Câu hỏi

05/11/2013 22:38
Xăng pha chì để chống kích nổ. Vậy kích nổ là hiện tượng như thế nào Vì sao phải chống
Danh sách câu trả lời (1)

Bạn hỏi về hiện tượng kích nổ trong động cơ xăng. Xin trao đổi với bạn như sau:
Hỗn hợp xăng và không khí trong động cơ xăng được đốt cháy cưỡng bức nhờ tia lửa điện, (khác với động cơ diêzel tự bốc cháy). Khi nến điện bật tia lửa điện, màng lửa hình thành và lan từ nến điện sang các vùng khác trong buồng đốt để đốt cháy hỗn hợp. Hiện tượng cháy do nến điện tạo nên là hiện tượng thông thường xảy ra.
Nhưng còn một hiện tượng khác không mong muốn, đó là khi buồng đốt đã bị nóng lên do nhiệt, tại một vùng nhỏ nào đó trong buồng đốt có nhiệt độ cục bộ cao và các điều kiện khác phù hợp có thể tạo ra hiện tượng tự bốc cháy hỗn hợp tạo nên màng lửa tự bốc cháy, đồng thời nến điện cũng bật tia lửa tạo nên màng lửa cháy cưỡng bức. Hai màng lửa gặp nhau gây nên tốc độ cháy lớn và xung đột mãnh liệt giữa hai màng lửa. Sự xung đột này hình thành tải trọng động rất lớn (gấp nhiều lần so với trạng thái thông thường). Động cơ bị rung mạnh và nhiệt cao, gây tiếng gõ đanh và lớn. Khả năng thải khí xả không kịp quá trình nạp bị hạn chế dẫn tới chết máy.
Như vậy hiện tượng kích nổ là không mong muốn vì nó làm mau hư hỏng động cơ và động cơ không làm việc tiếp tục được, cần thiết phải hạn chế để không xảy ra kích nổ.
Trước đây người ta dùng xăng pha Chì để tạo điều kiện san đều nhiệt độ trong buồng đốt, ngày nay do tính độc hai của khí thải có Chì nên các nhà sản xuất xăng sử dụng các chất phụ gia khác thay thế để cho động cơ xăng không bị rơi vào hiện tượng kích nổ.
Hỗn hợp xăng và không khí trong động cơ xăng được đốt cháy cưỡng bức nhờ tia lửa điện, (khác với động cơ diêzel tự bốc cháy). Khi nến điện bật tia lửa điện, màng lửa hình thành và lan từ nến điện sang các vùng khác trong buồng đốt để đốt cháy hỗn hợp. Hiện tượng cháy do nến điện tạo nên là hiện tượng thông thường xảy ra.
Nhưng còn một hiện tượng khác không mong muốn, đó là khi buồng đốt đã bị nóng lên do nhiệt, tại một vùng nhỏ nào đó trong buồng đốt có nhiệt độ cục bộ cao và các điều kiện khác phù hợp có thể tạo ra hiện tượng tự bốc cháy hỗn hợp tạo nên màng lửa tự bốc cháy, đồng thời nến điện cũng bật tia lửa tạo nên màng lửa cháy cưỡng bức. Hai màng lửa gặp nhau gây nên tốc độ cháy lớn và xung đột mãnh liệt giữa hai màng lửa. Sự xung đột này hình thành tải trọng động rất lớn (gấp nhiều lần so với trạng thái thông thường). Động cơ bị rung mạnh và nhiệt cao, gây tiếng gõ đanh và lớn. Khả năng thải khí xả không kịp quá trình nạp bị hạn chế dẫn tới chết máy.
Như vậy hiện tượng kích nổ là không mong muốn vì nó làm mau hư hỏng động cơ và động cơ không làm việc tiếp tục được, cần thiết phải hạn chế để không xảy ra kích nổ.
Trước đây người ta dùng xăng pha Chì để tạo điều kiện san đều nhiệt độ trong buồng đốt, ngày nay do tính độc hai của khí thải có Chì nên các nhà sản xuất xăng sử dụng các chất phụ gia khác thay thế để cho động cơ xăng không bị rơi vào hiện tượng kích nổ.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip