẻ bị móc túi nhiều nhất ,một khi phát hiện mình chỉ là những con chiên khờ dại bị hút máu nhiều nhất ,sẽ trở thành chiến sĩ hăng hái nhất trong việc chống lại chủ nghĩa bá quyền của Honda.Cuộc chiến sẽ thành công khi dưới áp lực của quần chúng và các phương tiện truyền thông,.chính quyền dù muốn hay không cũng phải can thiệp.
Ý NGHĨA CUỘC CHIẾN:
Đây là cuộc chiến giữa người tiêu dùng và kẻ phân phối hàng:
MỤC ĐÍCH:
Đòi lại quyền của người tiêu dùng lẽ ra phải có. Mục tiêu gần của chúng ta là được mua xe đúng giá.(Đại lý phải bán đúng giá trong hóa đơn, Hãng Honda VN phải bảo đảm việc giao hàng đến tận tay người tiêu dùng đúng hạn ,đúng nội dung hợp đồng không qua trung gian).Tuy nhiên mục đích sâu xa hơn của chúng ta là đòi được quyền bảo đảm chất lượng tương xứng với tiền bỏ ra mua món hàng.Người tiêu dùng có quyền chọn mua sản phẩm đúng giá,không bị lừa bịp,rao một đàng bán một nẽo.
MỤC TIÊU
(tức là cái mốc chúng ta đấu tranh để đạt được ,nếu có được kết quả này xem như đấu tranh thành công)
1.Nhà nước VN không thể đứng bàng quan xem thế lực tư bản đang bóp nghẹt người lao động VN.Quốc hội phải bắt tay vào soạn thảo ngay một bộ luật bảo vệ người tiêu dùng .Có Pháp Luật thì chính quyền mới có công cụ chế tài những người ngoan cố xâm phạm quyền lợi kẻ khác nhằm thủ lợi cho mình.
2.Hội Bảo trợ người tiêu dùng ra tuyên bố xác nhận việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và ủng hộ lập trường , quan điểm những người tiêu dùng chân chính.
3.Tranh thủ Bạn bè khắp thế giới ủng hộ chúng ta mở một mặt trận rộng lớn làm áp lực cho Honda VN nhượng bộ và nhà nước VN nhanh chóng vào cuộc.
BIỆN PHÁP HÀNH ĐỘNG:
(đây là những việc mà mỗi người nếu yêu công bằng hãy thể hiện bằng hành động ngay trong vị trí của mỗi người)
1.Vận động người trong gia đình,họ hàng,rồi tới bạn bè gần xa tẩy chay hành động buôn bán bất chính của Honda.Chỉ mua đúng giá niêm yết,không thì thôi!
2.Viết bài báo (hoặc trích lục những bài đã có sẳn)vạch mặt thủ đoạn buôn gian bán lận của Honda.gửi đăng trên khắp các tạp chí trong và ngoài nước,trên mọi diễn đàn.
3.Gửi kiến nghị lên Hội Bảo trợ Người Tiêu Dùng VN và quốc hội,chính quyền yêu cầu được bảo vệ chống lại nạn chợ đen,ghìm hàng ,ép giá.
4.Đánh rắn phải đánh đầu !Gửi ý kiến phản đối lên trang Web của Honda Nhật bản về những gì mà Honda VN đã và đang làm giàu bằng cách bán uy tín của hãng thu lợi cá nhân.Phải nói rằng khi Honda Nhật cho xây thêm nhà máy lắp ráp xe tay ga với công suất 500.000 xe/năm là có ý đồ tốt cho người tiêu dùng VN.Với công suất này thì dù dân VN có dốc hết túi cũng không tiêu thụ hết lượng xe,mà phải xuất ngoại bớt sang các nước khác. Nhưng kết quả hầu hết xe sản xuất đều chạy ra thị trường chợ đen như các bạn thấy đấy ,ý đồ tốt của Honda Nhật đã làm giàu cho những cá nhân trong mạng lưới phân phối xe Honda VN.
5.Liên kết các thành phần cùng mục tiêu (muốn mua xe đúng giá) thành một lực lượng..Tranh thủ sự hỗ trợ của những thành phần khác trong xã hội (thí dụ các hội đoàn,các công ty,tổ chức có uy tín lên tiếng ủng hộ việc làm chúng ta.
ĐIỀU NÊN TRÁNH:
1.Không để cho có kẻ lái cuộc chiến này thành cuộc chiến giữa người tiêu dùng với nhau (thí dụ giữa các fan Honda với fan Yamaha….)
2.Không dùng những biện pháp quá khích vi phạm pháp luật để chống bọn đầu cơ.(thí dụ đập phá,biểu tình……..).Tôn chỉ chúng ta là đấu tranh ôn hòa và kiên quyết theo đúng luật định.
3.Không nên làm cho bạn thành thù ,mà ngược lại nên vận động ngay cả những người đang hưởng quyền lợi do làm ăn bất chính trở về ủng hộ ta.Những người đó phải nhớ rằng thuận mua ,vừa bán bao giờ cũng là tôn chỉ chân chính lâu dài của người buôn bán. Bóp nghẹt người chỉ tồn tại trong một giai đoạn,bao giờ người ta cũng nhớ và nếu có dịp sẽ phục thù ! Đạo đức kinh doanh dựa trện sự tôn trọng lẫn nhau chứ không phải dựa vào thế độc quyền (thí dụ Honda đang bật đèn xanh)mà chà đạp khách hàng !
Ý KIẾN RIÊNG GỚI CÁC FAN HONDA:
Khi diễn đàn này lên tiếng ,chúng tôi ,những người yêu xe cũng như yêu quyền chân chính của người tiêu dùng đề nghị các bạn không nên vì thiên kiến ,vì tự ái ,vì cố chấp,.vì cả tin ….mà bênh vực Honda một cách mù quáng. Xét ra nếu đấu tranh thắng lợi thì những fan Honda sẽ là người được hưởng quyền lợi nhiều nhất. Các bạn sẽ được mua xe đúng giá,bất cứ model nào bạn thích ,không còn phải cầu lụy,chạy chọt,năn nỉ hay phải dài cổ đợi 5-10 năm sau khi nó thành cổ vật mới mua được !Bạn sẽ trở thành THƯỢNG ĐẾ ĐÚNG THEO NGHĨA ĐEN của nó trong khi hiện nay các bạn đang là NÔ LỆ của Honda xét theo nghĩa rộng.Còn các fan Yamaha,Su,SYM…. chẳng được gì ,chỉ được cái hạnh phúc là làm cho kẻ khác được hạnh phúc thôi.Nếu được một bộ luật bảo vệ người tiêu dùng ra đời thì tất cả chúng ta đều hạnh phúc.chấm dứt những chuỗi ngày triền miên hết đấu tranh nay cửa hàng này mai đến công ty nọ ghìm hàng nâng giá ,tráo đổi thật giả,treo đầu dê bán thịt chó....làm khổ những người lao động chắt chiu từng đồng tiền.
Cuộc chiến này không phải dễ vì những kẻ thủ lợi không nhanh chóng từ bỏ những quyền lợi do vị trí của họ tạo nên ,nhưng chúng ta vì tương lai của cả một dân tộc cũng không nên chùn bước.Xét cho cùng chúng ta không mất gì.Những người bị bóc lột không mất gì ,chỉ mất xích xiềng trên tay chân,nhưng trước hết phải cới bỏ những xiềng xích trong tư tưởng mình trước đã !

Tham khảo thêm bài này nữa bạn ạ
http://vatgia.com/hoidap/3893/74187/toi-di-mua-lead-honda-viet-nam-di%CC%A3ch-vu%CC%A3-da%CC%89ng-ca%CC%81p-quo%CC%81c-te-cu%CC%89a-honda.html
http://vatgia.com/hoidap/3893/74187/toi-di-mua-lead-honda-viet-nam-di%CC%A3ch-vu%CC%A3-da%CC%89ng-ca%CC%81p-quo%CC%81c-te-cu%CC%89a-honda.html
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip