
Một số lưu ý khi lái xe lên, xuống dốc ?

Những việc cần làm:
- Kiểm tra hệ thống phanh.
- kiểm tra hệ thống tay lái.
- Kiểm tra hệ thống lốp.
Thao tác:
Lến dốc: tuỳ thuộc vào độ cao thấp của dốc để đi số cho phù hợp với tốc độ và độ dài của dốc, luôn phải tạo đà cho xe nghiêm cấm tuyết đối việc để xe đuối đà (đi số cao ) khiến cho xe chết máy mà phải đềppa. Kinh nghiệm của các tài già là cứ ì ì lến dốc (cài số thấp ) từ chân dốc còn hơn là ngang dốc sang số. Tuyệt đối không được lấn đường.
Xuống dốc:
Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó (tuyệt đố đi số 0 mà hay gọi là '' quăng mo''), chân ga và chân phanh phải như một chiếc compa không tiếp ga thì phải đặt chân trên bàn phanh, nếu phanh phải phanh dứt điểm. Nghiêm cấm việc đi số cao rồi kết hợp rà phanh. Không được lấn đường, và phải nhường đường cho xe lên dốc.

Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.
Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.
Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.
Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.
Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi bánh xe lăn xuống chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.