
Công bố môn thi tốt nghiệp THPT năm 2010: Bất ngờ khi có cả sử lẫn địa?
Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Đối với giáo dục THPT, các môn thi tốt nghiệp gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, hóa học, lịch sử và địa lý. Mình thấy bất ngờ và lo lắng, sao có cả sử lẫn địa, học thế nào đây?

Hôm qua (25-3), Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Đối với giáo dục THPT, các môn thi tốt nghiệp gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, hóa học, lịch sử và địa lý.
Trong đó các môn ngoại ngữ, hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm, các môn còn lại thi tự luận. Với môn ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành đối với môn ngoại ngữ hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học thì được thi môn thay thế là vật lý (thi theo hình thức trắc nghiệm).
Đối với giáo dục thường xuyên, sáu môn thi gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý. Trong đó, môn hóa học, vật lý thi theo hình thức trắc nghiệm.
Đề thi chủ yếu lớp 12
Theo cấu trúc đề thi 2010 do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT ban hành, đối với giáo dục THPT, trừ môn ngoại ngữ chỉ có một phần chung cho tất cả thí sinh, các môn thi còn lại đều có hai phần: chung (bắt buộc) và riêng (thí sinh chọn một trong hai phần). Đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Môn toán, phần chung sẽ chiếm 70% tổng số điểm bài thi, bao gồm ba câu nhỏ. Phần riêng chiếm 30% tổng số điểm. Mỗi phần riêng bao gồm hai câu nhỏ. Môn ngữ văn, phần chung chiếm 50% tổng số điểm, bao gồm câu hỏi yêu cầu tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm (của Việt Nam hoặc nước ngoài), câu 2 yêu cầu viết một đoạn nghị luận xã hội. Phần riêng (50% số điểm) yêu cầu viết đoạn nghị luận văn học liên quan đến các tác giả, tác phẩm văn học trong chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.
Môn lịch sử, phần chung chiếm 70% tổng số điểm bài thi, gồm hai câu, phần riêng chiếm 30%. Theo cấu trúc đề thi, thí sinh sẽ phải nắm kiến thức lịch sử thế giới giai đoạn từ năm 1945-2000 và lịch sử Việt Nam từ năm 1919-2000. Môn địa lý, phần chung chiếm 80%, gồm ba câu, phần riêng 20%, thí sinh chọn một trong hai câu, yêu cầu học sinh phải nắm kiến thức của các phần địa lý tự nhiên, địa lý dân cư, địa lý các ngành kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, địa lý các vùng kinh tế, địa lý địa phương.
Ngoài ra, thí sinh phải thành thạo kỹ năng đọc bản đồ ở Atlas địa lý Việt Nam, vẽ, nhận xét, giải thích biểu đồ, vẽ bảng số liệu và tính toán, nhận xét... Môn hóa học, phần chung sẽ có 32 câu, phần riêng thí sinh chọn phần A hoặc B, mỗi phần có tám câu. Môn ngoại ngữ có 50 câu cho tất cả thí sinh, gồm các câu hỏi về ngữ âm, ngữ pháp - từ vựng, chức năng giao tiếp, kỹ năng đọc - hiểu, kỹ năng viết...
Theo Bộ GD-ĐT công bố chính thức, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ được tổ chức vào các ngày 2, 3 và 4-6.
Giáo viên cũng bất ngờ
Trong khi đó, đón nhận thông tin sáu môn thi tốt nghiệp THPT 2010, số đông HS lớp 12 đều hết sức bất ngờ. Bất ngờ vì thông tin sáu môn thi được công bố sớm hơn dự kiến sáu ngày và đặc biệt là phải thi cả hai môn lịch sử và địa lý. “Làm sao học bài nổi!” - đó là câu nói của hầu hết HS khi đón nhận thông tin này. Không chỉ HS, nhiều thầy cô dạy sử, địa cũng bất ngờ về điều này. Lâu lắm rồi, hai môn này mới được chọn trong cùng một kỳ thi tốt nghiệp.
Thầy Lâm Triều Nghi, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM), cho rằng: “Quy định thi cả hai môn xã hội sẽ gây khó khăn cho HS ban A. Tại trường này duy nhất có một lớp ban cơ bản khối D, ba lớp ban khoa học tự nhiên, tất cả các lớp còn lại theo ban cơ bản A, HS có xu hướng ngán các môn học bài. Ngay ngày mai, ban giám hiệu sẽ trao đổi với thầy cô chủ nhiệm chuẩn bị hướng dẫn các em kỹ năng học bài hai môn sử, địa”.
Cô Nguyễn Thị Ái Hằng, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Trần Phú (TP.HCM), cho biết từ khi bộ chưa công bố môn thi, nhiều HS đã đoán sẽ thi môn sử, nhiều giáo viên cũng chuẩn bị tinh thần thi môn sử, nhưng với môn địa lý đúng là một bất ngờ.
“Thầy cô sẽ phải làm công tác tâm lý đối với HS” - cô Dương Thị Phong Lan, giáo viên địa lý Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), cho biết. Cô Lan nói thêm: “Chương trình học môn nào cũng dài, nhiều kiến thức, hơi nặng đối với các em. HS thi ĐH khối A chỉ chuyên chú các môn tự nhiên, ngán học bài sẽ lo lắng và cả thất vọng vì khó có thể đạt điểm cao ở các môn xã hội, sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp loại tốt nghiệp”.

Như nhiều học sinh đã nêu trên là năm nay nhiều em và có trường đã gần như cắt bỏ môn địa lý trong chương trình học của mình. Không biết tại sao?Thiển nghĩ của cá nhân tôi thì môn Địa lý tại sao lại cắt bỏ nó đi. Nếu học nghiêm túc thì nó rất là thú vị. Nó có thể nói là cha đẻ của nhiều môn khoa học chứ chẳng phải là chuyện nhỏ đâu. Vì địa lý gắn với đất đai, thổ nhưỡng, sinh thái, kinh tế, thậm chí cả... chính trị nữa. Vậy thì tại sao chúng ta lại thờ ơ với nó vậy? Đến tháng 6 mới thi, còn 2 tháng nữa để học mà. Nếu biết cách học thì chắc chắn những em đã bỏ lơ nó cũng sẽ vượt qua được thôi. Chúc các em thi thành công!

Đúng là tôi cũng có hơi bất ngờ và cũng đúng là điều này sẽ làm các em mệt lắm đây. Nhưng tôi lại rất ủng hộ cái cách làm tạo sự bất ngờ này, vì điều này cho thấy nhiều trường và bản thân các em chỉ dạy và học theo kiểu đối phó với tốt nghiệp phổ thông chứ không phải mục đích là trang bị kiến thức. Mong rằng sẽ còn nhiều điều bất ngờ mà có lợi cho xã hội như thế này nữa.

Cách đây 7 năm, tụi học sinh chúng tôi thời đó cũng thi 6 môn trong đó có Sử và Địa. Mọi người cũng hoang mang nhưngn thật chất ko đến nỗi căng thẳng như các bạn nghĩ đâu. Môn Địa có 2 sự lựa chọn, hoặc là lý thuyết, hoặc là vẽ biểu đồ ựa trên quyển atlat. Tôi lúc trước cũng lười học Địa nhưng đã chọn cách thứ 2 là nhìn vào quyển Atlat để vẽ hoặc giải thích. Rất nhẹ nhàng. Các bạn thử xem? Chúc các bạn thành công