Câu hỏi

21/05/2013 10:18
NLĐ có thể tham gia BHXH tự nguyện không?
Tôi muốn tham gia BHXH thì phải nộp những giấy tờ gì? Nếu doanh nghiệp không chịu đóng bảo hiểm cho người lao động thì tôi có thể tham gia loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện được không?
duytuantn
21/05/2013 10:18
Danh sách câu trả lời (1)

Theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội, chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc áp dụng đối với Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên.
Chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm: chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất.
Cơ quan, đơn vị làm thủ tục và đóng bảo hiểm xã hội tại Quận, huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở hoạt động.
Cơ quan, đơn vị lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội và nộp cho Cơ quan bảo hiểm xã hội. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Tờ khai cá nhân của người lao động theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định;
b) Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc do người sử dụng lao động lập;
c) Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động đối với người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu;
d) Hợp đồng lao động đối với người lao động.
Người lao động cũng có thể tham gia chế độ bảo hiểm tự nguyện bao gồm: chế độ hưu trí, tử tuất. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung. Người lao động có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình cư trú để tham gia chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Trên đây là những quy định chung của pháp luật về vấn đề bạn quan tâm, còn vấn đề gì chưa rõ bạn liên hệ trực tiếp chúng tôi để được trả lời.
“Thông tin này được cung cấp với sự cộng tác của Văn phòng Luật sư LEADCO -Vietnam Legal Counsellors. Địa chỉ: P 404, Tòa nhà Pacific Palace, 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Việt Nam. Tel: 04.9425633 (ext. 107), Fax: 04.9425632 ”
Chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm: chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất.
Cơ quan, đơn vị làm thủ tục và đóng bảo hiểm xã hội tại Quận, huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở hoạt động.
Cơ quan, đơn vị lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội và nộp cho Cơ quan bảo hiểm xã hội. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Tờ khai cá nhân của người lao động theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định;
b) Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc do người sử dụng lao động lập;
c) Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động đối với người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu;
d) Hợp đồng lao động đối với người lao động.
Người lao động cũng có thể tham gia chế độ bảo hiểm tự nguyện bao gồm: chế độ hưu trí, tử tuất. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung. Người lao động có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình cư trú để tham gia chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Trên đây là những quy định chung của pháp luật về vấn đề bạn quan tâm, còn vấn đề gì chưa rõ bạn liên hệ trực tiếp chúng tôi để được trả lời.
“Thông tin này được cung cấp với sự cộng tác của Văn phòng Luật sư LEADCO -Vietnam Legal Counsellors. Địa chỉ: P 404, Tòa nhà Pacific Palace, 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Việt Nam. Tel: 04.9425633 (ext. 107), Fax: 04.9425632 ”
( Theo VietNamNet)
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip