Câu hỏi

30/05/2013 00:15
Xe Honda Việt Nam nhất loạt tăng giá vì "thiếu hàng"?
Vin vào lý do nhà máy cung ứng ít xe, nhiều HEAD tại Hà Nội đồng loạt tăng giá xe Honda các loại.
Không chỉ các mẫu xe “hot” Honda LEAD hay Air Blade mà cả những mẫu xe đã ít nhiều lỗi mốt như Wave S cũng tăng giá từ 500.000 đến hơn 7.000.000 đồng/xe trong khoảng hơn một tháng nay. Một số HEAD chẳng còn xe Wave S để bán.
HEAD ở 194 phố Huế bình thường có 3 dãy xe nhưng theo quan sát của phóng viên VTC News, hôm 21/4 chỉ còn 2 dãy xe. Dãy xe ở giữa vốn đầy xe Wave và Dream nay trống trơn. Nhờ đó, chúng tôi mới có dịp được nhìn bảng giá xe đúng giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam.
Thấy chúng tôi chăm chú nhìn bảng giá xe, một nhân viên bán hàng vội vàng tới khẳng định: “Đó là bảng giá cũ”, cửa hàng chưa kịp niêm yết bảng giá mới.
Khi mức giá mới được đưa ra, chúng tôi được phen “mắt tròn mắt dẹt” bởi hầu hết các loại xe đều tăng giá vài triệu đồng/chiếc so với giá đề xuất: Air Blade lên 34 triệu đồng, tăng hơn 1 triệu so với tháng trước. Honda LEAD - mẫu xe liên tục loạn giá kể từ khi ra mắt cuối năm ngoái, tiếp tục có “giá trên trời” 35 triệu đồng cho chiếc LEAD màu đỏ duy nhất của cửa hàng. Giá các mẫu xe số như Dream, Wave RS hay Wave RSX cũng tăng vài trăm ngàn đồng.
Gần đây, độc giả Nguyễn Ngọc Dũng, ở Hải Phòng phản ánh về việc mua xe LEAD giá cao. Anh Dũng cho biết vì “chiều vợ” nên đành mua một chiếc Honda LEAD màu ánh vàng tại một HEAD ở Ngô Quyền, Hải Phòng với giá 37,5 triệu trong khi giá đề xuất của HVN chỉ là 31,499 triệu đồng và hóa đơn của cửa hàng cũng chỉ ghi 31,5 triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Dũng bày tỏ sự bức xúc khi phải mua xe giá cao. Tuy nhiên, khi được hỏi anh có thắc mắc với người bán hàng về việc chênh lệch giá giữa hóa đơn và giá thật hay không, anh cho biết “chẳng thắc mắc vì mua cái nào cũng thế. Tôi từng mua mấy cái xe máy và cái nào cũng cao hơn giá công bố, chỉ khác là cao ít hay nhiều mà thôi".
Như để chứng minh về độ khan hàng của mẫu xe này, nhân viên bán hàng cho biết giá 35 triệu đồng/xe cho áp dụng cho các xe màu thường như đỏ và đen, với xe “hơi đặc biệt” là màu bạc giá sẽ cao hơn 1 triệu đồng/xe. Riêng các màu “rất đặc biệt” như ánh vàng hay ánh hồng thì giá có thể lên tới 38-39 triệu đồng/xe.
Không chỉ LEAD mà hầu hết các mẫu xe khác đều tăng giá và ít nhiều bị khan hàng, thậm chí xe Wave S đã hết hàng. Khi chúng tôi thắc mắc về việc cửa hàng ít xe hơn hẳn trước đây, nhân viên này cho biết hiện nay do nhà máy cung ứng ít hàng nên không còn xe để bán.
Đến HEAD Kường Ngân trên đường Trần Nhân Tông, lượng xe trưng bày còn khá phong phú và đầy đủ nhưng giá cả thì khiến nhiều người không khỏi sốc.
Cụ thể, giá Wave S tăng lên 16,9 triệu đồng/xe cho bản phanh đĩa và 16,5 triệu đồng/xe cho bản phanh cơ trong khi giá đề xuất của HVN là 14,6 triệu đồng/xe. Air Blade có giá 34 triệu đồng, Click được phán giá 27,8 triệu đồng/xe, cao hơn giá đề xuất hơn 2 triệu đồng/xe.
Honda LEAD vẫn ngất ngưởng ở 35 triệu đồng/xe cho màu thường và 38 triệu/xe cho màu đặc biệt. Chỉ vào chiếc LEAD màu ánh vàng, anh nhân viên bán hàng tại đây hé lộ: “Hôm qua (20/4), cửa hàng còn 10 xe nên xuống giá 37,5 triệu đồng/xe”. 8 xe ngay lập tức được bán và đến “hôm nay (21/4) chỉ còn đúng 2 xe nên giá lại lên 38 triệu/xe.
Anh này cho biết 1 tháng cửa hàng chỉ có khoảng 20 xe, “từ nay (21/4) đến cuối tháng còn có 2 xe. Nếu mai bán 1 còn 1 xe thì giá có thể lên tới... 39 triệu đồng/xe”.
Khi chúng tôi thắc mắc lý do vì sao giá xe cao ngất ngưởng như vậy, nhân viên này cho hay: Giá xe Honda tăng từ hơn 1 tháng nay. Ngoài các mẫu xe hot như LEAD hay Air Blade, Wave S cũng cháy hàng do “nhà máy ngừng sản xuất để chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới”. Wave S được cho là nhiều người chuộng vì bền hơn mẫu xe anh em RSX. Nhu cầu vẫn cao trong khi nhà máy ngừng cung ứng, dẫn tới hiện tượng tăng giá và khan hàng.
Theo khảo sát của chúng tôi, hai HEAD trên chỉ là số ít trong nhiều đại lý Honda tại Hà Nội đã và đang tăng giá xe với lý do thiếu hàng. Có ý kiến cho rằng, các HEAD và cửa hàng bán lẻ xe máy tăng giá xe Honda để “đón đầu” chính sách kích cầu của Chính phủ cho thị trường nông thôn.
Nhiều cửa hàng cho biết hết xe nhưng trên thực tế nếu chịu trả giá cao thì muốn mua bao nhiêu xe cũng có.
Giá bán lẻ đề xuất của Công ty Honda VN và giá bán thực tế trên thị trường một số loại xe Honda theo quan sát, so sánh của phóng viên ngày 21/4.
Trước tình trạng giá xe Honda tiếp tục loạn, chúng tôi đã gửi những câu hỏi phỏng vấn tới Honda Việt Nam liên quan đến những cam kết trước đó của Hãng với Cục Quản lý cạnh tranh về việc tăng lượng xe cung ứng ra thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá. Phản hồi chính thức của Honda sẽ được chuyển tải tới độc giả ngay khi có câu trả lời.
Xem thêm giá nâng cụ thể tại link http://vatgia.com/home/detail.php?module=news&iCat=1376&iNew=5120
Theo autopro
manhlinh
30/05/2013 00:15
Không chỉ các mẫu xe “hot” Honda LEAD hay Air Blade mà cả những mẫu xe đã ít nhiều lỗi mốt như Wave S cũng tăng giá từ 500.000 đến hơn 7.000.000 đồng/xe trong khoảng hơn một tháng nay. Một số HEAD chẳng còn xe Wave S để bán.
HEAD ở 194 phố Huế bình thường có 3 dãy xe nhưng theo quan sát của phóng viên VTC News, hôm 21/4 chỉ còn 2 dãy xe. Dãy xe ở giữa vốn đầy xe Wave và Dream nay trống trơn. Nhờ đó, chúng tôi mới có dịp được nhìn bảng giá xe đúng giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam.
Thấy chúng tôi chăm chú nhìn bảng giá xe, một nhân viên bán hàng vội vàng tới khẳng định: “Đó là bảng giá cũ”, cửa hàng chưa kịp niêm yết bảng giá mới.
Khi mức giá mới được đưa ra, chúng tôi được phen “mắt tròn mắt dẹt” bởi hầu hết các loại xe đều tăng giá vài triệu đồng/chiếc so với giá đề xuất: Air Blade lên 34 triệu đồng, tăng hơn 1 triệu so với tháng trước. Honda LEAD - mẫu xe liên tục loạn giá kể từ khi ra mắt cuối năm ngoái, tiếp tục có “giá trên trời” 35 triệu đồng cho chiếc LEAD màu đỏ duy nhất của cửa hàng. Giá các mẫu xe số như Dream, Wave RS hay Wave RSX cũng tăng vài trăm ngàn đồng.
Gần đây, độc giả Nguyễn Ngọc Dũng, ở Hải Phòng phản ánh về việc mua xe LEAD giá cao. Anh Dũng cho biết vì “chiều vợ” nên đành mua một chiếc Honda LEAD màu ánh vàng tại một HEAD ở Ngô Quyền, Hải Phòng với giá 37,5 triệu trong khi giá đề xuất của HVN chỉ là 31,499 triệu đồng và hóa đơn của cửa hàng cũng chỉ ghi 31,5 triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Dũng bày tỏ sự bức xúc khi phải mua xe giá cao. Tuy nhiên, khi được hỏi anh có thắc mắc với người bán hàng về việc chênh lệch giá giữa hóa đơn và giá thật hay không, anh cho biết “chẳng thắc mắc vì mua cái nào cũng thế. Tôi từng mua mấy cái xe máy và cái nào cũng cao hơn giá công bố, chỉ khác là cao ít hay nhiều mà thôi".
Như để chứng minh về độ khan hàng của mẫu xe này, nhân viên bán hàng cho biết giá 35 triệu đồng/xe cho áp dụng cho các xe màu thường như đỏ và đen, với xe “hơi đặc biệt” là màu bạc giá sẽ cao hơn 1 triệu đồng/xe. Riêng các màu “rất đặc biệt” như ánh vàng hay ánh hồng thì giá có thể lên tới 38-39 triệu đồng/xe.
Không chỉ LEAD mà hầu hết các mẫu xe khác đều tăng giá và ít nhiều bị khan hàng, thậm chí xe Wave S đã hết hàng. Khi chúng tôi thắc mắc về việc cửa hàng ít xe hơn hẳn trước đây, nhân viên này cho biết hiện nay do nhà máy cung ứng ít hàng nên không còn xe để bán.
Đến HEAD Kường Ngân trên đường Trần Nhân Tông, lượng xe trưng bày còn khá phong phú và đầy đủ nhưng giá cả thì khiến nhiều người không khỏi sốc.
Cụ thể, giá Wave S tăng lên 16,9 triệu đồng/xe cho bản phanh đĩa và 16,5 triệu đồng/xe cho bản phanh cơ trong khi giá đề xuất của HVN là 14,6 triệu đồng/xe. Air Blade có giá 34 triệu đồng, Click được phán giá 27,8 triệu đồng/xe, cao hơn giá đề xuất hơn 2 triệu đồng/xe.
Honda LEAD vẫn ngất ngưởng ở 35 triệu đồng/xe cho màu thường và 38 triệu/xe cho màu đặc biệt. Chỉ vào chiếc LEAD màu ánh vàng, anh nhân viên bán hàng tại đây hé lộ: “Hôm qua (20/4), cửa hàng còn 10 xe nên xuống giá 37,5 triệu đồng/xe”. 8 xe ngay lập tức được bán và đến “hôm nay (21/4) chỉ còn đúng 2 xe nên giá lại lên 38 triệu/xe.
Anh này cho biết 1 tháng cửa hàng chỉ có khoảng 20 xe, “từ nay (21/4) đến cuối tháng còn có 2 xe. Nếu mai bán 1 còn 1 xe thì giá có thể lên tới... 39 triệu đồng/xe”.
Khi chúng tôi thắc mắc lý do vì sao giá xe cao ngất ngưởng như vậy, nhân viên này cho hay: Giá xe Honda tăng từ hơn 1 tháng nay. Ngoài các mẫu xe hot như LEAD hay Air Blade, Wave S cũng cháy hàng do “nhà máy ngừng sản xuất để chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới”. Wave S được cho là nhiều người chuộng vì bền hơn mẫu xe anh em RSX. Nhu cầu vẫn cao trong khi nhà máy ngừng cung ứng, dẫn tới hiện tượng tăng giá và khan hàng.
Theo khảo sát của chúng tôi, hai HEAD trên chỉ là số ít trong nhiều đại lý Honda tại Hà Nội đã và đang tăng giá xe với lý do thiếu hàng. Có ý kiến cho rằng, các HEAD và cửa hàng bán lẻ xe máy tăng giá xe Honda để “đón đầu” chính sách kích cầu của Chính phủ cho thị trường nông thôn.
Nhiều cửa hàng cho biết hết xe nhưng trên thực tế nếu chịu trả giá cao thì muốn mua bao nhiêu xe cũng có.
Giá bán lẻ đề xuất của Công ty Honda VN và giá bán thực tế trên thị trường một số loại xe Honda theo quan sát, so sánh của phóng viên ngày 21/4.
Trước tình trạng giá xe Honda tiếp tục loạn, chúng tôi đã gửi những câu hỏi phỏng vấn tới Honda Việt Nam liên quan đến những cam kết trước đó của Hãng với Cục Quản lý cạnh tranh về việc tăng lượng xe cung ứng ra thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá. Phản hồi chính thức của Honda sẽ được chuyển tải tới độc giả ngay khi có câu trả lời.
Xem thêm giá nâng cụ thể tại link http://vatgia.com/home/detail.php?module=news&iCat=1376&iNew=5120
Theo autopro
Danh sách câu trả lời (1)

Cục QL giá:"Honda VN và HEAD đều phải niêm yết giá bán"
Các HEAD, dù thuộc hệ thống đại lý hoặc cửa hàng nhân danh Honda VN để bán xe máy Honda, hay là đối tác kinh doanh độc lập với Honda VN, đều buộc phải công khai thông tin về giá qua hình thức niêm yết giá hàng hóa.
Sau gần 2 tháng gửi công văn đến các cơ quan chức năng về tình trạng "loạn giá" xe máy Honda, ngày 25/4/2009 VietNamNet nhận được phúc đáp của Cục Quản lý giá (Bộ Công thương). Cục gửi kèm công văn của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) mà Cục vừa nhận được.
Cơ quan quản lý giá không "nắm" giá xe Honda?
Công văn của Cục Quản lý giá cho biết: "Sản phẩm xe máy nói chung và xe gắn máy Honda của Công ty Honda VN nói riêng không thuộc danh mục hàng hóa Nhà nước định giá, đăng ký giá và kê khai giá theo quy định của pháp luật.
Công ty Honda VN sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuộc quyền định giá của công ty và tổ chức hệ thống bán hàng theo quy định của Luật Thương mại, nên Cục Quản lý giá không có điều kiện nắm được chính sách bán hàng của Honda VN và việc tổ chức bán hàng theo quy định của Luật Thương mại".
Vì vậy, Cục Quản lý giá đề nghị Cục QLTT yêu cầu Sở Thương mại, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra chính sách bán hàng của Honda VN để có kết luận cụ thể. Trên cơ sở đó, xác định Honda VN hay các HEAD có quyền quyết định giá bán đến người tiêu dùng.
Niêm yết giá bán: việc bắt buộc với cả Honda VN và HEAD
Để có kết luận cụ thể: quyền quyết định giá bán xe Honda đến người tiêu dùng thuộc về Honda VN hay các HEAD, Cục Quản lý giá hướng dẫn:
Nếu Công ty Honda VN có hệ thống đại lý hoặc cửa hàng nhân danh chính Công ty để bán xe máy do Công ty sản xuất cho khách hàng, thì giá bán, hoa hồng đại lý do Công ty quyết định.
Các đại lý hoặc cửa hàng bán hàng của Công ty phải niêm yết giá và bán hàng theo niêm yết mà Công ty quy định.
Còn nếu Honda VN không bán sản phẩm qua hệ thống đại lý hưởng hoa hồng như trên mà bán cho các đại lý, các cửa hàng theo hình thức bao tiêu sản phẩm và quy định giá giao đại lý thì đây là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Người quyết định mức giá bán lẻ cụ thể là các đại lý, cửa hàng bao tiêu nói trên đồng thời phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
Trong trường hợp này, mức giá bán lẻ các loại xe máy Honda mà Honda VN đề xuất được coi là mức giá bán lẻ định hướng.
Cục Quản lý giá nhấn mạnh: Việc DN phải thực hiện công khai thông tin về giá qua hình thức niêm yết giá hàng hóa do mình quyết định tại cửa hàng, nơi giao dịch mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; việc niêm yết giá phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Theo Cục Quản lý giá, trường hợp DN vi phạm quy định về niêm yết giá thì Thanh tra giá thuộc Sở Tài chính, cơ quan quản lý thị trường tại địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại.
Còn trong công văn của Cục QLTT gửi Cục Quản lý giá, Cục QLTT cho biết thời gian qua, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
* H.D
Các HEAD, dù thuộc hệ thống đại lý hoặc cửa hàng nhân danh Honda VN để bán xe máy Honda, hay là đối tác kinh doanh độc lập với Honda VN, đều buộc phải công khai thông tin về giá qua hình thức niêm yết giá hàng hóa.
Sau gần 2 tháng gửi công văn đến các cơ quan chức năng về tình trạng "loạn giá" xe máy Honda, ngày 25/4/2009 VietNamNet nhận được phúc đáp của Cục Quản lý giá (Bộ Công thương). Cục gửi kèm công văn của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) mà Cục vừa nhận được.
Cơ quan quản lý giá không "nắm" giá xe Honda?
Công văn của Cục Quản lý giá cho biết: "Sản phẩm xe máy nói chung và xe gắn máy Honda của Công ty Honda VN nói riêng không thuộc danh mục hàng hóa Nhà nước định giá, đăng ký giá và kê khai giá theo quy định của pháp luật.
Công ty Honda VN sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuộc quyền định giá của công ty và tổ chức hệ thống bán hàng theo quy định của Luật Thương mại, nên Cục Quản lý giá không có điều kiện nắm được chính sách bán hàng của Honda VN và việc tổ chức bán hàng theo quy định của Luật Thương mại".
Vì vậy, Cục Quản lý giá đề nghị Cục QLTT yêu cầu Sở Thương mại, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra chính sách bán hàng của Honda VN để có kết luận cụ thể. Trên cơ sở đó, xác định Honda VN hay các HEAD có quyền quyết định giá bán đến người tiêu dùng.
Niêm yết giá bán: việc bắt buộc với cả Honda VN và HEAD
Để có kết luận cụ thể: quyền quyết định giá bán xe Honda đến người tiêu dùng thuộc về Honda VN hay các HEAD, Cục Quản lý giá hướng dẫn:
Nếu Công ty Honda VN có hệ thống đại lý hoặc cửa hàng nhân danh chính Công ty để bán xe máy do Công ty sản xuất cho khách hàng, thì giá bán, hoa hồng đại lý do Công ty quyết định.
Các đại lý hoặc cửa hàng bán hàng của Công ty phải niêm yết giá và bán hàng theo niêm yết mà Công ty quy định.
Còn nếu Honda VN không bán sản phẩm qua hệ thống đại lý hưởng hoa hồng như trên mà bán cho các đại lý, các cửa hàng theo hình thức bao tiêu sản phẩm và quy định giá giao đại lý thì đây là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Người quyết định mức giá bán lẻ cụ thể là các đại lý, cửa hàng bao tiêu nói trên đồng thời phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
Trong trường hợp này, mức giá bán lẻ các loại xe máy Honda mà Honda VN đề xuất được coi là mức giá bán lẻ định hướng.
Cục Quản lý giá nhấn mạnh: Việc DN phải thực hiện công khai thông tin về giá qua hình thức niêm yết giá hàng hóa do mình quyết định tại cửa hàng, nơi giao dịch mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; việc niêm yết giá phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Theo Cục Quản lý giá, trường hợp DN vi phạm quy định về niêm yết giá thì Thanh tra giá thuộc Sở Tài chính, cơ quan quản lý thị trường tại địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại.
Còn trong công văn của Cục QLTT gửi Cục Quản lý giá, Cục QLTT cho biết thời gian qua, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
* H.D
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip