
Có nên bơm khí Nitơ cho lốp?
Hiện nay em thấy có khá nhiều cơ sở vá lốp ô tô sử dụng khí Ni tơ và cho rằng tốt hơn là bơm không khí như lâu nay. Tại sao lại tốt hơn? Rất mong các bác cho ý kiến (Trần Canh).

Tôi thấy có quá nhiều quảng cáo sai lầm về bơm Nitơ
về bơm khí ni tơ, tôi thấy quảng cáo là: - phân tử khí Nitơ nó to nên nó thẩm thấu ra ngoài ít hơn nên xe lâu xuống hơi hơn - Nitơ là khí trơ, không cháy nổ - Nitơ là khí trơ nên ko gây ô xi hóa vành xe, lốp xe - Nitơ là khí trơ nên nó ko giãn nở
Tuy nhiên, tôi sẽ phân tích cho bạn thấy nó không phải như thế:
- về việc phân tử Ni tơ to hơn nên thẩm thấu ít hơn: mình bơm khí bình thường đã có 79%N, sau chừng 1 tháng, ô xy và CO2 nó thẩm thấu bớt ra, còn lại Nitơ do phân tử to hơn nên ít thẩm thấu ra được -> nó tự tăng từ 79% lên chừng 85%. Nếu bơm tiếp không khí thường, sau 1 tháng, nó lại tăng từ 85% lên 90% Ni tơ.
Sau chừng vài tháng là lốp xe sẽ toàn Nitơ. Như vậy, quảng cáo này là sai, hoặc nếu đúng thì rõ ràng chỉ vài tháng từ ngày bơm xe lần đầu tiên thì lốp đã đầy Nitơ rồi.
- Nitơ là khí trơ, không cháy nổ: Điều này đúng, vì Nitơ ko cháy. Tuy nhiên, trong lốp xe cũng chỉ là không khí thường.
Khi nổ lốp, Nitơ trong lốp sẽ xả ra môi trường xung quanh đầy không khí thường, và 1 cái lốp đầy Nitơ xả ra cũng chỉ bằng 1 giọt nước so với đại dương, chả có lý do gì để bảo là nó giảm đc cháy nổ cả.
- Nitơ là khí trơ, ko gây ô xi hóa: Nếu bơm không khí thường mà đợi đc bên trong cái vành xe nó rỉ thì bên ngoài nó đã mọt sạch rồi, và chắc là cần vài chục năm. Khi đó chắc đã thay đến 10 đời xe rồi cũng nên.
- Nitơ là khí trơ nên nó ko giãn nở: Khí trơ chỉ "trơ" thôi, không gây ô xi hóa, chứ cái nào nóng lên mà chẳng giãn nở. Có điều, có thể hệ số giãn nở sẽ thấp hơn không khí một chút.
Ngoài ra, bơm Nitơ có một số điểm hại như sau:
- Khi bơm lốp theo áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất (ví dụ như bơm lốp trước 2.2kg) là nhà sản xuất tính theo không khí bình thường. Nếu bơm Nitơ, sẽ chẳng biết phải bơm chừng nào
- Với áp suất 2.2kg chẳng hạn, khi chạy đường phố 1 lúc lốp xe nóng lên có thể thành 2.3kg, đủ êm để đi đường phố, khi chạy đường trường tốc độ cao, lốp xe sẽ thành 2.5kg gì đó do ma sát làm lốp nóng lên gây giãn nở. Các áp suất sau giãn nở này đã được tính toán đủ cả.
Nếu bơm Nitơ, giả sử nó không giãn nở thì sẽ phải áng chừng nên bơm bao nhiêu. Ví dụ 2.4kg thì đường phố/đường xấu sẽ hơi xóc, đường trường lại sẽ hơi ỳ.
- Khi một lốp bị xẹp hơn giữa đường mà không có trạm bơm Nitơ, sẽ phải bơm bổ sung bằng không khí thường. Khi đó, một lốp bơm Nitơ sẽ giả sử là ít giãn nở, 1 lốp không khí thường giãn nở nhiều hơn -> đường kính lốp khác nhau -> xe điều khiển không còn chuẩn nữa. cuối cùng, chắc chắn bơm Nitơ sẽ tốn tiền hơn, cách rách hơn vì phải tìm đến điểm có máy bơm khí này :D