
Có nên gài số khi đỗ xe ô tô ko?
Khi đỗ xe (nhất là trường hợp đỗ xe trong gara) ngoài việc kéo phanh tay có nên gài số.Nếu nên gài số thì nên gài số tiến hay số lùi. Mong được các bạn tư vấn

Có dùng số hay không dừng số
Những nguyên tắc cơ bản và thành Phản xạ thói quen : Trước khi xuống xe là trả về số 0 hay goại là số " mo" nếu xe số tự động là số N sau đó kéo thắng tay và xuống xe khi đậu trong ga ra . Khi lên xe trước khi đề máy thì kiểm tra số và để số 0 đề máy vô số 1 hay số D , thả thắng tay và lên đường .Bạn không cần thiết để số khi đậu trong ga ra ,Chỉ cần thắng tay là đủ .Nếu thắng tay mà mà xe còn di chuyển được thì bạn nên đi kiểm tra thắng tay và chỉnh lại .
Một số trường hợp phải đậu ở những đoạn đường quá dốc : Nếu đậu đường đang xuống dốc thì kéo thắng tay cài phụ số "de" hay gọi là số R tay lái đánh vào lề đường ,nếu lỡ xe có xuống dốc sẽ đâm vào lề
Nếu đậu trên đường đang lên dốc cao .Thì kéo thắng tay cài số 1 để phụ tay lái cũng đánh vào trong lề đường .
Nếu xe số tự động chỉ cần kéo thắng tay và để số P

Nên gài số khi cần thiết
Đối với xe số tay, khi dừng xe thì tôi thường gài số vì nhiều lý do. Nếu gara bằng phẳng thì không cần, nhưng nếu trong trường hợp đậu ở chỗ dốc thì gài số rất an toàn. Các bác tài xe tải thường dùng cách này. Tuy nhiên một lần tôi cũng bị vạ lây do chuyện này. Chả là thằng con 3 tuổi của tôi nó nhét chìa vào xe và đề, xe trườn lên . . . ủi vào mấy xe gắn máy đậu phía trước . . . tất nhiên là nó chỉ biết vặn rồi buông ra thôi chứ không giữ luôn cho nên hậu quả cũng không lớn !
Sau đó tôi không bao giờ đưa chìa khoá cho nó nữa và rút ra kinh nghiệm là không cho trẻ nhỏ đến gần, hay chơi trong xe mà không có người lớn ! Mấy ông bạn khuyên là đi ra ngoài gắn thêm công tắc, chỉ khi nào đạp côn thì mới đề được - tôi nghĩ đó là giải pháp rất hay - chứ đậu xe mà gài số tay thì tôi nghĩ là hoàn toàn hợp lý.

Có! nhưng chỉ khi cần.
Câu trả lời cho bạn là CÓ. Nhưng chỉ thực hiện khi cần.
Trường hợp cần cài số là khi bạn đỗ xe trên đường dốc. Bạn cài số 1 hoặc cài số lùi tùy trường hợp. Có nhiều cách giải thích rất văn vẻ, khoa học như "Nếu đậu quay đầu xuống dốc thì ..., nếu đuôi xuống dốc thì ...", nhưng theo tôi, cách giải thích dễ nhớ nhất là bạn "cài số nào mà nếu lỡ xe trôi thì số đó ngược với hướng trôi để cản xe lại". Ngoài việc cài số thì khi đậu trên đường dốc còn phải đánh lái chứ không để thẳng bánh như khi đậu trên đường bằng. Cách đánh lái theo kiểu giải thích nông dân của tôi cũng dễ nhớ, đấy là bạn "đánh lái sao cho nếu lỡ xe trôi thì nó sẽ húc vào lề hoặc vào tường".
Ngoài ra nếu xe có tải trọng lớn (thường là xe tải có hàng) hoặc xe du lịch nhưng thường xuyên đỗ trên dốc (ví dụ ga ra nhà bạn bị dốc) thì còn dùng con nêm để chêm bánh. Cách chêm bánh theo thứ tự đúng là "cho xe dừng kéo thắng tay, chêm bánh, lên xe thả hết thắng cho xe tự trôi và chèn lên con nêm đến khi nó tự dừng lại, sau đó kéo thắng tay, cài số".
Nếu chỉ dừng tạm thời và tải trọng không quá lớn thì có thể kéo thắng tay xong mới chêm bánh bằng cách dùng chân đạp cục gỗ vào phía trôi của bánh xe, nếu chêm như thế toàn bộ tải trọng sẽ đè lên thắng tay chứ con nêm chả có tác dụng gì về việc giữ xe mà nó chỉ có tác dụng dự phòng. Tuy nhiên cách chêm "sai quy tắc" này vẫn thường được sử dụng khi xe dừng không quá lâu.
Mong rằng bạn không bao giờ bị tốn tiền sơn vì "trôi xe".

Đỗ xe - Cài số tiến hay lùi
Theo tôi nếu nền gara nhà bạn có độ dốc bằng 0 thì không cần phải cài số (chỉ cần phanh tay là đủ). Nhưng nếu nền có độ dốc thì hãy cài số. Gồm có các trường hợp như sau:
- Nếu xe đỗ trên nền gara có độ dốc ra phía sau xe thì cài số tiến.
- Nếu xe đỗ trên nền gara có độ dốc ra phía trước xe thì cài số lùi.
Lý do: Vì phanh tay nhiều khi kéo không hết, hoặc phanh đã cũ không đảm bảo an toàn dẫn đến tình huống xe tự trôi gây nguy hiểm hoặc hư hỏng xe. Đây là tình huống "Đỗ xe trên mặt đường dốc" tôi được học từ 1 thầy dậy lái xe 35 năm trong nghề.
Chúc bạn mạnh khỏe và lái xe an toàn.