
Cách khởi động ngang dốc khi đi xe ô tô?
Hôm qua em mới thi xong, nhưng lại rớt do tâm lý. Hai chân run quá trời. Gần kết thúc mừng quá quên bật xi-nhan, lại đạp ga mạnh thế là còn 79 điểm
5 điểm mất khi qua dốc không dừng đúng vạch, 5 điểm tắt máy, 5 điểm xi-nhan, 5 điểm tăng tốc, 1 điểm vượt quá tốc độ. Hai tuần nữa thi lại, nhưng kì thi này em lại sợ bị tắt máy hoặc rớt dốc cầu. Lúc tập xe ít khi bị tắt máy hoặc rớt dốc. Vậy mà vô thi lại khác hẳn.
Có nghe mấy người thi chung nói là lên dốc dùng thắng tay thì không bị rớt hay tắt máy. Nhưng em chưa sử dụng cách này, thao tác dùng thắng tay có lâu quá không và có vượt quá thời gian thi trên dốc không?
Xe cảm ứng hôm qua em thi còn mới nên máy rất êm. Lên dốc dậm thắng thả chân côn ra từ từ để nghe độ rung xe nhưng chả nghe được vì máy êm quá. Nên mỗi lần lên cầu là em thả côn ra từ từ rồi nhanh chân đạp qua ga. Hên thì nó đi lên dốc, xui thì nó tắt máy. Em lo vụ này quá mấy bác ạ.
Còn cái vụ tăng tốc, không hiểu sao khi tập thì đoạn tăng tốc ngon lành, vậy mà vô thi thì nó lại báo là tăng tốc sai. Em chả hiểu (thầy em bảo khi gần tới biển tăng tốc dậm ít ga, khi vừa qua biển tăng tốc sẽ có tiếng boong thì lúc này đạp sát côn vô số 2 liền rồi đạp hết ga sau đó thì dừng lại trước biển hết tăng tốc. Về số 1 và đi tiếp. Tập thì quá ok vậy mà lúc thi thì không được).
Bác nào có kinh nghiệm lấy bằng B2 xin chỉ giáo đoạn lên dốc không bị tắt máy và bị tuột dốc, với đoạn tăng tốc.
Thanks mọi người nhiều.


Góp ý cho em
Thân gửi: Hồng Ngọc Câu chuyện đề-pa lên dốc luôn là nỗi ám ảnh và lo sợ của tuyệt đại đa số các thí sinh tham gia thi sát hạch lần đầu. Thực tế thì chúng ta nên sử dụng phanh tay trong trường hợp này. Trong quá trình vận hành xe sau này, nếu là xe số sàn thì việc bạn biết cách sử dụng phanh tay trong trường hợp đề-pa là rất quan trọng.
Nếu ko biết cách thì sẽ rất nguy hiểm trong thực tế vận hành xe oto số sàn. Tại các trung tâm đào tạo, các thầy vì thấy học viên kêu khó nên thường dạy theo cách ko dùng phanh tay khi đề-pa. Nếu bạn dùng xe tải để thi (động cơ diezen) thì việc ko dùng phanh tay có vẻ dễ áp dụng hơn.
Nhưng nếu là xe con, động cơ xăng thì xác suất bị tuột dốc hoặc/và chết máy là khá cao. Việc dùng phanh tay cũng ko quá khó (mặc dù nói thì dễ hơn thực hiện) nếu bạn tập trung vào những yếu tố sau:
Thứ nhất, kéo sẵn phanh tay ở tư thế sẵn sàng nhả
Thứ 2, nhả côn từ từ cho tới khi tiếng động cơ có vẻ lịm đi hoặc/và hơi rung nhẹ. Khi có hiện tượng này xuất hiện, dừng và giữ nguyên vi trí côn. Thật bình tính (ko vội và ko cuống) hạ phanh tay và mồi thêm ga là ok.
Thật vậy, tại vị trí chân côn mà tiếng máy có vẻ hơi lim đi hoặc hơn rung nhẹ thì lực kéo và lực trôi của xe ngang nhau nên xe sẽ ko bị tuộc dốc nhưng cũng ko tiến lên nếu ko mồi thêm tý ga. Vấn đề ở chỗ bạn phải thật bình tĩnh để hạ phanh tay và giữ nguyên vị trí côn.
Thường thì khi hạ phanh các bạn hay làm mất đi vị trí côn, tức là nhả thêm hoặc đạp thêm (do tư thế thay đổi tý chút). Bạn cứ bình tĩnh hạ phanh tay rồi mồi thêm ga cũng ko sao, cái chính là bạn duy trì vị trí côn ở trạng thái trước khi dừng ko nhả thêm côn. Trong trường hợp khi hạ phanh tay mà xe bị trôi, bạn bình tĩnh đạp ngay phanh chân và thao tác lại từ đầu hoặc nhấn thêm tý ga và/hoặc đồng thời nhả thêm tý côn.
Có thể khi đó xe sẽ chồm lên hoặc rú ầm lên nhưng bạn ko bị chết máy và qua bài này. Mục đích là qua bài này chứ ko phải để bạn thuần thục động tác này.
Chúc bạn thành công!


Cần chuẩn bị tâm lý thi thật tốt
Theo như bạn nói khi tập thì OK nhưng thi lại rớt, chứng tỏ tâm lý của bạn chưa tốt. Điều quan trọng nhất khi đi thi là tâm lý vài lời khuyên bạn phải để làm tốt điều này.
- Trước tiên bạn xác định đi học đi thi là do mình tự nguyện nên không có ai bắt buộc bạn, mọi người cũng như mình thôi! bây giờ thi bằng xe chíp thì chỉ có mình với xe chẳng lo gì cả cứ bình tĩnh mà xử lý.
- Phải thuộc kỹ sa hình tránh nhầm đường
- Thời gian các bài khá dài nên không vội( thường mọi người thi đều thừa thời gian)
- Không nên để mất điểm ở những lỗi nhỏ như: quên xi nhan, dừng trước vạch (ở bài thi nhường đường cho người đi bộ và đường sắt), vượt đèn đỏ...
- Bài khởi hành ngang dốc nếu khó đối với bạn chịu mất 5 điểm cũng k sao, nhưng nhớ là không được vượt quá vạch kẻo trượt luôn. Ở bài thi đó mà bạn nghe tiếng máy sẽ khó, mà bạn phải nhìn vào cần số, khi nhả từ từ côn ra khi cần số rung lên là lúc côn bắt đầu bám bạn thả chân phanh ra nhớ là phải giữ nguyên chân côn chứ bạn thả ra là xe chết máy, thông thường không cần ga xe vẫn bò qua dốc, bạn có thể dùng thắng tay cũng được nhưng bạn xe sẽ bị phân tán suy nghĩ nhiều hơn và lại mất một tay để lái có thể làm bạn cuống thêm theo tôi bạn cứ dùng thắng chân sẽ ổn hơn.
- Ở bài thi tăng tốc, bạn cũng không nên vội, chỉ chú ý đi qua vạch, khi có tiếng kêu thì bạn cứ bình tĩnh cắt côn, sang số 2 miết ga xuống hết cỡ (chú ý không đạp ga đột ngột có thể bị ngộp ga đó), khi qua biển báo tiếp theo thì cắt hết côn, phanh xe lại kể cả dừng hẳn xe rồi bạn về số 1, sau đó nhả côn từ từ đi tiếp.
- Các bài có đèn bạn nên dừng, tránh đèn ngoài vạch vàng khi còn 1-2 s thì từ từ nhả côn đi tiếp đừng lo thiếu thời gian vì khi bạn đi qua vạch lúc đèn xanh là ổn còn bạn chưa ra khỏi ngã tư đèn đỏ cũng không sao
- Một điều khuyên bạn trước khi vào lái hít thở thật sâu kiểm tra, chỉnh lại ghế, gương nếu cần rrồi mới xuất phát, khi về đích phải trả thẳng tay lái rồi mới xi nhan.
Vài điều chia sẻ trên đây bạn làm đúng chắc chắn bạn đỗ lần thi này.
Chúc bạn đạt được ước muốn!

Điều đầu tiên là bạn cần phải tự tin, bình tĩnh, cứ xem như là khi lúc ta đang tập vậy. Mình có vài dòng chia sẻ thế này đối với bài khởi hành ngang dốc.
Theo mình bạn nên dùng thắng tay cho phần bài thi này là cách an toàn nhất. Nếu xe bạn thi là dòng xe chạy máy xăng (Innova, Zace....) thì bạn có thể áp dụng cách sau: Sau khi kết thúc bài thi "Dừng xe nhường đường cho người đi bộ" bạn tiếp tục lái xe đến bài thi "Dừng xe và khởi hành ngang dốc".
Khi chuẩn bị vào bài này, bạn cần bình tĩnh đệm chân côn và chân ga thật nhẹ nhàng cho xe bò từ từ (nhớ là phải điều khiển cho xe đi thật chậm để còn căn vạch và cho dừng lại nếu không xe sẽ lố quá vạch cảm ứng -> Rớt).
Khi vai bạn ngang vạch cột biển báo Stop thì đạp côn, đạp thắng dừng xe lại, vẫn giữ nguyên chân phanh cho an toàn, tay phải nhanh chóng kéo thắng tay thật mạnh nhé (vì nếu kéo không hết là xe tụt dốc đó) và để nguyên tay phải ở vị trí đó để không khỏi mất thời gian > Nhả bàn đạp phanh và chuyển qua bàn đạp chân ga, đạp ga từ từ và quan sát đồng hồ sao cho kim đồng hồ nhích lên khoảng 2000 vòng/phút và giữ nguyên bàn đạp ga ở vị trí đó > Chân trái đạp côn từ từ sao cho bạn thấy kim đồng hồ giảm xuống còn khoảng 1500 vòng/phút thì bấm nút trên cần thắng tay và nhả cần thật dứt khoát, lúc này xe tự động vọt qua dốc dễ dàng mà không sợ tụt dốc.
Còn theo mình để không quên các thao tác như bật xi nhan.... thì trước mỗi bài thi bạn cần phải bình tĩnh và tự hỏi mình rằng "Bài này mình cẩn phải làm những thao tác nào?" để tự nhắc nhớ mình thôi.
Vài dòng chia sẻ với bạn vậy, chúc bạn thi đạt kết quả tốt.