Câu hỏi

21/05/2013 08:00
Chiến lược kinh doanh cho khởi nghiệp
Vấn đề em muốn hỏi là, làm thế nào để có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh cho một công ty mới khởi nghiệp. Những yếu tố nào thường làm thay đổi chiến lược kinh doanh?
jessika000
21/05/2013 08:00
Danh sách câu trả lời (1)

Câu hỏi của bạn rất hay và xác đáng. Cứ yên tâm rằng cho dù câu hỏi xác đáng thế nào, sẽ cũng không có câu trả lời tương xứng được, vì người cần trả lời nó là bạn. Tôi nguyện làm thầy bói sờ voi trong trường hợp cụ thể này của bạn xem sao nhé.
Thứ nhất, chúng ta quay về câu hỏi nguyên lý hơn: "Liệu có cần một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh hay không?" Cá nhân tôi nghĩ là không. Trong trường hợp của bạn, cái cần nhất chính là các bước có thể triển khai hiệu quả, ít tốn kém, và gây dựng các hoạt động khởi đầu-nhưng có tính nền móng. Cái này cũng có thể gọi là chiến lược, nhưng tự nhiên hơn "Chiến lược chờ vào diễn biến rồi tính tiếp". Các bạn chớ vội cười nó. Tôi được biết khi Hewlett-Parkcard ra đời, vì họ chưa biết sẽ theo nghề gì, lĩnh vực thị trường nào, họ đặt quách tên là HP cho nó nhanh, và chờ điều gì xảy ra tiếp. Họ chờ giỏi tới mức làm ra hàng chục tỷ US$ và nuốt chửng cả Compaq đình đám một thời đó!
Thứ hai, các bước cụ thể có thể bạn cần theo là gì? Tôi tạm đưa ra những thứ tối cần thiết mà bạn sẽ cần tới.
1. Dự phòng tài chính. Nếu bạn tính 200 triệu VNĐ là đủ, hãy dự phòng 400 triệu. Dự phòng bằng cách nào? Nhẩm trong đầu lượng tiền có thể thu ròng từ hoạt động trước mắt (nghĩa là rất tạm thời), nghĩ thử chỗ có thể vay khi cần (không dễ đâu, và hãy bắt đầu từ gia đình, vợ con, bạn bè thân hữu), và ai có thể góp vốn lúc bạn đã sẵn sàng "bán lúa non" một phần công ty của mình.
2. Liên kết. Việc liên kết không phải là đàn đúm kéo nhau ra quán bia hay café tán láo, mà là gặp và trình bày với những người có thể giúp bạn. Đừng nghĩ mang tiền đến mới là giúp. Họ cho bạn dùng tên họ, hoặc giúp bạn quảng cáo bạn, hoặc mua hàng của bạn với giá rất bèo (nhưng nguyên chuyện họ chịu mua đã là khó lắm rồi, kể cả giá bèo). Tôi đã từng có kinh nghiệm, dù là người khá có uy tín, nhưng gửi tới 40 thư chào hàng FREE, mà không một nơi nào trả lời. Trường hợp khác thì họ thích "sở hữu" tôi hơn là sử dụng dịch vụ độc lập do tôi cung cấp. Đừng hỏi lý do vì nó quá nhiều, không kể xiết đâu.
3. Tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu thương hiệu của mình. Cần làm bài tập kỹ ở nhà. Thương hiệu tốt có cả khía cạnh hình ảnh lô-gô đẹp đẽ, con người giới thiệu thì sạch sẽ thơm tho (uyên bác tính sau)... Lúc này chưa ai có nhu cầu biết sản phẩm của bạn nó đẳng cấp thế nào đâu. Họ trước tiên quan tâm tới nói chuyện với bạn có vui không, có thu được thông tin gì không, và khi trao đổi thì có bị ăn mấy phát nước bọt "uncontrollable" hay không.
Giao tiếp là kỹ năng thượng đỉnh của các kỹ năng, khó vô cùng và cũng hấp dẫn vô cùng. Luyện đi rồi thì chưởng lực sẽ tới hồi phát tán kinh hồn đấy.
4. Bán hàng. Đây là điều cực khó, nhưng ăn, ngủ, nghỉ, chơi, đi, đọc... đều chỉ hướng tới bán hàng. Thử nhiều cách, đừng thử 1 cách. Nhớ lời Lincoln khuyên: Beware the man of one book, hãy thử nhiều cách khác nhau. Không được cũng chớ nản lòng. Tôi không có cách nào dành cho bạn cả, vì bạn sẽ chọn được cách đúng. Có lúc tôi VQH nói nặng lời mà khách hàng lại mua, nhưng tôi già, tôi có cách biểu đạt riêng, nếu bạn trẻ mà làm vậy, không chừng ăn cái bạt tai. Thế nên chỉ có cách tiến hành các phép thử thôi, miễn là P(ωi) ≥ 0, với ωi= Bán Được Hàng, thế là đã phải thử rồi.
Tạm thế, có gì trao đổi tiếp với bạn sau. Mỏi quá!
Thứ nhất, chúng ta quay về câu hỏi nguyên lý hơn: "Liệu có cần một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh hay không?" Cá nhân tôi nghĩ là không. Trong trường hợp của bạn, cái cần nhất chính là các bước có thể triển khai hiệu quả, ít tốn kém, và gây dựng các hoạt động khởi đầu-nhưng có tính nền móng. Cái này cũng có thể gọi là chiến lược, nhưng tự nhiên hơn "Chiến lược chờ vào diễn biến rồi tính tiếp". Các bạn chớ vội cười nó. Tôi được biết khi Hewlett-Parkcard ra đời, vì họ chưa biết sẽ theo nghề gì, lĩnh vực thị trường nào, họ đặt quách tên là HP cho nó nhanh, và chờ điều gì xảy ra tiếp. Họ chờ giỏi tới mức làm ra hàng chục tỷ US$ và nuốt chửng cả Compaq đình đám một thời đó!
Thứ hai, các bước cụ thể có thể bạn cần theo là gì? Tôi tạm đưa ra những thứ tối cần thiết mà bạn sẽ cần tới.
1. Dự phòng tài chính. Nếu bạn tính 200 triệu VNĐ là đủ, hãy dự phòng 400 triệu. Dự phòng bằng cách nào? Nhẩm trong đầu lượng tiền có thể thu ròng từ hoạt động trước mắt (nghĩa là rất tạm thời), nghĩ thử chỗ có thể vay khi cần (không dễ đâu, và hãy bắt đầu từ gia đình, vợ con, bạn bè thân hữu), và ai có thể góp vốn lúc bạn đã sẵn sàng "bán lúa non" một phần công ty của mình.
2. Liên kết. Việc liên kết không phải là đàn đúm kéo nhau ra quán bia hay café tán láo, mà là gặp và trình bày với những người có thể giúp bạn. Đừng nghĩ mang tiền đến mới là giúp. Họ cho bạn dùng tên họ, hoặc giúp bạn quảng cáo bạn, hoặc mua hàng của bạn với giá rất bèo (nhưng nguyên chuyện họ chịu mua đã là khó lắm rồi, kể cả giá bèo). Tôi đã từng có kinh nghiệm, dù là người khá có uy tín, nhưng gửi tới 40 thư chào hàng FREE, mà không một nơi nào trả lời. Trường hợp khác thì họ thích "sở hữu" tôi hơn là sử dụng dịch vụ độc lập do tôi cung cấp. Đừng hỏi lý do vì nó quá nhiều, không kể xiết đâu.
3. Tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu thương hiệu của mình. Cần làm bài tập kỹ ở nhà. Thương hiệu tốt có cả khía cạnh hình ảnh lô-gô đẹp đẽ, con người giới thiệu thì sạch sẽ thơm tho (uyên bác tính sau)... Lúc này chưa ai có nhu cầu biết sản phẩm của bạn nó đẳng cấp thế nào đâu. Họ trước tiên quan tâm tới nói chuyện với bạn có vui không, có thu được thông tin gì không, và khi trao đổi thì có bị ăn mấy phát nước bọt "uncontrollable" hay không.
Giao tiếp là kỹ năng thượng đỉnh của các kỹ năng, khó vô cùng và cũng hấp dẫn vô cùng. Luyện đi rồi thì chưởng lực sẽ tới hồi phát tán kinh hồn đấy.
4. Bán hàng. Đây là điều cực khó, nhưng ăn, ngủ, nghỉ, chơi, đi, đọc... đều chỉ hướng tới bán hàng. Thử nhiều cách, đừng thử 1 cách. Nhớ lời Lincoln khuyên: Beware the man of one book, hãy thử nhiều cách khác nhau. Không được cũng chớ nản lòng. Tôi không có cách nào dành cho bạn cả, vì bạn sẽ chọn được cách đúng. Có lúc tôi VQH nói nặng lời mà khách hàng lại mua, nhưng tôi già, tôi có cách biểu đạt riêng, nếu bạn trẻ mà làm vậy, không chừng ăn cái bạt tai. Thế nên chỉ có cách tiến hành các phép thử thôi, miễn là P(ωi) ≥ 0, với ωi= Bán Được Hàng, thế là đã phải thử rồi.
Tạm thế, có gì trao đổi tiếp với bạn sau. Mỏi quá!
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip