Câu hỏi

05/11/2013 22:38
Xin cho tôi biết căn cứ vào đâu để người ta phân loại các loại dầu phanh, dầu bôi trơn
Danh sách câu trả lời (1)

Để phân biệt các loại dầu, người ta căn cứ vào mục đích sử dụng dầu. Ví dụ dầu để bôi trơn, dầu để làm mát, dầu để truyền động năng, dầu để truyền áp suất…..
- Dầu để bôi trơn được phân chia theo trạng thái chịu tải và điều kiện làm việc. Mục đích chính của dầu bôi trơn là đảm bảo khả năng giảm ma sát cho chỗ cần bôi trơn. Như vậy dầu bôi trơn cần thiết đáp ứng áp suất bôi trơn lâu dài ở khoảng nhiệt độ làm việc nhất định. Dầu bôi trơn có thể đảm nhận thêm các chức năng khác như làm mát (tải nhiệt), đẩy hạt mài ra khởi chỗ bôi trơn… Tùy theo chỗ cần bôi trơn mà sử dụng các loại dầu bôi trơn khác nhau, chúng được phân biệt bởi độ nhớt của dầu: dầu bôi trơn động cơ, dầu bôi trơn truyền động bánh răng…
- Dầu phanh dùng để truyền áp suất, như vậy dầu phải có khả năng chịu nén cao mà ít bị thay đổi thể tích nhất. Mặt khác dầu phanh còn cần tránh phá hỏng các chi tiết bao kín băng cao su, do vậy mỗi nhà sản xuất sẽ yêu cầu dầu phanh khác nhau, việc sử dụng lẫn các loại dầu phanh cũng có thể làm hỏng các phớt bao kín bằng cao su và mất khả năng truyền áp suất của dầu.
- Dầu dùng để truyền động năng như dầu dùng trong biến mômen thủy lực của hộp số tự động trên ô tô. Đặc thù của nó là có độ nhớt ổn định trước sự thay đổi của áp lực va đập và nhiệt độ.
Hiển nhiên là với các công dụng như nhau do việc sử dụng trên các loại điều kiện làm việc khác nhau, các nhà chế tạo dầu còn đưa các phụ gia để đáp ứng thêm các tính chất khác của dầu, nâng cao tuổi thọ dầu giảm chi phí giá thành và tăng độ bền của ô tô.
Tóm lại là không thể dùng lẫn lộn các loại dầu, thậm chí để cho ô tô hoạt động tốt độ bền cao thì cần phải dùng dầu đúng chỉ định bởi nhà sản xuất ô tô.
- Dầu để bôi trơn được phân chia theo trạng thái chịu tải và điều kiện làm việc. Mục đích chính của dầu bôi trơn là đảm bảo khả năng giảm ma sát cho chỗ cần bôi trơn. Như vậy dầu bôi trơn cần thiết đáp ứng áp suất bôi trơn lâu dài ở khoảng nhiệt độ làm việc nhất định. Dầu bôi trơn có thể đảm nhận thêm các chức năng khác như làm mát (tải nhiệt), đẩy hạt mài ra khởi chỗ bôi trơn… Tùy theo chỗ cần bôi trơn mà sử dụng các loại dầu bôi trơn khác nhau, chúng được phân biệt bởi độ nhớt của dầu: dầu bôi trơn động cơ, dầu bôi trơn truyền động bánh răng…
- Dầu phanh dùng để truyền áp suất, như vậy dầu phải có khả năng chịu nén cao mà ít bị thay đổi thể tích nhất. Mặt khác dầu phanh còn cần tránh phá hỏng các chi tiết bao kín băng cao su, do vậy mỗi nhà sản xuất sẽ yêu cầu dầu phanh khác nhau, việc sử dụng lẫn các loại dầu phanh cũng có thể làm hỏng các phớt bao kín bằng cao su và mất khả năng truyền áp suất của dầu.
- Dầu dùng để truyền động năng như dầu dùng trong biến mômen thủy lực của hộp số tự động trên ô tô. Đặc thù của nó là có độ nhớt ổn định trước sự thay đổi của áp lực va đập và nhiệt độ.
Hiển nhiên là với các công dụng như nhau do việc sử dụng trên các loại điều kiện làm việc khác nhau, các nhà chế tạo dầu còn đưa các phụ gia để đáp ứng thêm các tính chất khác của dầu, nâng cao tuổi thọ dầu giảm chi phí giá thành và tăng độ bền của ô tô.
Tóm lại là không thể dùng lẫn lộn các loại dầu, thậm chí để cho ô tô hoạt động tốt độ bền cao thì cần phải dùng dầu đúng chỉ định bởi nhà sản xuất ô tô.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip