
Xe để chế độ đèn tự động bị CSGT thổi còi ?
Xe tôi để chế độ tự động bật đèn pha khi trời tối. Khi đi qua cầu Phú Lương, Hải Dương bị cảnh sát giao thông thổi còi nộp phạt với lý do không bật đèn. Lúc đó là 6h15 phút chiều, trời mùa hè còn rất sáng nên đèn không tự động bật. Nộp phạt mà ấm ức.
Rất nhiều bạn đi qua với xe hiện đại vào thời điểm đó cũng bị phạt. Nhà sản xuất đã tính toán kỹ lắp đặt chế độ tự động để khi nào cần bật đèn thì tự động bật khi nào không cần thiết thì tắt, tiết kiệm năng lượng. Khi về đến Việt Nam thì cũng phải vứt bỏ do những quy định khác người.

Đó là luật rồi, mình phải chấp hành thôi bạn ạ. Mình đã có thời gian học tập và làm việc ở Bắc Âu. Các nước này trước đây qui định xe chạy phải mở đèn vào mùa đông dù là ban ngày vì trời rất tối. Mùa hè thì không cần mở đèn vào ban ngày. Tuy nhiên, do thói quen nên nhiều người khi mới bắt đầu chuyển từ hè sang đông đã quên mở đèn và gây tai nạn.
Từ đó về sau, các nước này qui định 24/24 giờ, 365/ 365 ngày trong năm, bất kể là mùa gì, xe chạy phải mở đèn. Do vậy, dù bạn chạy xe ở Bắc Âu vào ban ngày mùa hè, trời rất sáng sủa mà không mở đèn thì vẫn bị phạt như thường vì đó là luật!
Rút kinh nghiệm bạn nhé!

Rất cảm thông với anh về điều này, nhưng luật giao thông đường bộ đã quy định việc sử dùng đèn, Nếu bác không bật đèn lúc chập choạng tối để chạy liên tục thì bị phạt...Bởi luật đã quy định rõ:
Điều 9 Nghị định số 146/2007/NĐ-CP ngày 14/9/2007 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định về.
Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (kể cả xe ba gác máy, xe lôi máy) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như Không sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn...sẽ bị phạt hành chính.
Chúc Bác lái xe an toàn!

Mình nên chấp nhận, mặc dù biết rất vô lý, nhưng khi đã bị thổi có cãi cũng không giải quyết có khi vấn đề đôi khi bị quy tội chống người thi hành.
Ơ Vn là vậy hiện đại quá đôi khi không có lợi. Xe tôi đèn tín hiệu rẽ cũng tự động, tôi rẽ trái bật đèn tín hiệu rồi khi đã rẽ xong vô lăng cân bằng thì đèn tín hiệu tự tắt. Các anh không để ý và phạt tôi không bật đèn tín hiệu rẽ và tôi bị phạt. Cố cãi cũng không xong đành chấp nhận. Mình nên chấp nhận, mặc dù biết rất vô lý, nhưng khi đã bị thổi có cãi cũng không giải quyết có khi vấn đề đôi khi bị quy tội chống người thi hành.
Ơ Vn là vậy hiện đại quá đôi khi không có lợi. Xe tôi đèn tín hiệu rẽ cũng tự động, tôi rẽ trái bật đèn tín hiệu rồi khi đã rẽ xong vô lăng cân bằng thì đèn tín hiệu tự tắt. Các anh không để ý và phạt tôi không bật đèn tín hiệu rẽ và tôi bị phạt. Cố cãi cũng không xong đành chấp nhận.
Chia sẻ với bác và lần sau rút kinh nghiệm cứ bật đèn lúc 6 tối thôi bác ạ.

Bạn có mấy cái sai, xin chia sẻ để bạn hết ấm ức:
1.Tất cả các chế độ chiếu sáng, tín hiệu(xi nhan, còi)...trên xe chỉ là Option của nhà SX chứ không được coi là tiêu chuẩn trong Luật giao thông đường bộ tại bất kỳ quốc gia nào. Riêng ở VN, sau 18h00 hàng ngày bạn sẽ phải bật pha gần nếu không sẽ bị phạt.
2.Quan điểm an toàn: hiện nay rất nhiều quốc gia trên thế giới quy định xe hơi, xe máy khi tham gia giao thông phải bật pha gần, có nghĩa là bật cả ngày.
Quy định này dựa trên những nghiên cứu về an toàn: khi xe bạn bật đèn, bạn sẽ gây chú ý hơn nhiều so với không bật đèn. Vì vậy bạn nên đặt lên bàn cân xem An toàn quan trọng hơn hay Tiết kiệm Năng lượng hơn?
3.Bạn nói "Việt Nam có những quy định khách người" thì phải hiểu mỗi quốc gia có những đặc thù riêng về mọi mặt nên cũng phải có những quy định riêng. Cá nhân tôi thấy riêng về Luật giao thông của VN chỉ khác người ở chỗ mức phạt quá nhẹ đối với những vi phạm khá nghiêm trọng.(VD: húc cảnh sát, đi sang làn ngược chiều, vượt đèn đỏ, say rượu lái xe...)

Đọc bài của bạn tôi có vài thắc mắc, cần làm rõ, để có cơ sở cho việc "8" tiếp như sau:
1. Bạn viết "Nộp phạt mà ấm ức", tức là nộp phạt một cách tử tế (có Biên bản vi phạm" hẳn hoi, hay "nộp tiền mãi lộ" vì bị làm khó ?
2. Anh CSGT nói bạn phạm "Tội" gì, theo Điều mấy, Luật hay văn bản dưới Luật nào ?
Xe của bạn hẳn phải là xe tốt, hiện đại, vì có chế độ bật đèn tự động. Tôi tin rằng việc phải bật đèn khi lái xe hơi trên đường là đúng, dù là ở nước nào, theo luật nào cũng vậy. Tuy nhiên, dù là ở nước nào, theo bất kỳ luật nào, thì quy định về "bật đèn" (bao gồm cả thời điểm sử dụng đèn, tình huống sử dụng các loại đèn...) cũng rất cụ thể, không thể chung chung. Chẳng hạn mùa hè thì mấy giờ (trogn ngày), phải sử dụng đèn, mùa đông thì lúc nào bật đèn...
Nếu chú CSGT hôm đó nói với bạn là bạn vi phạm điều nào (về chuyện bật đèn) trogn Luật, và/hoặc là cả Biên bản cũng ghi rõ chuyện đó (vi phạm lúc mấy giờ, theo Điều Luật na), thì chúng ta sẽ có kết luận dễ dàng thôi.
Rút kinh nghiệm chung trong giới lái xe hơi chúng ta là:
1. Ra đường thì nên theo người (nhập gia tùy tục), mỗi quốc gia dộc lập thì đều có chủ quyền, có luật pháp riêng (dù là hiện đại, hay "củ chuối") của nó. Đừng quá ỷ lại các chế độ tự động, thông minh của các xe đời mới. Xứ mình dù rất hoan nghênh kỹ thuật, công nghệ cao, nhưng tình độ phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, tập quán, và cả môi trường pháp lý vẫn chưa theo kịp, cứ như "Chồng già" vs. "Vợ trẻ", nhiều khi dở khóc, dở cười giữa năng lực với lại nhu cầu; và
2. Khi bị CSGT "hỏi thăm sức khỏe", nên "liệu cơm, gắp mắm". Đầu tiên thì cứ cố gắng trấn tĩnh, nghe xem các chú ấy "phán" mình tội gì, theo Luật nào cái đã. Sau đó, tùy tình hình, nếu "hòa giải" được thì cũng nên làm, để về sớm với mẹ cháu ở nhà; hoặc nếu thấy mình có lý, thì phải cãi đến cùng; hoặc cũng có thể cứ ký Biên bản với lời bảo lưu (chưa có Quyết định xử phạt, chưa phải nộp phạt), rồi sau đó khiếu nại hành chính, hoặc kiện thẳng ra Tòa Hành chính xem ai "lấm lưng, trắng bụng". Từ 01/07/ 2011, người dân có quyền chọn khiếu nại, hoặc kiện thẳng ra Tòa.
Mỗi người có "khẩu vị công lý" khác nhau, nhưng theo mình, thì nên như vậy, xin chia sẽ với bạn.