Câu hỏi

30/07/2015 08:56
Xe nhỏ đi đường trường thế nào cho an toàn
Với ôtô phân khối nhỏ (1,5 lít trở xuống) các bạn xin cho kinh nghiệm chạy trên đường trường an toàn, nhất là khi vượt xe khác. Mỗi khi vượt chưa qua đã gặp xe chạy ngược chiều run lắm.
nguồn: vnexpress
nhocac191
30/07/2015 08:56
chacchit
30/07/2015 08:56
caothuf74
30/07/2015 08:56
ngoclinh
30/07/2015 08:56
nhocac191
30/07/2015 08:56
Danh sách câu trả lời (15)

Với xe 1.5, hay bất cứ loại xe nào kkhác, kể cả công suất lớn, bạn luôn phải tạo cho mình thói quen vượt dứt khoát. Tuỳ từng tình huống cụ thể, người lái xe phải tỉnh táo, cảm thấy có thể vượt được là vượt giứt khoát ngay, tránh tình trạng lưỡng lự rất nguy hiểm. Với kinh nghiệm trên đường, tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h, tôi đảm bảo đạt tốc độ trung bình trong suốt chặng đường với các xe là như nhau cả thôi. (1.5 hay là 2.5 cũng như nhau cả thôi mà).

Ở Việt Nam có một số sự vô lý khi quy định tốc độ, ví dụ có những đoạn đường rất đẹp nhưng lại hạn chế tốc độ, những đoạn đường này lại thường hay tổ chức bắn tốc độ vì "dễ ăn".
Ngược lại có những đoạn đường cho chạy 80km/h nhưng lại đông đúc hoặc đường xấu không chạy được nhanh, trong trường hợp này nên tuỳ vào tình hình giao thông trên đường mà đi tốc độ hợp lý. Mặt khác có một số tuyến đường có nhiều xe khách chạy ẩu, lấn tuyến, bấm còi xin vượt ầm ĩ (nhất là tuyến miền trung đừơng rất hẹp), trong trường này bác nên bình tĩnh xử lý.
Không vào cua gấp tốc độ nhanh, không đi nhanh thắng gấp khi đổ đèo dốc.... cái này mình thấy nói nhiều rồi nên không đề cập. Theo tôi lái xe tốt là chỗ nào đáng lái chậm là PHẢI LÁI CHẬM như đường xấu, đá nhiều, lỗ hang nhiều hoặc có biển báo qui định tốc độ hạn chế, chỗ nào đáng lái nhanh là PHẢI LÁI NHANH như đường tốt, vắng người, có biển qui định 80km/giờ, như thế không làm ảnh hưởng đến các xe đi sau, tránh được tai nạn và chạy xe dễ bị buồn ngủ nếu cứ lê lết 30-40 km/giờ hoài cũng không tốt cho động cơ xe nữa. Đó là kỹ thuật nhỏ để lái xe an toàn và nói chung là PHẢI LÁI ĐÚNG LUẬT ! thì mới hạn chế được rủi ro.
Chúc các bạn lái xe an toàn.
Ngược lại có những đoạn đường cho chạy 80km/h nhưng lại đông đúc hoặc đường xấu không chạy được nhanh, trong trường hợp này nên tuỳ vào tình hình giao thông trên đường mà đi tốc độ hợp lý. Mặt khác có một số tuyến đường có nhiều xe khách chạy ẩu, lấn tuyến, bấm còi xin vượt ầm ĩ (nhất là tuyến miền trung đừơng rất hẹp), trong trường này bác nên bình tĩnh xử lý.
Không vào cua gấp tốc độ nhanh, không đi nhanh thắng gấp khi đổ đèo dốc.... cái này mình thấy nói nhiều rồi nên không đề cập. Theo tôi lái xe tốt là chỗ nào đáng lái chậm là PHẢI LÁI CHẬM như đường xấu, đá nhiều, lỗ hang nhiều hoặc có biển báo qui định tốc độ hạn chế, chỗ nào đáng lái nhanh là PHẢI LÁI NHANH như đường tốt, vắng người, có biển qui định 80km/giờ, như thế không làm ảnh hưởng đến các xe đi sau, tránh được tai nạn và chạy xe dễ bị buồn ngủ nếu cứ lê lết 30-40 km/giờ hoài cũng không tốt cho động cơ xe nữa. Đó là kỹ thuật nhỏ để lái xe an toàn và nói chung là PHẢI LÁI ĐÚNG LUẬT ! thì mới hạn chế được rủi ro.
Chúc các bạn lái xe an toàn.

Xe phân khối nhỏ có gia tốc rất thấp nên bạn phải chú ý khi vượt xe khác nếu không sẽ rất nguy hiểm nếu gặp xe ngược chiều. Tốt nhất là hạn chế vượt bạn a.
Chúc bạn lái xe an tòan.
Chúc bạn lái xe an tòan.

Để chạy an toàn nhất có lẽ đừng cố vượt bác a. Mình vẫn hay nói" yếu đừng ra gió" mà. Xe nhỏ phải chịu phận thôi. Thực chất xe như vậy không được thiết kế cho đi đường trường và với tốc độ cao. Thiết kế xe gọn nhẹ thuận lợi đi trong thành phố với tốc độ vừa phải. Còn bác thử chạy nhanh mà xem, xe không còn đảm bảo độ chắc chắn và an toàn nữa.
Vì vậy bác nên chạy tốc độ bình thường vừa phải với xe. Còn cách vuột xe khác: Bật tìn hiệu xin vượt, đợi xe trước có tìn hiệu cho vượt (thông thường xe trước giảm tốc độ, bật xi nhan phải và nép vào bên đường) bác về số và tăng ga, khi xe mình chạy qua 2/3 xe trước mới tăng số đạp ga tăng tốc.
Qua xe xin vượt bác bật xi nhân phải và trở lại phần đường. Trong trường hợp không an toàn xe trước sẽ chưa cho bác vượt. Đó là trên lý thuyết. Còn thực tế bác cố vượt vì lái xe trước nhiều khi ít nhường lắm, Bác về số tăng ga, giữ nguyên số cho đến khi bằng 2/3 xe trước bác tăng số và tăng tốc vuợt lên hẳn đầu xe trước thật nhanh.
Nếu gặp xe đi ngược trước khi bằng 2/3 xe trước, bác giảm ngay tốc đọ, cho xe mình chui lại sau xe mình muốn vượt. Trong trwờng hợp đã quá 2/3 hay không kịp giảm tốc độ, bác nháy pha báo cho xe đi ngược biết xe mình xin đường để họ biết mà tránh. Cũng chẳng ai muốn có tai nạn sảy ra đâu. Chúc bác di xe an toàn.
Vì vậy bác nên chạy tốc độ bình thường vừa phải với xe. Còn cách vuột xe khác: Bật tìn hiệu xin vượt, đợi xe trước có tìn hiệu cho vượt (thông thường xe trước giảm tốc độ, bật xi nhan phải và nép vào bên đường) bác về số và tăng ga, khi xe mình chạy qua 2/3 xe trước mới tăng số đạp ga tăng tốc.
Qua xe xin vượt bác bật xi nhân phải và trở lại phần đường. Trong trường hợp không an toàn xe trước sẽ chưa cho bác vượt. Đó là trên lý thuyết. Còn thực tế bác cố vượt vì lái xe trước nhiều khi ít nhường lắm, Bác về số tăng ga, giữ nguyên số cho đến khi bằng 2/3 xe trước bác tăng số và tăng tốc vuợt lên hẳn đầu xe trước thật nhanh.
Nếu gặp xe đi ngược trước khi bằng 2/3 xe trước, bác giảm ngay tốc đọ, cho xe mình chui lại sau xe mình muốn vượt. Trong trwờng hợp đã quá 2/3 hay không kịp giảm tốc độ, bác nháy pha báo cho xe đi ngược biết xe mình xin đường để họ biết mà tránh. Cũng chẳng ai muốn có tai nạn sảy ra đâu. Chúc bác di xe an toàn.

Chạy xe đường trường khó nhất là vượt xe đó bạn. Khi vượt, đòi hỏi ở bạn nhiều nhất là bình tĩnh và năng lực cầm xe, phán đoán tình huống. Quan sát và đánh giá tình hình trên đường là điều quan trọng số 1, trước khi vượt xe đó bạn. Chỉ cần bạn đánh giá tình hình không hợp lý là vô cùng nguy hiểm khi vượt.
Khi cần vượt phải kiểm tra phía sau xe của mình có xe khác định vượt không? Tiếp đến là xe trước mình có định vượt xe trước của nó không? Tiếp theo là có xe ngược chiều không và khoảng cách còn bao nhiêu là an toàn? Nếu có được điều kiện vượt, thì xin đường xe trước bằng đèn pha-cos và cả đèn xi-nhan, khi xe trước có dấu hiệu nhường đường, thì bắt đầu vượt đúng kỹ thuật cho phép (tốc độ xe, về số hợp lý, nhấn ga cho xe đạt tốc độ như yêu cầu,... điều này chắc bạn tự hiểu).
Bạn hãy nhớ là khi vượt xe khác, điều quan trọng không phải là xe mạnh hay yếu? Mà là điều kiện vượt xe có đạt yêu cầu cho phép không? Điều này là do mỗi người cầm lái quyết định?
Chúc bạn có được chuyến đi dài đường vui vẻ và an toàn.
Gia Minh
Khi cần vượt phải kiểm tra phía sau xe của mình có xe khác định vượt không? Tiếp đến là xe trước mình có định vượt xe trước của nó không? Tiếp theo là có xe ngược chiều không và khoảng cách còn bao nhiêu là an toàn? Nếu có được điều kiện vượt, thì xin đường xe trước bằng đèn pha-cos và cả đèn xi-nhan, khi xe trước có dấu hiệu nhường đường, thì bắt đầu vượt đúng kỹ thuật cho phép (tốc độ xe, về số hợp lý, nhấn ga cho xe đạt tốc độ như yêu cầu,... điều này chắc bạn tự hiểu).
Bạn hãy nhớ là khi vượt xe khác, điều quan trọng không phải là xe mạnh hay yếu? Mà là điều kiện vượt xe có đạt yêu cầu cho phép không? Điều này là do mỗi người cầm lái quyết định?
Chúc bạn có được chuyến đi dài đường vui vẻ và an toàn.
Gia Minh
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Điện thoại di động
Rao vặt Siêu Vip