Câu hỏi

20/05/2013 04:52
Cơ quan nhà nước có quyền không cho nhân viên nghỉ việc?
Tôi là cán bộ công nhân viên nhà nước diện biên chế, làm việc cho cơ quan A từ 1992 đến nay là 16 năm. Trong quá trình làm việc, tôi không vi phạm điều gì.
Nay tôi muốn ở nhà làm kinh tế gia đình nên đã làm đơn xin nghỉ việc, tuy nhiên cơ quan A không cho tôi nghỉ việc. Vậy cơ quan A có vi phạm luật không? Cơ quan A có quyền bắt buộc tôi phải tiếp tục làm việc với họ không? Và nếu tôi được nghỉ việc thì tôi có được hưởng quyền lợi gì từ phía nhà nước (bảo hiểm hay lương hưu)?
warchelf91
20/05/2013 04:52
Nay tôi muốn ở nhà làm kinh tế gia đình nên đã làm đơn xin nghỉ việc, tuy nhiên cơ quan A không cho tôi nghỉ việc. Vậy cơ quan A có vi phạm luật không? Cơ quan A có quyền bắt buộc tôi phải tiếp tục làm việc với họ không? Và nếu tôi được nghỉ việc thì tôi có được hưởng quyền lợi gì từ phía nhà nước (bảo hiểm hay lương hưu)?
Danh sách câu trả lời (1)

Theo Điều 32 Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 2003 thì cán bộ, công chức được thôi việc khi có nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý. Những trường hợp không được thôi việc là trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chưa có quyết định xử lý.
Cán bộ, công chức được hưởng chế độ thôi việc thì được trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 8 Nghị định 54/2005/NĐ-CP ngày 19-4-2005 về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng ½ tháng lương hiện hưởng (mức lương theo ngạch, bậc) và các khoản phụ cấp hiện hưởng (nếu có gồm các khoản phụ cấp được đóng bảo hiểm xã hội) do nhà nước quy định; trường hợp thấp nhất cũng được hưởng bằng một tháng lương hiện hành và các khoản phụ cấp hiện hưởng (nếu có) do nhà nước quy định.
Nếu bạn không thuộc trường hợp chưa được giải quyết thôi việc theo quy định tại Pháp lệnh cán bộ công chức thì cơ quan bạn không có quyền bắt buộc bạn tiếp tục làm việc.
Về việc bạn hỏi có được hưởng bảo hiểm hay lương hưu không thì căn cứ theo Điều 50 Luật bảo hiểm xã hội (BHXH), nếu bạn đã đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên, khi đủ 60 tuổi bạn sẽ được hưởng chế độ hưu trí. Trường hợp bạn đóng BHXH dưới 20 năm thì được hưởng chế độ BHXH một lần theo Điều 73 Luật BHXH.
Cán bộ, công chức được hưởng chế độ thôi việc thì được trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 8 Nghị định 54/2005/NĐ-CP ngày 19-4-2005 về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng ½ tháng lương hiện hưởng (mức lương theo ngạch, bậc) và các khoản phụ cấp hiện hưởng (nếu có gồm các khoản phụ cấp được đóng bảo hiểm xã hội) do nhà nước quy định; trường hợp thấp nhất cũng được hưởng bằng một tháng lương hiện hành và các khoản phụ cấp hiện hưởng (nếu có) do nhà nước quy định.
Nếu bạn không thuộc trường hợp chưa được giải quyết thôi việc theo quy định tại Pháp lệnh cán bộ công chức thì cơ quan bạn không có quyền bắt buộc bạn tiếp tục làm việc.
Về việc bạn hỏi có được hưởng bảo hiểm hay lương hưu không thì căn cứ theo Điều 50 Luật bảo hiểm xã hội (BHXH), nếu bạn đã đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên, khi đủ 60 tuổi bạn sẽ được hưởng chế độ hưu trí. Trường hợp bạn đóng BHXH dưới 20 năm thì được hưởng chế độ BHXH một lần theo Điều 73 Luật BHXH.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Lao động và pháp luật
Rao vặt Siêu Vip