Câu hỏi

21/05/2013 11:11
Trợ cấp thất nghiệp được hiểu như thế nào?
Từ tháng 1/2009 các doanh nghiệp bắt đầu tham gia Bảo hiểm Thất nghiệp. Vì thế doanh nghiệp tôi bắt đầu áp dụng là khi có trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được chi trả trợ cấp thôi việc nữa mà chỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà thôi, như vậy đúng hay sai?
topdaica000
21/05/2013 11:11
Danh sách câu trả lời (1)

Khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động quy định khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.
Khoản 2 Điều 41 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp quy định: Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Như vậy theo các quy định nêu trên thì người lao động khi nghỉ việc hợp pháp thì được nhận trợ cấp thôi việc tính đến hết tháng 12/2008. Thời gian làm việc từ tháng 1/2009 được tính hưởng theo trợ cấp thất nghiệp nếu có đóng BH thất nghiệp, nếu thời gian này mà người lao động không đủ điều kiện tham gia BH thất nghiệp (HĐLĐ dưới 12 tháng) thì vẫn được tính theo trợ cấp thôi việc.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM
Theo VNN
Khoản 2 Điều 41 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp quy định: Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Như vậy theo các quy định nêu trên thì người lao động khi nghỉ việc hợp pháp thì được nhận trợ cấp thôi việc tính đến hết tháng 12/2008. Thời gian làm việc từ tháng 1/2009 được tính hưởng theo trợ cấp thất nghiệp nếu có đóng BH thất nghiệp, nếu thời gian này mà người lao động không đủ điều kiện tham gia BH thất nghiệp (HĐLĐ dưới 12 tháng) thì vẫn được tính theo trợ cấp thôi việc.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM
Theo VNN
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Chính sách, chế độ bảo hiểm
Rao vặt Siêu Vip