Câu hỏi

05/11/2013 22:40
Cho tôi hỏi giữa phuộc giò gà và phuộc hơi ở xe gắn máy, thì phuộc nào tốt hơn Từ phuộc giò gà tôi
Danh sách câu trả lời (2)

Phuộc giò gà ngày xưa Honda hay gắn trên các xe phân khối nhỏ(50cc) gọi là Cub (cheap urban bike) (Suzuki cũng có xe 100cc dùng giò gà) là các dòng xe dùng để đi chợ,nhỏ nhẹ có thể chui vào mọi xó xỉnh,rẽ tiền ,thích hợp cho bình dân.Giò gà có tay đòn dài,lực tác động lên tay đòn được gia tăng lên theo nguyên tắc đòn bẩy nên rất nhạy với các rung động có biên độ nhỏ(thí dụ đi trên đường trải sỏi ,đá nhuyển ,chạy rất êm hơn phuộc dầu).Khuyết điểm: vì quá nhạy nên phuộc giò gà yếu ,không chịu được lực tác động lớn,thường bị nâng lên quá mức(hết tầm).Một số xe dame,cub...ngày xưa thường bị bể chắn bùn trước khi sụp ổ gà sâu, vì bánh xe bị nâng lên hết tầm đội bể.Ngoài ra khi chạy trên đường có độ dốc nghiêng(chạy dọc theo mép hố ,đường rãnh)bánh xe bị nghiệng ,mất ổn đinh dễ lạc lái.Nói chung giò gà chỉ sử dụng chạy ở thành thị thì tốt,chạy việt dã thì kém.Bây giờ gần như không có xe nào dùng giò gà nữa

Càng bánh xe trước của xe máy là cụm chi tiết rất quan trọng. Chung ta nói đến loại giò gà (với hình dung như xe Honda Cup đời 82) và loại càng thẳng (ống giảm sóc thẳng) (kiểu xe DREAM hiện nay). Hiển nhiên loại càng ống thẳng có giảm sóc thủy lực (chứ không phải là hơi như bạn nói) ổn định hơn nhiều, đặc biệt khi chở người thứ hai và đi trên đường xấu. Các loại xe HONDA đời mới đều dùng loại này.
Về mặt lắp ráp có thể thay phần trên ống phuốc-tăng ở trên vào (hàn), song khả năng chuyển hướng của bạn sẽ không tối ưu (mất ổn định khi đi ở tốc độ cao), do vậy không nên thay.
Hơn nữa các vấn đề về pháp lý là không cho phép, khi bạn đi trên đường, bị phát hiện, sẽ khép vào mục “tự ý thay đổi kết cấu xe” do vậy không nên thay như bạn hỏi.
Ga lăng ty là một thuật ngữ trong tiếng Pháp dùng để chỉ trạng thái chạy chậm của động cơ. Chúng ta có thể hiểu ở trạng thái này, động cơ làm việc ở số vòng quay nhỏ nhất mà ổn định, không chết máy.
Như vậy tác dụng của nó là nhằm duy trì sự hoạt động tối thiểu của động cơ, nó có tác dụng hạn chế sự tiêu thụ nhiên liệu, đảm bào cho xe không phải khởi động lại và nhanh chóng đưa động cơ vào chế độ chuyển động (có tải).
Trên các loại xe máy khác nhau có kết cấu chỉnh khác nhau. Lấy ví dụ của xe DREAM 100: trên bộ chế hòa khí có hai vít chỉnh:
- Vít 1: chỉnh lượng hỗn hợp khí và xăng tối thiểu (thường goi là vít gió), vít này đặt chìm,
- Vít 2: chỉnh số vòng quay động cơ (thường goi là vít chạy chậm), vít này đặt nổi cao ra ngoài vỏ Chế hòa khí.
Bạn chỉnh như sau:
- Chỉnh sơ bộ bằng chìa vặn vít: nới vít 2 ra và dùng tay khống chế tay nắm ga, vặn nhẹ nhàng vít 1 vào đến khi không vặn được nữa, nới vít 1 ra từ ¾ đến 1 vòng quay.
- Nổ máy động cơ bằng cách khống chế tay ga,
- Vặn vít 2 vào cho động cơ tăng dần số vòng quay mà không bị tắt máy,
- Điều chỉnh vít 1 cho động cơ làm việc khỏe nhất khi không dùng tay nắm
- Nới vít 2 ra cho động cơ giảm số vòng quay mà không chết máy
- Chỉnh vít 1 vít 2 vài lần, tìm chế độ tối ưu không tải (ga lăng ty)
- Từ từ nâng tay ga cao lên theo dõi màu khói, chọn vị trí vít 1 sao cho ít khói nhất
Chú ý nhớ vị trí của vít 1 để lần sau chỉnh lại cho nhanh. Vít 1 tối ưu khoảng nằm trong vùng từ ¾ đến 1, do vậy cần chỉnh rất nhỏ khi thay đổi vị trí của nó
Về mặt lắp ráp có thể thay phần trên ống phuốc-tăng ở trên vào (hàn), song khả năng chuyển hướng của bạn sẽ không tối ưu (mất ổn định khi đi ở tốc độ cao), do vậy không nên thay.
Hơn nữa các vấn đề về pháp lý là không cho phép, khi bạn đi trên đường, bị phát hiện, sẽ khép vào mục “tự ý thay đổi kết cấu xe” do vậy không nên thay như bạn hỏi.
Ga lăng ty là một thuật ngữ trong tiếng Pháp dùng để chỉ trạng thái chạy chậm của động cơ. Chúng ta có thể hiểu ở trạng thái này, động cơ làm việc ở số vòng quay nhỏ nhất mà ổn định, không chết máy.
Như vậy tác dụng của nó là nhằm duy trì sự hoạt động tối thiểu của động cơ, nó có tác dụng hạn chế sự tiêu thụ nhiên liệu, đảm bào cho xe không phải khởi động lại và nhanh chóng đưa động cơ vào chế độ chuyển động (có tải).
Trên các loại xe máy khác nhau có kết cấu chỉnh khác nhau. Lấy ví dụ của xe DREAM 100: trên bộ chế hòa khí có hai vít chỉnh:
- Vít 1: chỉnh lượng hỗn hợp khí và xăng tối thiểu (thường goi là vít gió), vít này đặt chìm,
- Vít 2: chỉnh số vòng quay động cơ (thường goi là vít chạy chậm), vít này đặt nổi cao ra ngoài vỏ Chế hòa khí.
Bạn chỉnh như sau:
- Chỉnh sơ bộ bằng chìa vặn vít: nới vít 2 ra và dùng tay khống chế tay nắm ga, vặn nhẹ nhàng vít 1 vào đến khi không vặn được nữa, nới vít 1 ra từ ¾ đến 1 vòng quay.
- Nổ máy động cơ bằng cách khống chế tay ga,
- Vặn vít 2 vào cho động cơ tăng dần số vòng quay mà không bị tắt máy,
- Điều chỉnh vít 1 cho động cơ làm việc khỏe nhất khi không dùng tay nắm
- Nới vít 2 ra cho động cơ giảm số vòng quay mà không chết máy
- Chỉnh vít 1 vít 2 vài lần, tìm chế độ tối ưu không tải (ga lăng ty)
- Từ từ nâng tay ga cao lên theo dõi màu khói, chọn vị trí vít 1 sao cho ít khói nhất
Chú ý nhớ vị trí của vít 1 để lần sau chỉnh lại cho nhanh. Vít 1 tối ưu khoảng nằm trong vùng từ ¾ đến 1, do vậy cần chỉnh rất nhỏ khi thay đổi vị trí của nó
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip