Câu hỏi

21/05/2013 07:50
Hệ thống kiếm soát nội bộ trong NHTM Việt Nam
Xin chào mọi người!
Hiện tại mình đang tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ trong các ngân hàng thương mại của Việt Nam. Cụ thể là mình thắc mắc một số vấn đề sau, ai biết thì chia sẻ thông tin cho mình với nhé.
Hệ thống kiểm soát của các ngân hàng hiện nay như thế nào?
Hệ thống kiểm soát của Ngân hàng thương mại có đặc điểm gì khác biệt so với các doanh nghiệp thông thường?
conkavip
21/05/2013 07:50
Hiện tại mình đang tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ trong các ngân hàng thương mại của Việt Nam. Cụ thể là mình thắc mắc một số vấn đề sau, ai biết thì chia sẻ thông tin cho mình với nhé.
Hệ thống kiểm soát của các ngân hàng hiện nay như thế nào?
Hệ thống kiểm soát của Ngân hàng thương mại có đặc điểm gì khác biệt so với các doanh nghiệp thông thường?
Danh sách câu trả lời (1)

Mình tham gia với bạn vài nội dung trọng yếu, từ các kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu cá nhân.
Thứ nhất và thực trạng của intenal control trong các NHTM: Hiện nay mới ở mức sơ khởi thể hiện ở các nội dung sau: trong quản trị mới dừng ở Qui trình quản lý rời rạc; Lãnh đạo phụ trách vẫn mang tính hình thức (không phải CEO); Tổ chức thực hiện mang tính đối phó và lấp chỗ trống (Thực chất họ rất hạn chế trong quyền lực và kiến nghị, ...)....
Thứ hai: Quản trị nội bộ trong NH và DN có khác nhau không: Mình lấy kinh nghiệm OECD bạn thấy chuẩn mực quản trị riêng, trong khi đó các NH sử dụng Basell I & II... như vậy chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Thứ ba: Nhận thức của mình về quản trị nội bộ trong NH TM:
- Không chỉ là hệ thống kiểm toán và kiểm soát mà là quá trình rộng hơn
- Gắn với tất cả các nghiệp vụ của NHTM: Kinh doanh TS nợ, quản trị TS có; rủi ro; Quản trị khe hở lãi suất; Quản trị khe hở thu nhập, quản lý danh mục đầu tư, danh mục tín dụng, hệ thống thông tin quản trị .....và tất các các dịch vụ mà NH cung cấp.
- Có tính chất giống quản trị rủi ro: Nhìn về tương lai nhiều trong việc phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp dự phòng...
- Có tính hiện thực và tự hoàn thiện thông qua các quá trình đánh giá và sử lý các thất bại trong thực tiễn điều hành cảu các qui trình quản trị của NHTM.
- Được tin học hóa và phát triển thành hệ thống thông tin điều hành (Không thuần túy là các phần mềm mà là công nghệ quản lý), được đánh giá hoàn thiện định kỳ , sử dụng hỗ trợ nhà quản trị ra các quyết định...
Hy vọng những thông tin trên gợi mở cho bạn các bước chi tiết trong tương lai.
Trân trọng
Thứ nhất và thực trạng của intenal control trong các NHTM: Hiện nay mới ở mức sơ khởi thể hiện ở các nội dung sau: trong quản trị mới dừng ở Qui trình quản lý rời rạc; Lãnh đạo phụ trách vẫn mang tính hình thức (không phải CEO); Tổ chức thực hiện mang tính đối phó và lấp chỗ trống (Thực chất họ rất hạn chế trong quyền lực và kiến nghị, ...)....
Thứ hai: Quản trị nội bộ trong NH và DN có khác nhau không: Mình lấy kinh nghiệm OECD bạn thấy chuẩn mực quản trị riêng, trong khi đó các NH sử dụng Basell I & II... như vậy chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Thứ ba: Nhận thức của mình về quản trị nội bộ trong NH TM:
- Không chỉ là hệ thống kiểm toán và kiểm soát mà là quá trình rộng hơn
- Gắn với tất cả các nghiệp vụ của NHTM: Kinh doanh TS nợ, quản trị TS có; rủi ro; Quản trị khe hở lãi suất; Quản trị khe hở thu nhập, quản lý danh mục đầu tư, danh mục tín dụng, hệ thống thông tin quản trị .....và tất các các dịch vụ mà NH cung cấp.
- Có tính chất giống quản trị rủi ro: Nhìn về tương lai nhiều trong việc phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp dự phòng...
- Có tính hiện thực và tự hoàn thiện thông qua các quá trình đánh giá và sử lý các thất bại trong thực tiễn điều hành cảu các qui trình quản trị của NHTM.
- Được tin học hóa và phát triển thành hệ thống thông tin điều hành (Không thuần túy là các phần mềm mà là công nghệ quản lý), được đánh giá hoàn thiện định kỳ , sử dụng hỗ trợ nhà quản trị ra các quyết định...
Hy vọng những thông tin trên gợi mở cho bạn các bước chi tiết trong tương lai.
Trân trọng
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip