
Honda Air Blade FI tắt-bật thường xuyên có hại không?
Xe tôi thường xuyên đi ở Hà Nội nên gặp rất nhiều đèn đỏ. Mỗi lần dừng trên 20 giây thì tôi tắt máy, rồi khởi động lại để đi. Thấy bạn bè nói làm thế nhanh hỏng. Vậy xin các anh chị có thể tư vấn?

Chào các bạn,
Có nhiều bạn quan niệm khi khởi động xe thì sẽ tiêu thụ xăng nhiều và làm hao mòn máy nhiều hơn khi xe đang chạy. Điều này có ghi trong các sách về xe, nhưng nếu để ý kỹ thì điều đó chỉ đúng khi máy xe ĐÃ NGỪNG HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT THỜI GIAN DÀI (có thể là một vài giờ, qua đêm...) vì khi đó máy xe đã nguội hẳn, khó khởi động nên cần phải bơm một lượng xăng nhiều hơn bình thường để máy khởi động (đối với xe sử dụng bộ chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con thì ta phải "kéo air". Chỉ khi đó thì mới hao xăng). Ngoài ra khi máy xe không hoạt động trong thời gian dài thì nhớt trong xylanh, pittông... đã chảy ngược về lốc máy nên cần thời gian để nhớt được bơm lên đầy đủ.
Còn trong trường hợp này thì xe đang vận hành trên đường, động cơ còn nóng, thời gian ngưng máy ngắn chỉ khoảng 20 giây thì nếu nói khởi động làm hại động cơ và hao xăng thì không hợp lý lắm.
Tôi đồng ý đúng là khởi động máy nhiều lần thì làm giảm tuổi thọ của bộ đề và accu.

Việc anh tắt máy khi dừng đèn đỏ theo tôi là một hành động rất tốt. Đáng để mọi người làm theo. Nói về chuyện tiết kiệm nhiên liệu thì sẽ không đúng vì khi đèn xanh, anh bắt đầu chạy máy. Lúc đó lượng nhiên liệu để khởi động sẽ vào nhiều hơn là anh vẫn để nổ máy.
Nhưng so sánh 2 việc để máy nổ lúc đèn đỏ và tắt máy thì nhiên liệu bỏ ra không chênh nhau bao nhiêu. Cái đáng nói ở đây là khi đèn đỏ, anh dừng lại mà mà vẫn để máy nổ, tức là có khí thải ra xung quanh.
Nên không chỉ riêng anh mà mọi người xung quanh cùng hít phải khí thải đó. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của anh và tất cả mọi người, ngoài ra còn góp phần làm Trái Đất nóng lên nữa. Việc tắt máy khi dừng đèn đỏ sẽ đem lại ích lợi rất lớn cho anh và toàn thể mọi người. Việc này với tôi không khác gì chương trình Giờ Trái Đất (Earth Hour 60') cả.
Nếu tất cả mọi người cùng làm như anh thì thật là tốt biết mấy.

Theo tôi thấy công nghệ mới bây giời nhưng hãng xe Honda vừa ra chiếc 2010 Honda Insight thì bấm nút Eco Assist, thì cũng tắt máy mỗi khi đạp thắng. Nếu họ đã sản xuất xe ra thì dĩ nhiên đã nghiên cứu.
Nên tôi nghĩ tắt máy xe là điều tốt không ảnh hưỡng đến máy xe.
1. Bạn tiết kiệm xăng.
2. Bạn bảo vệ môi trường.
3. Không gây ảnh hưởng đến người xung quang.
4. Xe vẫn chạy lâu bền.

Tôi có 2 ý kiến với bạn như sau:
1. Nếu làm thế vì để góp phần vào việc bảo vệ môi trường thì điều đó hết sức hoan nghênh bạn.
2. Còn nếu là để tiết kiệm thì không phải chút nào, vì khi bạn tắt máy, mặc dù tiết kiệm được 1 lượng "xăng", nhưng không đáng bao nhiêu bạn à, so với lượng xăng để bạn đề máy.
Vì khi đề sẽ hao xăng hơn, tiếp theo nữa là cứ đề liên tục khi ngừng rồi đi sẽ mau hư "đề", bình điện...
Do đó các chi phì này vì là "vô hình" nên bạn cứ nghĩ là tiết kiệm được xăng, nhưng trái lại bạn đang lãng phí "túi tiền" của bạn vào các chi phí hư hỏng khác của xe đó.
Thân

Mình đang sử dụng Neo GT, và sống trong TP HCM, mỗi lần đèn đỏ trên 30s, thuận lợi, mình đều tắt máy xe. Hoặc khi kẹt xe, tòan đi số 1 (kéo gas ít nhất là xe tiến lên phía trước) và sử dụng chân đẩy phụ xe tiến về trước.
Tắt máy 30s không tiết kiệm xăng được bao nhiêu (nếu nhiều người cùng như thế, thì xem ra cũng kha khá, bớt được nhiều USD nhập xăng nước ngòai) còn riêng bản thân thì ko nhiều đâu. Rồi còn phải đề máy lại, rồi hao mòn bình điện, bộ đề : xem ra ko tiết kiệm ! mà xe có bộ FI, lúc bật chìa khóa, nên chờ đèn FI sáng mới đề máy. Xem ra không tiện (Neo GT ko có bộ FI) ! xét chung về kinh tế và kĩ thuật. Nhưng tôi vẫn tắt máy !
Bớt đốt nhiên liệu hóa thạch được bao nhiêu thì hạn chế ô nhiễm môi trường bấy nhiêu! Mỗi người một ít thì càng đỡ hơn, các bạn dừng xe, không cảm thấy không khí ngột ngạt hơn sao? Không nói xa xôi, vì bản thân mình trước mắt, đỡ hít khói bụi độc hại khi dừng xe, bớt một ít sẽ tốt hơn là nhiều hơn một ít ! Xa hơn vì con sức khỏe con cháu chúng ta! đừng để chúng ta làm mà con cháu hứng chịu ! (Một số nước Châu Âu, có quy định đừng đèn đỏ bao lâu là phải tắt máy xe, nếu không, sẽ bị phạt!)
Tôi cổ động tắt máy xe khi đèn đỏ vì như thế ! như là, đừng có hô hào tắt điện 1 giờ vì trái đất mà lại đốt nến, đốt đuốc ...... (như chúng ta đã làm). Chúng ta không giàu có như nước ngòai, bỏ quá nhiều tiền vì chuyện bảo vệ môi trường (họ sẵn sàng mua chiếc xe hơi tiết kiệm chút xăng mà giá gấp đôi, họ tiết kiệm xăng không phải vì tiết kiệm tiền, mà vì môi trường). Chúng ta còn phải sống mà, nhưng nếu có thể, hãy làm vì con cháu chúng ta !