Câu hỏi

21/05/2013 11:25
Cho tôi hỏi thủ tục để tách riêng sổ đỏ mua nhà?
Hiện tôi có mua một miếng đất, diện tích 4x11 ở Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Miếng đất thuộc sổ đỏ chung với chủ nhà, hiện nay tôi muốn xây dựng nhà ở trên đất này. Vậy tôi cần những giấy tờ gì để thuận tiện cho việc xây dựng? Nếu tôi muốn làm sổ đỏ tách ra riêng tôi cần những điều kiện gì?
hoanganh
21/05/2013 11:25
cu0ngd3pz4i
21/05/2013 11:25
Danh sách câu trả lời (2)

Trả lời:
Thủ tục tách sổ như sau (Thủ tục tách sổ gần giống thủ tục mua bán một phần chỉ khác nhau về mục đích, và hồ sơ, thủ tục như sau):
Giấy tờ cần chuẩn bị:
Chứng minh thư, hộ khẩu bên đang đứng tên và bên sẽ đứng tên khi tách sổ (phô tô công chứng và gốc để đối chiếu);
Bản sao công chứng và bản gốc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở;
Giấy tờ khác kèm theo (nếu có).
Đối với cá nhân là Việt kiều còn phải kèm theo giấy tờ như: bản sao Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam.
Về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở:
Các bên lập hợp đồng mua bán, cho tặng, hay tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn (kèm theo bản gốc để đối chiếu);
Bạn phải thuê cơ quan địa chính đo đạc, đo và lập nên một bản vẽ mới về phần diện tích tách và sẽ được xác nhận dấu của cơ quan có chức năng đo đạc nộp kèm theo hồ sơ;
Sau đó, bạn nộp hồ sơ về phần đất tách tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức).
Hồ sơ bao gồm:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở;
Chứng minh thư công chứng và bản gốc đối chiếu của 2 bên;
Hợp đồng công chứng;
Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. (Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.)
Như vậy, việc mua bán nhà và đất của bạn không hề có khó khăn gì nếu bạn áp dụng và nắm rõ trình tự thủ tục trên.
Thủ tục tách sổ như sau (Thủ tục tách sổ gần giống thủ tục mua bán một phần chỉ khác nhau về mục đích, và hồ sơ, thủ tục như sau):
Giấy tờ cần chuẩn bị:
Chứng minh thư, hộ khẩu bên đang đứng tên và bên sẽ đứng tên khi tách sổ (phô tô công chứng và gốc để đối chiếu);
Bản sao công chứng và bản gốc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở;
Giấy tờ khác kèm theo (nếu có).
Đối với cá nhân là Việt kiều còn phải kèm theo giấy tờ như: bản sao Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam.
Về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở:
Các bên lập hợp đồng mua bán, cho tặng, hay tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn (kèm theo bản gốc để đối chiếu);
Bạn phải thuê cơ quan địa chính đo đạc, đo và lập nên một bản vẽ mới về phần diện tích tách và sẽ được xác nhận dấu của cơ quan có chức năng đo đạc nộp kèm theo hồ sơ;
Sau đó, bạn nộp hồ sơ về phần đất tách tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức).
Hồ sơ bao gồm:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở;
Chứng minh thư công chứng và bản gốc đối chiếu của 2 bên;
Hợp đồng công chứng;
Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. (Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.)
Như vậy, việc mua bán nhà và đất của bạn không hề có khó khăn gì nếu bạn áp dụng và nắm rõ trình tự thủ tục trên.

Bạn không nói rõ đất bạn mua thuộc loại đất nào, nếu không phải là đất ở thì bạn phải xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Đồng thời cũng tìm hiểu xem hạn mức đất tối thiểu cho phép tách thửa ở khu vực bạn mua là bao nhiêu, nếu đủ hạn mức bạn mới có thể làm hồ sơ tách thửa được.
Chỉ sau khi được tách thửa và cấp giấy đỏ mới mang tên bạn, lúc này bạn mới có thể xin phép xây dựng nhà ở trên đó được. Các loại hồ sơ cần có, bạn có thể liên hệ đến UBND phường, xã để mua hồ sơ và thực hiện theo yêu cầu trong đóBạn không nói rõ đất bạn mua thuộc loại đất nào, nếu không phải là đất ở thì bạn phải xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Đồng thời cũng tìm hiểu xem hạn mức đất tối thiểu cho phép tách thửa ở khu vực bạn mua là bao nhiêu, nếu đủ hạn mức bạn mới có thể làm hồ sơ tách thửa được.
Chỉ sau khi được tách thửa và cấp giấy đỏ mới mang tên bạn, lúc này bạn mới có thể xin phép xây dựng nhà ở trên đó được. Các loại hồ sơ cần có, bạn có thể liên hệ đến UBND phường, xã để mua hồ sơ và thực hiện theo yêu cầu trong đó
Chỉ sau khi được tách thửa và cấp giấy đỏ mới mang tên bạn, lúc này bạn mới có thể xin phép xây dựng nhà ở trên đó được. Các loại hồ sơ cần có, bạn có thể liên hệ đến UBND phường, xã để mua hồ sơ và thực hiện theo yêu cầu trong đóBạn không nói rõ đất bạn mua thuộc loại đất nào, nếu không phải là đất ở thì bạn phải xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. Đồng thời cũng tìm hiểu xem hạn mức đất tối thiểu cho phép tách thửa ở khu vực bạn mua là bao nhiêu, nếu đủ hạn mức bạn mới có thể làm hồ sơ tách thửa được.
Chỉ sau khi được tách thửa và cấp giấy đỏ mới mang tên bạn, lúc này bạn mới có thể xin phép xây dựng nhà ở trên đó được. Các loại hồ sơ cần có, bạn có thể liên hệ đến UBND phường, xã để mua hồ sơ và thực hiện theo yêu cầu trong đó
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Nhà cửa, đất đai
Rao vặt Siêu Vip