Câu hỏi

05/11/2013 22:39
Tôi không biết về hệ thống phun xăng điện tử nhiều. Xin chuyên gia giúp đỡ.
Danh sách câu trả lời (1)

Hệ thống phun xăng điện tử là một hệ thống tiên tiến, các giai đoạn phát triển của hệ thống này đang làm cho chất lượng động cơ xăng ngày càng nâng cao. Trong điều kiện của chuyên mục, chỉ xin nêu các vấn đề cơ bản của hệ thống phun xăng điện tử.
Việc phun xăng cần được thực hiện phù hợp với vị trí của trục khuỷu (thời điểm bắt đầu phun), lưu lượng không khí vào, và trạng thái tức thời của động cơ. Việc thay đổi lưu lượng phun được thực hiện thông qua việc thay đổi thời gian mở lỗ kim phun. Hệ thống bao gồm 3 phần chính;
+ Phần điện trong hệ thống có nhiệm vụ cung cấp thông tin của động cơ tới bộ điều khiển trung tâm (ECU), thực hiện cấp tín hiêu cho các bộ phận thừa hành, các bộ phận cảnh báo. Các thông tin cần thu thập phản ánh trang thái làm việc tức thời của động cơ gồm: nhiệt độ máy, nhiệt độ khí nạp, lượng O2 trong khí xả, lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tín hiệu thời điểm đánh lửa, tín hiệu khởi động, số vòng quay trục khuỷu, hiện tượng kích nổ, …. Các thông tin được thực hiện nhờ các cảm biến (CB) và đưa về ECU. ECU sử lý các thông tin, tính toán các trạng thái thực tế và đưa ra các tín hiệu tối ưu điều khiển các cơ cấu thừa hành: vòi phun khởi động lạnh, các vòi phun chính, điều chỉnh chế độ mở van khí đường không tải. Các cảm biến của hệ thống phun xăng thường được tổ hợp với các hệ thống điều khiển tự động khác (nếu có) trên xe.
+ Phần cung cấp xăng có nhiệm vụ cung cấp xăng cho các vòi phun xăng chính và vòi phun xăng khởi động lạnh. Mạch cung cấp xăng thực hiện từ thùng xăng, bơm xăng, lọc xăng thô, bộ van điều áp, bộ triệt xung áp suất, qua ống dẫn tới các vòi phun. Xăng được cấp cho vòi phun qua các phần tử lọc tinh bằng Ceramic đặt trong vòi phun. Trên đường dẫn sau bơm xăng, áp suất xăng có thể đạt tới 220 kPa, luôn ổn định. Vòi phun xăng chính và vòi phun khởi động lạnh chỉ phun xăng cấp cho xy lanh động cơ khi có tín hiệu điều khiển từ ECU.
Lượng phun của vòi phun xăng chính được quyết định bởi áp suất nhiên liệu khi phun, thời gian phun, do ECU điều khiển, theo trạng thái làm việc của động cơ.
Hình ảnh
Việc phun xăng cần được thực hiện phù hợp với vị trí của trục khuỷu (thời điểm bắt đầu phun), lưu lượng không khí vào, và trạng thái tức thời của động cơ. Việc thay đổi lưu lượng phun được thực hiện thông qua việc thay đổi thời gian mở lỗ kim phun. Hệ thống bao gồm 3 phần chính;
+ Phần điện trong hệ thống có nhiệm vụ cung cấp thông tin của động cơ tới bộ điều khiển trung tâm (ECU), thực hiện cấp tín hiêu cho các bộ phận thừa hành, các bộ phận cảnh báo. Các thông tin cần thu thập phản ánh trang thái làm việc tức thời của động cơ gồm: nhiệt độ máy, nhiệt độ khí nạp, lượng O2 trong khí xả, lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tín hiệu thời điểm đánh lửa, tín hiệu khởi động, số vòng quay trục khuỷu, hiện tượng kích nổ, …. Các thông tin được thực hiện nhờ các cảm biến (CB) và đưa về ECU. ECU sử lý các thông tin, tính toán các trạng thái thực tế và đưa ra các tín hiệu tối ưu điều khiển các cơ cấu thừa hành: vòi phun khởi động lạnh, các vòi phun chính, điều chỉnh chế độ mở van khí đường không tải. Các cảm biến của hệ thống phun xăng thường được tổ hợp với các hệ thống điều khiển tự động khác (nếu có) trên xe.
+ Phần cung cấp xăng có nhiệm vụ cung cấp xăng cho các vòi phun xăng chính và vòi phun xăng khởi động lạnh. Mạch cung cấp xăng thực hiện từ thùng xăng, bơm xăng, lọc xăng thô, bộ van điều áp, bộ triệt xung áp suất, qua ống dẫn tới các vòi phun. Xăng được cấp cho vòi phun qua các phần tử lọc tinh bằng Ceramic đặt trong vòi phun. Trên đường dẫn sau bơm xăng, áp suất xăng có thể đạt tới 220 kPa, luôn ổn định. Vòi phun xăng chính và vòi phun khởi động lạnh chỉ phun xăng cấp cho xy lanh động cơ khi có tín hiệu điều khiển từ ECU.
Lượng phun của vòi phun xăng chính được quyết định bởi áp suất nhiên liệu khi phun, thời gian phun, do ECU điều khiển, theo trạng thái làm việc của động cơ.
Hình ảnh
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip