
Đề-pa lên dốc dùng phanh tay hay phanh chân là chuẩn?
Tôi mới đi học lái xe và lấy bằng. Trong bài thi có kiểm tra cách đề-pa lên dốc chỉ dùng phanh chân - không dùng phanh tay (Văn Hòa).
Tuy nhiên khi tôi nói lại chuyện này với người bạn thì anh ấy bảo về mặt kỹ thuật phải dùng phanh tay - đạp côn - vào số - nhấn ga - rồi từ từ thả phanh tay.
Xin các bạn có kinh nghiệm cho hỏi về mặt kỹ thuật có thể đi xe đề-pa bằng hai cách như trên không? Nếu có, thì đề pa cách nào an toàn, không hại xe? Trường hợp sử dụng cho mỗi cách?
Chúng tôi không đồng nhất ý kiến nên rất muốn tham khảo các bác có kinh nghiệm
Nguồn: vnexpress

Cách đề pa trên dốc
Mình cũng gần 20 năm lái xe, nên mình góp ý với bạn. Vì bạn mới ra trường nên khi đề pa trên dốc, bạn nên dùng phanh tay cho an toàn. Khi chuẩn bị khởi hành bạn vẫn để phanh tay, đạp côn, vào số, ga và tăng ga lên tí nhả côn từ từ. Tay phải kéo phanh tay, ngón tay cái của tay phải bóp vào đầu nút của phanh tay. Và tiếp tục nhả côn, khi bạn nghe thế tieng máy hơi lịm đi thì bỏ phanh tay ngay.
Xe sẽ khởi hành an toàn, kể cả dốc cao cũng an toàn, cách này dùng cho những bạn mới ra trường còn khi ban có kinh nghiệm rồi thì dùng phanh chân luôn cho nhanh

Có một điều chưa thấy ai nhắc tới khi đề pa
Cánh lái xe lâu năm thì đềpa lên dốc là chuyện vặt, còn khi mới lái thì bài lên dốc quả là mệt. Bạn nên phân biệt riêng trường hợp xe chở nặng mà phải đềpa lên dốc-khi ấy thì dù tay lái có lụa cũng nên dùng thêm phanh tay.
Còn xe đang tải ít thì tốt nhất là chỉ dùng phanh chân-như các bác đã nói ở trên-đợi xe "rùng mình" rồi nhả phanh chân và vào ga
Riêng tôi muốn lưu ý bạn là phải tập chân phải thật nhuần nhuyễn-gót chân không bao giờ được nhấc lên khỏi sàn xe, mà phải cố định gót chân phải và chuyển mũi chân giữa 2 bàn đạp phanh và ga. Điều này chắc khi học lái đã được day, nhưng rất nhiều người quên, nên dẫn tới trường hợp đạp nhầm phanh với ga (mấy trường hợp xe rơi xuống hồ mới đây báo chí đăng rồi đấy thôi).
Hơn nũa động tác chuyển từ phanh sang ga luôn cần phải làm nhanh,nếu bạn nhấc hẳn cả bàn chân lên rồi mới đap lại thì không thể nào nhanh đươc

Tôi có cách này hiệu quả và đơn giản cho bạn!
Chào bạn!
Theo các ý kiến trên về dùng phanh tay tôi đều đồng ý. Đó là chắc ăn và cơ bản, tuy nhiên nếu dùng phanh tay mãi thì rất chậm, trong tình hình xe đông mà xử lý chậm thì bị còi rú phía sau càng làm bạn mất tự tin. Tôi có ý kiến thêm về mặt kinh nghiệm không dùng phanh tay(cả lý thuyết khi đi học thầy cũng dạy) như sau:
Đạp phanh chân (bỏ phanh tay), đạp côn, vào số 1 rồi nhả côn từ từ (đến khoảng 1/3 côn, không được nhả nhanh) lúc này bạn sẽ thấy kim đồng hồ RPM sẽ tụt xuống 1 tý và cảm nhận được bánh răng hộp số bắt đầu ăn (tinh hơn bạn có thể cảm thấy xe hơi rung lên). Tiếp đến bạn nhả phanh chân và chuyển sang rà ga nhẹ đảm bảo không bao giờ trôi.
Tuỳ theo từng độ dốc mà chuyển chân từ phanh sang Ga nhanh hay chậm, càng cao thì phải chuyển càng nhanh. tuy nhiên nếu đường dốc quá cao thì bạn phải chọn cách chắc ăn nhất là dùng phanh tay.
Theo tôi bạn nên chọn cách này và bạn hãy chọn 1 con dốc rồi thực hành bạn sẽ thấy không khó đâu. Hoặc hôm nào đi taxi đến đoạn dốc nào đó thì nhờ tài xế làm thì thực tế và biết nhanh nhất.
Chúc bạn lái xe an toàn.

Tuỳ khả năng của bạn
Theo kinh nghiệm của mình thì:
- Nếu xe của bạn công suất tương đối mạnh (từ 1.6 trở lên) thì chỉ cần nhả chân côn và khi thấy máy hơi run thì thả chân thắng lúc xe đã bắt đầu chuyển động rồi không phanh tay đâu
- Còn nếu xe của bạn công suất tương đối thấp (từ 1.1 trở xuống) như mấy chiếc Kia CD5 (mình đã từng đi xe này) thì bạn cần sử dụng thêm thắng tay còn nếu đã quen ga và thắng của xe thì cũng chỉ cần dùng cách 1 thôi.

Góp ý
Ngừng xe trên đường dốc bạn phải dùng phanh tay và cài số 1 (trừ xe hộp số tự động). Khi khởi hành trở lại (depart) đối với những bạn mới lái xe thì nên đạp từ từ chân ga đến lúc lực kéo tới đủ mạnh cũng là lúc đầu xe chồm lên thì thả phanh tay xuống.
Dùng phanh chân trong trường hợp này xe không đủ nhanh xe sẽ bị tụt dốc có thể đụng vào xe sau... chúc bạn lái xe an toàn.