Câu hỏi

01/06/2013 10:40
Xe số tự động tắt máy thì phanh mất tác dụng?
Tôi nghe nói xe số tự động (AT) khi tắt máy thì đồng nghĩa với thắng và lái cũng mất tác dụng theo? Nếu đúng như vậy thì quá nguy hiểm khi đi đường đèo. Bạn nào có kinh nghiệm xin chia sẻ để mình bớt lo lắng (Vũ Quang Tuyến).
ecsboard
01/06/2013 10:40
hothot
01/06/2013 10:40
nhocac191
01/06/2013 10:40
diepx
01/06/2013 10:40
hothot
01/06/2013 10:40
Nguồn: vnexpress
Danh sách câu trả lời (20)

Xe số tự động tắt máy thì phanh mất tác dụng?
Với những dòng xe đời mới bây giờ thì hệ thống lái và phanh đều dùng trợ lực dầu, nghĩa là khi tắt máy thì hệ thống bơm dầu ngừng hoạt động nên phanh và lái đều không có tác dụng, xe AT hay MT đều như vậy cả. Nhưng bạn đã quá lo lắng khi cho rằng khi xe bị chết máy trên đèo, điều này là một xác xuất rất nhỏ, nếu có thể bạn vẫn dùng phanh tay để dừng xe.
Tôi cho rằng các nhà sản xuất đã nghiên cứu kỹ rồi nên bạn cứ yên tâm mà sử dụng xe AT đi, không nên quá lo lắng như vậy, tâm lý khi lái xe là điều rất quan trọng đó.
Chúc bạn may mắn.
Nguyễn Quang Duy
Với những dòng xe đời mới bây giờ thì hệ thống lái và phanh đều dùng trợ lực dầu, nghĩa là khi tắt máy thì hệ thống bơm dầu ngừng hoạt động nên phanh và lái đều không có tác dụng, xe AT hay MT đều như vậy cả. Nhưng bạn đã quá lo lắng khi cho rằng khi xe bị chết máy trên đèo, điều này là một xác xuất rất nhỏ, nếu có thể bạn vẫn dùng phanh tay để dừng xe.
Tôi cho rằng các nhà sản xuất đã nghiên cứu kỹ rồi nên bạn cứ yên tâm mà sử dụng xe AT đi, không nên quá lo lắng như vậy, tâm lý khi lái xe là điều rất quan trọng đó.
Chúc bạn may mắn.
Nguyễn Quang Duy

Đúng là ở xe số tự động thì khi máy không hoạt động (tắt máy, chết máy) thì phanh và lái cũng mất tác dụng, lúc đó đạp phanh lần đầu tiên thì phanh ăn vào rất sâu nhưng tới lần đạp phanh tiếp theo thì phanh bị cứng lại do dầu phanh không hoạt động nữa, tay lái cũng vậy luôn.
Nhưng đó là những trường hợp rất hãn hữu, thậm chí gần như ko xảy ra ở điều kiện bình thường vì mặc định bao giờ ga-lăng-ti của xe cũng được điều chỉnh sao cho vòng tua của máy ở trong khoảng trên dưới 1000 vòng, làm cho xe rất khó bị tắt máy.
Trường hợp nếu xe bị tắt máy thì cứ bình tĩnh xử lý, theo lý thuyết thì chỉ cần đưa cần số về vị trí N rồi khởi động lại máy thôi.
Giang Son
Nhưng đó là những trường hợp rất hãn hữu, thậm chí gần như ko xảy ra ở điều kiện bình thường vì mặc định bao giờ ga-lăng-ti của xe cũng được điều chỉnh sao cho vòng tua của máy ở trong khoảng trên dưới 1000 vòng, làm cho xe rất khó bị tắt máy.
Trường hợp nếu xe bị tắt máy thì cứ bình tĩnh xử lý, theo lý thuyết thì chỉ cần đưa cần số về vị trí N rồi khởi động lại máy thôi.
Giang Son

Đi đường đèo dốc
Câu hỏi cua bạn chứng tỏ bạn chưa biết lái xe và cũng không hiểu về xe.
Thứ nhất, xe đi đường đèo dốc không bao giờ được phép tắt máy. Nếu hỏng máy đột ngột thì phải hãm xe lại và chờ sửa chữa hoặc cứu hộ (bắt buộc). Thứ hai, hệ thống phanh xe ôtô vẫn hoạt động ngay cả khi xe không nổ máy, ngoài ra xe còn có hệ thống phanh tay.
Thứ ba, khi qua đèo dốc, xe số AT còn có số 3,2,L dùng để lên dốc và xuống dốc ( khi lên có thể dùng số D, nhưng khi xuống nên dùng các số 2, L )
Bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn kèm theo xe trước khi sử dụng xe
Chúc bạn lái xe an toàn
Hoc lai xe
Câu hỏi cua bạn chứng tỏ bạn chưa biết lái xe và cũng không hiểu về xe.
Thứ nhất, xe đi đường đèo dốc không bao giờ được phép tắt máy. Nếu hỏng máy đột ngột thì phải hãm xe lại và chờ sửa chữa hoặc cứu hộ (bắt buộc). Thứ hai, hệ thống phanh xe ôtô vẫn hoạt động ngay cả khi xe không nổ máy, ngoài ra xe còn có hệ thống phanh tay.
Thứ ba, khi qua đèo dốc, xe số AT còn có số 3,2,L dùng để lên dốc và xuống dốc ( khi lên có thể dùng số D, nhưng khi xuống nên dùng các số 2, L )
Bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn kèm theo xe trước khi sử dụng xe
Chúc bạn lái xe an toàn
Hoc lai xe

Không hẳn là vậy
Hiện nay các xe thường sử dụng hệ thống lái và thắng đều có trợ lực (thuỷ lực chân không) nên bác có cảm giác tắt máy là không điều khiển được nữa. Vì vậy khi máy nổ thì bạn lái xe và đạp thắng nhẹ nhàng, ngược lại máy xe tắt thì bạn phải dùng sức, tức là lúc đó bạn phải điều khiển xe mà không có các thiết bị phụ trợ. Trước đây ai đã từng lái những chiếc xe sản Desoto, Bomaz, Ifa...xuất khoảng 1970-1990 sẽ hiểu cực khổ như thế nào.
Hiện nay các xe thường sử dụng hệ thống lái và thắng đều có trợ lực (thuỷ lực chân không) nên bác có cảm giác tắt máy là không điều khiển được nữa. Vì vậy khi máy nổ thì bạn lái xe và đạp thắng nhẹ nhàng, ngược lại máy xe tắt thì bạn phải dùng sức, tức là lúc đó bạn phải điều khiển xe mà không có các thiết bị phụ trợ. Trước đây ai đã từng lái những chiếc xe sản Desoto, Bomaz, Ifa...xuất khoảng 1970-1990 sẽ hiểu cực khổ như thế nào.

Lo lắng không thừa
Lo lắng của bạn không thừa chút nào, đối với các bạn mới đi xe cần chú ý vấn đề này. Những chiếc xe có trợ lực cả AT, MT đều xảy ra hiện tượng như bạn nói nếu không hiểu và biết trước bạn sẽ mất bình tĩnh xử lý thiếu chính xác.
Trước đây khi mới lái xe tôi đã gặp vài lần khi leo cầu rửa xe, điều cơ bản là chúng ta phải hiểu và biết cách xử lý. Bài học cơ bản khởi động trên dốc bạn đã học rồi cứ thế mà thực hiện, khi xe chết máy tốt nhất là bạn phải kéo thắng tay, đừng có "nghiến răng" đạp thắng làm gì nhiều khi chậm thời gian đó.
Nguyễn Việt Hà
Lo lắng của bạn không thừa chút nào, đối với các bạn mới đi xe cần chú ý vấn đề này. Những chiếc xe có trợ lực cả AT, MT đều xảy ra hiện tượng như bạn nói nếu không hiểu và biết trước bạn sẽ mất bình tĩnh xử lý thiếu chính xác.
Trước đây khi mới lái xe tôi đã gặp vài lần khi leo cầu rửa xe, điều cơ bản là chúng ta phải hiểu và biết cách xử lý. Bài học cơ bản khởi động trên dốc bạn đã học rồi cứ thế mà thực hiện, khi xe chết máy tốt nhất là bạn phải kéo thắng tay, đừng có "nghiến răng" đạp thắng làm gì nhiều khi chậm thời gian đó.
Nguyễn Việt Hà
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip