VicoTas
Câu hỏi
avatar honghiquan
07/08/2013 21:35

Xe máy làm mát bằng quạt và làm mát bằng dung dịch, loại nào tốt hơn ?

Mình thấy xe máy có 2 loại làm mát động cơ là làm mát bằng quạt gió và làm mát bằng dung dịch. Vậy loại nào thì tốt hơn, mong các bác chỉ giúp.

Danh sách câu trả lời (3)
avatar conkavip 07/08/2013 21:35

- Bạn biết vì sao các dòng xe của Honda đều có thiết kế khá cồng cềnh ko, bởi vì nhà sản xuất phải đau đầu khi tích hợp thêm hệ thống làm mát bằng dung dịch, hệ thống này chiếm khá nhiều diện tích của xe vì vậy mà thiết kế của xe Honda đều khá cồng cềnh và trông ko bắt mắt.

- Piaggio từ xưa nay đã dùng công nghệ làm mát bằng gió cưỡng bức tại sao ?

1. Để giữ lại tiếng động cơ đặc chưng. ( Thông thường các dòng xe của Piaggio đặc biệt là Vespa, động cơ thường kêu to nghe ko êm )

2. Để có 1 chiếc xe có thiết kế đẹp mắt, với việc làm mát bằng gió cưỡng bức thì ko cần phải cầu kì như làm mát bằng dung dịch, chỉ cần 1 lỗ thoáng trong hộp động cơ nối vào 1 chiếc quạt gió là xong. Vì Piaggio là hãng xe thiên về thời trang nên họ ko dại gì mà tích hợp làm mát bằng dung dịch vào các mẫu xe của mình.

Cái lợi mà làm mát bằng gió cưỡng bức là ko phải bảo dưỡng nhiều, chỉ cần thường xuyên vệ sinh quạt gió để không khí lưu thông tốt là được, nhưng vào mùa hè của Việt Nam, thì tôi khuyên các bạn ko nên để xe hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài dưới cái nắng 35-37 độ C ở Việt Nam, đều đó sẽ khiến động cơ của dòng xe Piaggio bị giảm tuổi thọ đáng kể vì quạt gió ko đủ làm mát động cơ, tồi tệ hơn là dầu nhớt sẽ phải "gồng mình" bôi trơn cho động cơ vì nhiệt độ bên ngoài lẫn bên trong quá cao, khiến nhiệt độ bên trong hộp động cơ cao tới đỉnh điểm. => Động cơ tã nhanh.

Cái lợi ích mà làm mát bằng dung dịch đem lại là giúp cho tuổi thọ động cơ được kéo dài, máy chạy êm hơn, nhưng bù lại phải mất thời gian đi thay dung dịch nước khi đã hết. Vì sao làm mát bằng dung dịch thì động cơ thường hoạt động êm hơn bởi vì dung dịch làm mát ở đây là các hóa chất dạng lỏng, có khả năng điều hòa nhiệt động cho động cơ, dung dịch này ko bị bốc hơi khi làm mát cho động cơ và cũng ko bị "đóng băng" vào mùa đông ở Việt Nam, điều đó khiến động cơ hoạt động êm ái hơn, tuổi thọ động cơ được nâng cao.

VD : Xe làm mát bằng quạt gió tuổi thọ động cơ ~ 1/3 xe làm mát bằng dung dịch.

Vì vậy việc làm mát cho động cơ là 1 điều rất quan trọng, nhưng đã bị Piaggio phớt lờ đi, họ chỉ tập trung thiết kế ra những mẫu xe đẹp mà ko quan tâm đến việc tuổi thọ động cơ bị giảm sút khi tích hợp công nghệ làm mát = gió cưỡng bức vào các dòng xe tay ga của mình. Thực sự Honda vẫn là hãng xe máy "đẳng cấp" trong việc thiết kế mẫu xe, họ khá đau đầu khi làm sao để có 1 chiếc xe gọn gàng khi họ tích hợp dàn hệ thống làm mát = dung dịch vào xe.

Nhìn chung những lợi ích mà công nghệ làm mát bằng dung dịch đem lại là quá lớn, có thể quyết định đến tuổi thọ của 1 chiếc xe.



avatar newway 07/08/2013 21:35
Cái này là tùy vào mỗi người, tùy vào nhu cầu sử dụng xe và mức độ chăm sóc xe của mỗi người nữa. Mình gửi bạn bài viết này cho bạn tham khảo nè:

Trong các dòng xe ga ngày nay, người ta thường chia quạt tản nhiệt ra làm 2 loại là: Chất lỏng (chất lỏng + quạt két nước) và quạt (gió + quạt). Hai loại này hơn nhau còn tùy vào người sử dụng và độ bền nên tôi chỉ xét về mặt kỹ thuật thuần túy.
__Đặc tính xe ga là dùng hộp số biến thiên (vô cấp) và dây curoa nên động cơ rất nóng do ma sát tác động trực tiếp, ngoài ra thường các máy loại này đặt phía sau nên việc dùng gió cưỡng bức bình thường như các loại xe số không đạt hiệu quả cao mặc dù với công nghệ hiện nay thì vật liệu để chế tạo động cơ vẫn có thể chịu được (động cơ nóng 100-200oC đối với bề mặt) khi vận hành.

1. Làm mát bằng chất lỏng: đảm bảo tính ổn định nhiệt độ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào chăm sóc của người sử dụng, việc can thiệp được nhiệt độ ở mức lý tưởng có thể tạo ra được công xuất cao hơn với tỷ số nén nhiên liệu cao hơn so với không bình ổn được nhiệt, tuy nhiên vì là động cơ nhỏ nên việc dùng công nghệ này gây nên nhiều phiền toái khi sử dụng, dung dịch làm mát bốc hơi quá nhanh ở những điều kiện không tiêu chuẩn và nếu động cơ hoạt động quá nóng liên tục (nếu chạy liên tục 150km) thì hệ thống sẽ bị quá nhiệt sinh ra hệ thống làm mát giống nồi hơi và có thể bị bục và hậu quả là mất tiền.


2. Làm mát bằng gió và quạt: người dùng ít phải quan tâm đến hệ thống làm mát nhưng ngược lại tỷ số nén không cao bằng loại (1) nên công xuất cũng kém hơn. Tuy nhiên với công xuất nhỏ thì sự khác biệt có vẻ thấy được trên tài liệu kỹ thuật và lúc xuất xưởng mà thôi sau đó rất khó nhận ra, điều này không có nghĩa là tốt hơn nhưng tại sao nó vẫn được sản xuất, vì ngoài hiệu xuất kể trên thì khi chạy liên tục và đặc biệt là đủ tốc độ thì vấn đề nhiệt lại được gió và quạt giải quyết khá tốt.
Ngoài cách kết hợp với làm mát thì việc dùng đúng loại dầu là khá quan trọng. Với dầu máy thường thì nhiệt độ của xe ga sẽ làm dầu thành nước, chính vì vậy nên dùng dầu riêng cho xe ga (chịu nhiệt 150oC) và đương nhiên như vậy là đắt hơn.
choxe.net
Hin Hin89 07/08/2013 21:35
Theo tôi biết thì xe máy làm mát baèng dung dịch thì tốt hơn vì có thể giữ được độ bền của máy móc và ích tốn kém hơn khi dùng quạt tản nhệt nhanh hơn quạt nữa muốn biết thêm xin vào phần ô tô xe máy kinh nghiệm xe
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Xin tư vấn mua xe khoảng 30tr để đi làm?

Đăng lúc: 21:35 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Em đã có bằng lái xe ở nước ngoài. Liệu về VN em có thể đổi bằng lái hay ko?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mất bằng lái xe có phải thi lại không?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn mua Honda PCX mới giá 52 triệu đồng?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nguyên nhân xe nouvol nhanh nóng?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Lê Thị Hoa Hồng Xe Audi giảm giá đến 500 triệu đồng có nên mua ko?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vì sao Honda bị thu hồi 603.000 xe Accord?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Học và thi lấy bằng lái xe ở đâu nhanh (HN)

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Củ Chuối Đánh giá chất lượng xe Honda NSC50R - scooter 50 phân khối ?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe Honda NSC50R - scooter 50 phân khối có gì đặc biệt?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng xe Honda Crosstourer 2012 ?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vì sao 'hàng nóng' Honda PCX gây thất vọng?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng Honda PCX mới: Rẻ hơn, thêm động cơ eSP?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Phương Đánh giá chất lượng xe ô tô Subaru Forester compact SUV?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Định mua 1 xe Joyride cua SYM mà không biết độ hao xăng và độ bền như thế nào?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe honda Beat phun xăng điện tử có gì đặc biệt?

Đăng lúc: 21:34 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn mua xe hơi giá rẻ, ít ngốn xăng nhất?

Đăng lúc: 21:33 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Những mẫu xe thể thao đời mới giá dưới 600 triệu?

Đăng lúc: 21:33 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên chọn mua xe bán tải nào nếu ít đi xa?

Đăng lúc: 21:33 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Những mẫu xe hơi nào được phái nữ yêu chuộng nhất?

Đăng lúc: 21:33 - 07/08/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip