Câu hỏi

05/06/2013 12:14
Tham gia hoạt động chuyển phát, doanh nghiệp sẽ có các quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Danh sách câu trả lời (1)

Tại Điều 20, Nghị định số 128/2007/NĐ-CP ngày 02/08/2007 về dịch vụ chuyển phát, quy định về quyền và nghĩa vụ của Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát như sau:
1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát có quyền:
a) Yêu cầu người gửi cho kiểm tra nội dung thông tin dưới dạng văn bản (trừ trường hợp là thư), kiện, gói hàng hoá được yêu cầu chuyển phát;
b) Từ chối cung ứng dịch vụ chuyển phát đối với thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hóa không đáp ứng được yêu cầu, điều kiện chuyển phát của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát hoặc vi phạm về cấm gửi trong dịch vụ chuyển phát, gồm:
- Ấn phẩm, vật phẩm, hàng hóa mà Việt Nam cấm lưu thông, cấm xuất khẩu, nhập khẩu hoặc ấn phẩm, vật phẩm, hàng hóa mà nước nhận cấm nhập khẩu.
- Vật, chất gây nổ, gây cháy, gây nguy hiểm.
- Vật, chất làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.
- Tiền Việt Nam, giấy tờ có giá với giá trị bằng tiền Việt Nam.
- Ngoại hối, giấy tờ có giá với giá trị bằng tiền nước ngoài.
2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát có nghĩa vụ:
a) Cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ cho người sử dụng bao gồm tiêu chuẩn chất lượng, giá cước, trách nhiệm bồi thường thiệt hại và các thông tin liên quan khác, thông qua các hình thức: niêm yết tại nơi giao dịch, thông tin trực tiếp cho người sử dụng, in trên tờ rơi, quảng cáo dịch vụ và các hình thức khác;
b) Hướng dẫn người sử dụng cách gói, bọc thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hóa để bảo đảm an toàn trong quá trình chuyển phát;
c) Công bố rõ các phương án giải quyết, các biện pháp xử lý đối với trường hợp không phát được;
d) Bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ chuyển phát theo đúng tiêu chuẩn chất lượng doanh nghiệp công bố;
đ) Bảo đảm an toàn trong dịch vụ chuyển phát: bảo vệ an toàn đối với thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hoá, an toàn đối với nhân viên và an toàn đối với mạng chuyển phát;
e) Bảo đảm an ninh trong dịch vụ chuyển phát: giữ bí mật thông tin riêng về người sử dụng dịch vụ; không bóc mở, tráo đổi nội dung thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hóa trừ trường hợp pháp luật có quy định hoặc hai bên có thỏa thuận khác;
g) Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người sử dụng dịch vụ;
h) Bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng cung ứng, sử dụng dịch vụ và theo quy định của pháp luật;
i) Nộp thay cho người sử dụng dịch vụ các khoản thuế, phí và lệ phí (nếu có).
1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát có quyền:
a) Yêu cầu người gửi cho kiểm tra nội dung thông tin dưới dạng văn bản (trừ trường hợp là thư), kiện, gói hàng hoá được yêu cầu chuyển phát;
b) Từ chối cung ứng dịch vụ chuyển phát đối với thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hóa không đáp ứng được yêu cầu, điều kiện chuyển phát của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát hoặc vi phạm về cấm gửi trong dịch vụ chuyển phát, gồm:
- Ấn phẩm, vật phẩm, hàng hóa mà Việt Nam cấm lưu thông, cấm xuất khẩu, nhập khẩu hoặc ấn phẩm, vật phẩm, hàng hóa mà nước nhận cấm nhập khẩu.
- Vật, chất gây nổ, gây cháy, gây nguy hiểm.
- Vật, chất làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.
- Tiền Việt Nam, giấy tờ có giá với giá trị bằng tiền Việt Nam.
- Ngoại hối, giấy tờ có giá với giá trị bằng tiền nước ngoài.
2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát có nghĩa vụ:
a) Cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ cho người sử dụng bao gồm tiêu chuẩn chất lượng, giá cước, trách nhiệm bồi thường thiệt hại và các thông tin liên quan khác, thông qua các hình thức: niêm yết tại nơi giao dịch, thông tin trực tiếp cho người sử dụng, in trên tờ rơi, quảng cáo dịch vụ và các hình thức khác;
b) Hướng dẫn người sử dụng cách gói, bọc thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hóa để bảo đảm an toàn trong quá trình chuyển phát;
c) Công bố rõ các phương án giải quyết, các biện pháp xử lý đối với trường hợp không phát được;
d) Bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ chuyển phát theo đúng tiêu chuẩn chất lượng doanh nghiệp công bố;
đ) Bảo đảm an toàn trong dịch vụ chuyển phát: bảo vệ an toàn đối với thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hoá, an toàn đối với nhân viên và an toàn đối với mạng chuyển phát;
e) Bảo đảm an ninh trong dịch vụ chuyển phát: giữ bí mật thông tin riêng về người sử dụng dịch vụ; không bóc mở, tráo đổi nội dung thông tin dưới dạng văn bản, kiện, gói hàng hóa trừ trường hợp pháp luật có quy định hoặc hai bên có thỏa thuận khác;
g) Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người sử dụng dịch vụ;
h) Bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng cung ứng, sử dụng dịch vụ và theo quy định của pháp luật;
i) Nộp thay cho người sử dụng dịch vụ các khoản thuế, phí và lệ phí (nếu có).
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Lao động và pháp luật
Rao vặt Siêu Vip