Câu hỏi

21/05/2013 07:50
Câu hỏi về cách hạch toán số xăng thừa?
Xin kính chào tất cả các thành viên của gia đình Saga. Mình có một thắc mắc này, xin các bậc tiền bối vui lòng bật mí cho mình vài chiêu về nghiệp vụ kế toán sau:
Một tài xế thanh toán chi phí nhiên liệu, theo định mức km thì anh ta được thanh toán 150 lít xăng nhưng hoá đơn anh ta có là 170 lít, như thế dư 20 lít so với định mức. Vậy số lít xăng thừa đó ta hạch toán ra sao, và phần thuế GTGT thì xử lý như thế nào đối với số lít xăng đó?
duccanh
21/05/2013 07:51
Một tài xế thanh toán chi phí nhiên liệu, theo định mức km thì anh ta được thanh toán 150 lít xăng nhưng hoá đơn anh ta có là 170 lít, như thế dư 20 lít so với định mức. Vậy số lít xăng thừa đó ta hạch toán ra sao, và phần thuế GTGT thì xử lý như thế nào đối với số lít xăng đó?
Danh sách câu trả lời (1)

Cái này bạn phải xử lý linh hoạt thôi.Có rất nhiều cách xử lý. Đối với một kế toán thì nên xử lý theo cách có lợi cho doanh nghiệp, có lợi cho người lao động nhất.
Đối với trường hợp cụ thể bạn và nêu, theo mình thì có 2 cách xử lý như sau:
Cách 1: Bạn vẫn làm phiếu chi theo như hóa đơn lái xe mang về, nhưng lái xe chỉ được nhận phần tiền thực tế theo định mức. Còn phần chênh lệch thì bạn sẽ để riêng ra để sau này xử lý vào các việc khác không có hóa đơn chứng từ. Phần VAT vẫn kê khai khấu trừ như bình thường.
Cách này áp dụng được với điều kiện là lái xe cũng đồng tình, đồng ý ký vào phiếu chi trên.
Cách 2: bạn vẫn làm phiếu chi theo như hóa đơn mang về, thanh toán đủ theo như phiếu chi, sau đó bạn làm giấy tạm ứng cho lái xe phần chênh lệch giữa định mức và hóa đơn và có thể tạm ứng tiếp cho lần tới để lái xe có tiền mua xăng để lần sau lái xe lại tiếp tục hoàn ứng lại bằng hóa đơn.
Còn môt cách nữa là yêu cầu lái xe lấy lại hóa đơn bằng với định mức đề ra. Nếu xử dụng cách này e rằng rất khó cho lái xe và dễ bị phản ứng lắm. Cho nên bộ phận kế toán công ty hay bị nhìn với con mắt khó chịu bởi vì xử lý tạm ứng và thanh toán tạm ứng không linh hoạt đó.
Đối với trường hợp cụ thể bạn và nêu, theo mình thì có 2 cách xử lý như sau:
Cách 1: Bạn vẫn làm phiếu chi theo như hóa đơn lái xe mang về, nhưng lái xe chỉ được nhận phần tiền thực tế theo định mức. Còn phần chênh lệch thì bạn sẽ để riêng ra để sau này xử lý vào các việc khác không có hóa đơn chứng từ. Phần VAT vẫn kê khai khấu trừ như bình thường.
Cách này áp dụng được với điều kiện là lái xe cũng đồng tình, đồng ý ký vào phiếu chi trên.
Cách 2: bạn vẫn làm phiếu chi theo như hóa đơn mang về, thanh toán đủ theo như phiếu chi, sau đó bạn làm giấy tạm ứng cho lái xe phần chênh lệch giữa định mức và hóa đơn và có thể tạm ứng tiếp cho lần tới để lái xe có tiền mua xăng để lần sau lái xe lại tiếp tục hoàn ứng lại bằng hóa đơn.
Còn môt cách nữa là yêu cầu lái xe lấy lại hóa đơn bằng với định mức đề ra. Nếu xử dụng cách này e rằng rất khó cho lái xe và dễ bị phản ứng lắm. Cho nên bộ phận kế toán công ty hay bị nhìn với con mắt khó chịu bởi vì xử lý tạm ứng và thanh toán tạm ứng không linh hoạt đó.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip