
Nguyên lý hoạt động phanh tay đời mới?
Trên xe sử dụng cơ cấu phanh đĩa thì phanh tay được thiết kế như thấy nào? Việc kéo phanh tay khi xe để trong gara qua đêm có hại phanh không? Xin được mọi người tư vấn giúp (Phan Văn Hạnh).
Các loại xe đời cũ phanh tay là một phanh loại tang trống thường được lắp thêm ở sau hộp số hoặc chính là 2 tăm bua sau (phanh tang trống ở 2 bánh sau) và được kéo qua một sợi dây cáp thay cho việc đạp bằng chân. Phanh tay của các xe con đời mới hiện nay được cấu tạo như thế nào? Đặc biệt là với các loại phanh đĩa được bố trí ở tất cả các bánh xe.
Trường hợp nếu phanh tay khi kéo cũng tác động lên các bánh xe như khi đạp phanh (cúp pen phanh đẩy các đĩa ma sát ép vào đĩa phanh) thì việc kéo phanh tay khi để xe trong ga ra qua đêm hoặc nhiều ngày có làm hại phanh không?

Cơ cấu thắng tay trên xe có thắng đĩa!
Cấu tạo phanh tay trên các xe con có thắng đĩa thì tang trống thiết kế nhỏ hơn, vị trí nằm bên trong mâm của đĩa thắng gắn với mỗi trục bánh xe, cơ cấu thắng tay vẫn là tang trống có bố thắng dán trên guốc thắng và được kéo bằng dây thép nối với càng thắng tay, một số xe như mercedes thì dây cáp nối với bàn đạp parking brake. Nguyên lý hoạt động của thắng tay cũng tương tự như phanh tang trống xe đời cũ, khi kéo hoặc đạp thắng tay thì guốc thắng ép bố vào mâm dĩa thắng.
Ngoại trừ trường hợp khẩn cấp thì mới phải dùng tới vì bố thắng tay rất mềm và mỏng, dùng vài lần là hỏng, cũng tương tự như thế, nhiều người hay quên nhả thắng tay khi điều khiển xe, điều này sẽ làm bố thắng tay nhanh mất tác dụng và phải thay thế. Muốn thay thế guốc thắng tay thì phải tháo bánh xe ra, tháo dĩa thắng ra, sẽ thấy cơ cấu guốc thắng tay. Khi đậu xe qua đêm thì nên kéo thắng tay, nếu để nhiều ngày cũng không có hại gì cho phanh tay hay phanh chính,