VicoTas
Câu hỏi
avatar anhchangdepzaj
21/05/2013 08:08

Em muốn tìm những tài liệu nói về sự thiếu chặt chẽ thiếu đồng bộ trong pháp luật việt nam?

Em muốn tìm những tài liệu nói về sự thiếu chặt chẽ thiếu đồng bộ trong pháp luật việt nam? giúp em với.chân thành cảm ơn

Danh sách câu trả lời (1)
avatar ZiMaNo1 21/05/2013 08:08
Bạn thử tham khảo cái này xem nhé

Các văn bản quy phạm còn thiếu đồng bộ

Đảm bảo TTATGT của lực lượng Thanh tra giao thông:

An toàn giao thông nói chung và an toàn giao thông ĐTNĐ nói riêng là vấn đề đang được xã hội quan tâm, ngành Giao thông vận tải đang nghiên cứu tìm nhiều biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Một trong những biện pháp đó lànâng cao trách nhiệm quản lý chuyên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông.

Để tạo điều kiện cho lực lượng Thanh tra giao thông hoạt động, Nhà nước đã ban hành Luật Thanh tra, Nghị định 136/2004/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra giao thông vận tải, Nghị định số 15/2003/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, Nghị định số 09/2005/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ.

Tuy nhiên, việc xác định thẩm quyền của lực lượng Thanh tra giao thông còn thiếu thực tế, chưa phù hợp với những hành vi, tình huống xẩy ra trên các tuyến vận tải.Cụ thể:Trong thực tế để kiểm tra, kiểm soát các hành vi trên các tuyến giao thông, ngoài lực lượng cảnh sát phải kể đến lực lượng thanh tra giao thông, mà chủ yếu là các Đội Thanh tra, các Thanh tra viên, họ là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, xử lý các hành vi vi phạm về giao thông vận tải.

Nhưng quyền hạn của họ lại quá thấp, chỉ được xử phạt tối đa đối với một hành vi vi phạm là 200.000 đồng và xử phạt đối với các hành vi có mức tối đa của khung tiền phạt không vượt quá 200.000 đồng. Do vậy phạm vi xử phạt của lực lượng Thanh tra giao thông rất hạn chế. Đối với Nghị định số 09/2005/NĐ-CP, lực lượng Thanh tra giao thông ĐTNĐ chỉ được xử phạt theo hình thức phạt tiền khoảng 35 hành vi trong tổng số 222 hành vi vi phạm, 187 hành vi còn lại phải lập biên bản vi phạm hành chính để chuyển cho các cấp có thẩm quyền xử lý.

Trong khi đó việc chuyển biên bản vi phạm hành chính đến cấp có thẩm quyền để xử lý nhiều lúc rất khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng đến uy lực của lực lượng Thanh tra giao thông, ảnh hưởng đến cách khắc phục, xử lý ngay tại thời điểm xảy ra vi phạm, làm giảm tác dụng của công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Về 35 hành vi mà Thanh tra viên được xử phạt trong Nghị định số 09/NĐ-CP cũng ít có tính thực tiễn, vì đây là trường hợp xử phạt đối với các phương tiện nhỏ từ 15CV, hoặc 15 tấn trở xuống khi vi phạm, và thường là phương tiện nhỏ của gia đình, ít tham gia kinh doanh vận tải.

Còn các phương tiện trên 15CV và trên 15 tấn vi phạm thì Thanh tra giao thông không có quyền xử phạt, đây là lực lượng phương tiện tham gia vận tải đông đúc nhất, có số lượng nhiều nhất. Như vậy, việc quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng Thanh tra giao thông thuộc các Cục chuyên ngành (thuộc Bộ GTVT) là rất thấp, làm hạn chế nhiều đến phạm vi, hiệu quả hoạt động của lực lượng này.

Một vấn đề cần đề cập đến là thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra các Cục chuyên ngành của Bộ GTVT. Trong Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra cấp Cục không được đề cập đến (trong khi đó Chánh Thanh tra thuộc các Sở GTVT, GTCC được quy định có quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính về giao thông vận tải tối đa 20.000.000 đồng).

Nghị định số 15/2003/NĐ-CP và Nghị định số 09/2005/NĐ-CP cũng không xác định thẩm quyền xử phạt của Thanh tra các Cục chuyên ngành thuộc Bộ GTVT. Tuy nhiên, Khoản 5, Điều 10 Nghị định 136/2004/NĐ-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra các Cục thuộc Bộ GTVT quy định: áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đây là sự thiếu đồng bộ trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Để có cơ sở pháp lí cho lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ, đề nghị Quốc hội, Chính phủ bổ sung, điều chỉnh thẩm quyền của Đội Thanh tra chuyên ngành giao thông trong Pháp lệnh Xử lí vi phạm hành chính. Đối với Luật Thanh tra, đề nghị bổ sung Thanh tra Cục vào Điều 23 về “ tổ chức cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực” (với các Bộ có Cục quản lí chuyên ngành).

Từ đó các Nghị định hướng dẫn mới có cơ sở để điều chỉnh thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành GTVT, tạo điều kiện cho lực lượng Thanh tra giao thông thuộc các Cục chuyên ngành Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và kiềm chế TNGT.

Nguyễn Quốc Bửu
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
nophoto Xin hỏi về triết học

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

Đức Vân Tôi muốn hỏi các khoản chi hỗ trợ chi phí, hỗ trợ tiếp thị, chi thưởng khuyến mãi cho các Doanh nghiệp thì sử dụng chứng từ như thế nào là hợp lý?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Sự khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Thắc mắc về phân tích tỷ số tài chính

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

NgocUk Tôi muốn hỏi cách thức hoạt động của Công ty TNHH 2 thành viên trở lên?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Khác biệt giữa Marketing và PR?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Các văn bản luật và Nghị định bằng tiếng Anh

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

Lê Văn Tùng Tại sao trong quá trình lưu thông hàng hóa của tư bản thì lợi nhuận có thể lớn hay nhỏ hơn giá trị thặng dư?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Sẽ ra sao nếu Cảnh Sát Giao Thông Mặc thường phục làm nhiệm vụ?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Thành phố nào có tổng sản phẩm nội địa hay GDP cao nhất thế giới năm 2004?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto So sánh giữa khấu hao và hao mòn?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Tại sao lại có sự ra đời của công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Những mặt tích cực và hạn chế của học thuyết giá trị ?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

MrTien Phân biệt công trái và trái phiếu?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Vì sao một quốc gia không nên sử dụng đồng thời nhiều loại tiền (đồng nội tệ, ngoại tệ, vàng...) làm phương tiện thanh toán?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Sự giống nhau và khác nhau giữa cho thuê tài chính và cho thuê tài sản?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Xin cho biết quy trình chọn mẫu trong nghiên cứu Marketing?

Đăng lúc: 08:08 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

Vinh Thẻ ABBank đa năng nào vừa được ra mắt

Đăng lúc: 08:07 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

nophoto Hỏi về việc áp dụng luật công chức vào năm 2010

Đăng lúc: 08:07 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

NgocUk Cán cân bù đắp chính thức được sử dụng trong trường hợp nào?

Đăng lúc: 08:07 - 21/05/2013 trong Câu hỏi khác

Rao vặt Siêu Vip