Câu hỏi

30/05/2013 01:03
Đi xe số sàn cách nào tiết kiệm xăng nhất?
Tôi mới biết lái và đang sử dụng xe số sàn. Thấy mọi người nói hao xăng hay không là do cách chạy và thao tác của người lái. Vậy xin các bác tài lâu năm truyền cho bí quyết chạy xe tiết kiệm xăng.
Thí dụ như chạy số 1, có nên hạn chế tăng ga hay không? Hoặc tôi thấy một số tài xế taxi, khi dừng xe ở ngả tư đèn đỏ, họ trả số về mo, nhưng khi có tín hiệu đèn đỏ, họ qua ngày số 2 để đề-pa. Làm vậy xe vọt nhanh và êm, liệu cách chạy như vậy có hao xăng không?
khocthet
30/05/2013 01:03
Lucky
30/05/2013 01:03
uklight
30/05/2013 01:03
superpipocb
30/05/2013 01:03
cochukg
30/05/2013 01:03
Thí dụ như chạy số 1, có nên hạn chế tăng ga hay không? Hoặc tôi thấy một số tài xế taxi, khi dừng xe ở ngả tư đèn đỏ, họ trả số về mo, nhưng khi có tín hiệu đèn đỏ, họ qua ngày số 2 để đề-pa. Làm vậy xe vọt nhanh và êm, liệu cách chạy như vậy có hao xăng không?
Danh sách câu trả lời (20)

Nhiều người về mo khi giảm tốc độ hoặc chỉnh giảm nút điều hòa để tiết kiệm xăng nhưng thực ra không phải vậy.
Khi giảm tốc độ mà vẫn giữ số thì xe lợi dụng trớn nên có thể ngắt phun xăng. Còn về mo hoặc đạp côn thì động cơ không lợi dụng trớn xe được nên xe vẫn phải phun một lượng xăng tối thiểu giữ động cơ hoạt động. Khi xe chạy chậm quá thì đúng là cần ngắt côn, về mo để chuẩn bị dừng nhưng là để tránh giật cục tắt máy chứ không vì tiết kiệm xăng.
Máy lạnh xe cũng chỉ có 1 mức chạy. Khi điều chỉnh nút nhiệt độ max-min (hay xanh đỏ tùy xe) thì chỉ là điều chỉnh lượng gió đưa qua giàn sưởi thôi. Cho nên nước ngoài có khi người ta vừa bật điều hòa, vừa chỉnh hết sang bên nóng để sưởi ấm và làm khô không khí trong xe.
Một việc khác nên để ý khi tiết kiệm xăng là không ép ga/ số, tức chạy tốc độ chậm ở số lớn như mấy bác taxi chuyên chạy số 4 trong thành phố. Lúc này tiết kiệm không bao nhiêu mà làm hại cả hệ thống truyền động.
Khi giảm tốc độ mà vẫn giữ số thì xe lợi dụng trớn nên có thể ngắt phun xăng. Còn về mo hoặc đạp côn thì động cơ không lợi dụng trớn xe được nên xe vẫn phải phun một lượng xăng tối thiểu giữ động cơ hoạt động. Khi xe chạy chậm quá thì đúng là cần ngắt côn, về mo để chuẩn bị dừng nhưng là để tránh giật cục tắt máy chứ không vì tiết kiệm xăng.
Máy lạnh xe cũng chỉ có 1 mức chạy. Khi điều chỉnh nút nhiệt độ max-min (hay xanh đỏ tùy xe) thì chỉ là điều chỉnh lượng gió đưa qua giàn sưởi thôi. Cho nên nước ngoài có khi người ta vừa bật điều hòa, vừa chỉnh hết sang bên nóng để sưởi ấm và làm khô không khí trong xe.
Một việc khác nên để ý khi tiết kiệm xăng là không ép ga/ số, tức chạy tốc độ chậm ở số lớn như mấy bác taxi chuyên chạy số 4 trong thành phố. Lúc này tiết kiệm không bao nhiêu mà làm hại cả hệ thống truyền động.

Muốn lái xe tiết kiệm có 2 vấn đề cần chú ý là :
- Giảm hại xe.
- Tiết kiệm nhiên liệu.
Vì vậy cần thực hiện đúng quy trình:
- Tăng số tuần tự 1,2,3,4,5. Cách đơn giản nhất là nhìn đồng hồ vòng tua máy trên 1.500 vòng/phút đối với xe máy dầu; trên 2000 vòng/phút đối với xe máy xăng.
- Hạn chế phanh bằng cách dự liệu trước tình huống xảy ra trên đường.
- Bảo dưỡng xe đúng thời hạn.
- Tốc độ xe khoản từ 40 - 60 km/h tiêu tốn ít nhiên liệu nhất.
Vì vậy không nên đi số tắt sẽ hại máy. Về mo cho xe trôi sẽ mất an toàn.
- Giảm hại xe.
- Tiết kiệm nhiên liệu.
Vì vậy cần thực hiện đúng quy trình:
- Tăng số tuần tự 1,2,3,4,5. Cách đơn giản nhất là nhìn đồng hồ vòng tua máy trên 1.500 vòng/phút đối với xe máy dầu; trên 2000 vòng/phút đối với xe máy xăng.
- Hạn chế phanh bằng cách dự liệu trước tình huống xảy ra trên đường.
- Bảo dưỡng xe đúng thời hạn.
- Tốc độ xe khoản từ 40 - 60 km/h tiêu tốn ít nhiên liệu nhất.
Vì vậy không nên đi số tắt sẽ hại máy. Về mo cho xe trôi sẽ mất an toàn.

Đã có rất nhiều ý kiến đóng góp về cách lái xe thế nào để tiết kiệm xăng nhất nên tôi không đưa ra thêm ý kiến nào khác nữa.
Ở đây tôi chỉ xin được lưu ý bạn về ý kiến "nên về số 0 để tiết kiệm xăng" (có lẽ đây là cách đi ẩu họ tự nghĩ ra vì ở trường dạy lái xe ko có giáo viên nào lại dạy như vậy cả. Các bạn cứ nhớ lại hồi mới học ở trường mà xem đang đi trên đường có thầy giáo ngồi bên cạnh mà tự nhiên trả xe về số 0 thì có mà chả bị thầy giáo quạt cho tơi bời ấy chứ). Chưa có bất kì một nghiên cứu khoa học nào chứng minh là theo cách này thì sẽ tiết kiệm được xăng.
Điều đầu tiên tôi khuyên bạn là tuyệt đối ko nên thực hiện lái xe tiết kiệm xăng theo cách đó vì:
1-Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 sẽ làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ ,dễ bị mất lái , nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng ko mấy hiệu quả.
2-Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ. Trong trường hợp này theo tôi bạn cũng ko nên làm như vậy vì:
a) Nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước.
b) Nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa (theo tôi nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ thì ta nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ).
Bạn hãy xem xét ý kiến của tôi và mong bạn hãy đừng vì muốn tiết kiệm một chút xăng thôi mà để rồi gặp phải những chuyện rắc rối phiền phức sau này . Chúc bạn lái xe an toàn trên những chuyến đi!
Hoang Giang
Ở đây tôi chỉ xin được lưu ý bạn về ý kiến "nên về số 0 để tiết kiệm xăng" (có lẽ đây là cách đi ẩu họ tự nghĩ ra vì ở trường dạy lái xe ko có giáo viên nào lại dạy như vậy cả. Các bạn cứ nhớ lại hồi mới học ở trường mà xem đang đi trên đường có thầy giáo ngồi bên cạnh mà tự nhiên trả xe về số 0 thì có mà chả bị thầy giáo quạt cho tơi bời ấy chứ). Chưa có bất kì một nghiên cứu khoa học nào chứng minh là theo cách này thì sẽ tiết kiệm được xăng.
Điều đầu tiên tôi khuyên bạn là tuyệt đối ko nên thực hiện lái xe tiết kiệm xăng theo cách đó vì:
1-Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 sẽ làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ ,dễ bị mất lái , nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng ko mấy hiệu quả.
2-Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đến vạch dừng đèn đỏ. Trong trường hợp này theo tôi bạn cũng ko nên làm như vậy vì:
a) Nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước.
b) Nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa (theo tôi nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ thì ta nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ).
Bạn hãy xem xét ý kiến của tôi và mong bạn hãy đừng vì muốn tiết kiệm một chút xăng thôi mà để rồi gặp phải những chuyện rắc rối phiền phức sau này . Chúc bạn lái xe an toàn trên những chuyến đi!
Hoang Giang

Chào mọi người!
Để lái xe tiết kiệm xăng, theo tôi ta cần hiểu số xăng thừa đi đâu (sao lại hao xăng)? Theo thiển ý của tôi, chủ yếu do 2 nguyên nhân:
- 1./Do masat ở các bộ phận chuyển động, trong đó ma sát trượt là lớn nhất ma sát lăn là nhỏ nhất, mà ma sat trượt chủ yếu ở pitton-xilanh, và má phanh khi phanh xe;
- 2./ Do hiệu suất cháy không tốt, mà cháy không tốt là do dư xăng, do không tương thích giữa tốc độ vòng tua máy và góc mở van nhiên liệu. Trường hợp này xảy ra khi ta ép ga muốn tăng tốc nhanh và phối hợp giữa tốc độ xe và số không phù hợp.
Vậy muốn không hao xăng ta phải:
- Phải depa từ từ, từ số 1, 2, 3,..chú ý không để xe rú ga quá cao. Trường hợp xuống dốc có thể khởi động từ số 2 nếu thấy xe nhẹ. Chú ý tạo sự tương thích giữa số và tốc độ xe để vòng tua máy trong khỏang 1200- 2000 vòng/phút ( còn tùy loại máy, xe).
- Khi đi trên đường thẳng đều có thể nhả ga về không và đạp côn để xe chạy theo quán tính lúc đó máy chỉ chạy roda mà xe vãn chạy nhanh, nhất là những đoạn hơi dốc (nhưng khi xuống đèo hoặc khúc cua thì đừng nhé vì nguy hiểm), còn số vẫn giữ nguyên hoặc đưa về 1 số nhỏ hơn cho phù hợp tốc độ xe nếu chạy trớn quá dài và tốc độ xe giảm nhiều, hoặc sắp phải dừng xe, chạy chậm. Nhớ cảm giác được tốc độ xe!
-Khi sắp đến các ngã tư đè đỏ phải trông từ xa để liệu có qua kịp hay không và áp dụng ngay biện pháp cho chạy trớn theo cách trên. Thông thường trong khi đạp côn ta chủ động về số cho thích hợp với tốc độ xe để khi cần tăng tốc chỉ cần nhả côn từ từ và lên ga cũng từ từ v.v...
Như vậy ta sẽ ít khi dùng phanh hoặc dùng không đáng kể, tốc độ vòng tua luôn phù hợp tạo sự cháy hoàn hảo (không khói) và ít mài mòn giữa vòng găng và xilanh khi không cần thiết!
Trên cơ sở đó các bác liên hệ các lời khuyên của mọi người sẽ thấy nó hợp lý ở chỗ nào và có cơ sở khoa học hẳn hoi nhé! Căn bản là phải áp dụng linh hoạt, hợp lý!
Chúc mọi người lái xe an tòan và tiết kiệm chi phí.
Nguyễn Văn Sơn
Để lái xe tiết kiệm xăng, theo tôi ta cần hiểu số xăng thừa đi đâu (sao lại hao xăng)? Theo thiển ý của tôi, chủ yếu do 2 nguyên nhân:
- 1./Do masat ở các bộ phận chuyển động, trong đó ma sát trượt là lớn nhất ma sát lăn là nhỏ nhất, mà ma sat trượt chủ yếu ở pitton-xilanh, và má phanh khi phanh xe;
- 2./ Do hiệu suất cháy không tốt, mà cháy không tốt là do dư xăng, do không tương thích giữa tốc độ vòng tua máy và góc mở van nhiên liệu. Trường hợp này xảy ra khi ta ép ga muốn tăng tốc nhanh và phối hợp giữa tốc độ xe và số không phù hợp.
Vậy muốn không hao xăng ta phải:
- Phải depa từ từ, từ số 1, 2, 3,..chú ý không để xe rú ga quá cao. Trường hợp xuống dốc có thể khởi động từ số 2 nếu thấy xe nhẹ. Chú ý tạo sự tương thích giữa số và tốc độ xe để vòng tua máy trong khỏang 1200- 2000 vòng/phút ( còn tùy loại máy, xe).
- Khi đi trên đường thẳng đều có thể nhả ga về không và đạp côn để xe chạy theo quán tính lúc đó máy chỉ chạy roda mà xe vãn chạy nhanh, nhất là những đoạn hơi dốc (nhưng khi xuống đèo hoặc khúc cua thì đừng nhé vì nguy hiểm), còn số vẫn giữ nguyên hoặc đưa về 1 số nhỏ hơn cho phù hợp tốc độ xe nếu chạy trớn quá dài và tốc độ xe giảm nhiều, hoặc sắp phải dừng xe, chạy chậm. Nhớ cảm giác được tốc độ xe!
-Khi sắp đến các ngã tư đè đỏ phải trông từ xa để liệu có qua kịp hay không và áp dụng ngay biện pháp cho chạy trớn theo cách trên. Thông thường trong khi đạp côn ta chủ động về số cho thích hợp với tốc độ xe để khi cần tăng tốc chỉ cần nhả côn từ từ và lên ga cũng từ từ v.v...
Như vậy ta sẽ ít khi dùng phanh hoặc dùng không đáng kể, tốc độ vòng tua luôn phù hợp tạo sự cháy hoàn hảo (không khói) và ít mài mòn giữa vòng găng và xilanh khi không cần thiết!
Trên cơ sở đó các bác liên hệ các lời khuyên của mọi người sẽ thấy nó hợp lý ở chỗ nào và có cơ sở khoa học hẳn hoi nhé! Căn bản là phải áp dụng linh hoạt, hợp lý!
Chúc mọi người lái xe an tòan và tiết kiệm chi phí.
Nguyễn Văn Sơn

Tôi có xe Vios mới 2000km, thật bất ngờ khi chỉ có 5,7lit/100km mà bật điều hoà vô tư. Về cách lái thì cứ như các bác trên là được nhưng tôi có cách thì nghiệm độ ăn xăng như sau: Đổ đầy bình xăng trước khi đi, ấn nút hành trình, khoảng 500km thì lại đổ đầy bình, nhìn đồng hồ cây xăng và chia cho số km đi được thể hiện trong hành trình.
Nhiều lần thì nghiệm sẽ rút cho mình cách lái tốt nhất.
Chúc bác lái xe tuyệt đối an toàn
Quang Tuyến
Nhiều lần thì nghiệm sẽ rút cho mình cách lái tốt nhất.
Chúc bác lái xe tuyệt đối an toàn
Quang Tuyến
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip