Câu hỏi

30/05/2013 00:38
Đi xe số sàn thế nào cho hợp lý?
Tôi mới đi xe số sàn và chưa thành thạo lắm. Khi lên số cao hơn thường thấy máy chậm, nhiều khi ì do khi cắt côn xong mới để chân vào bàn đạp ga. Trong khi tôi để ý thấy taxi họ đi rất êm và nhanh
Như vậy có phải do chân ga, côn của tôi chưa hợp lý. Ai có kinh nghiệm mong chỉ bảo giúp.
hoangdieu
30/05/2013 00:38
zero107
30/05/2013 00:38
diepx
30/05/2013 00:38
trinh9240
30/05/2013 00:38
duytuantn
30/05/2013 00:38
Như vậy có phải do chân ga, côn của tôi chưa hợp lý. Ai có kinh nghiệm mong chỉ bảo giúp.
Danh sách câu trả lời (19)

Khi đi xe số sàn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:
1) Để xe có thể phát huy được mômen quay đúng với phụ tải, cần phải đi số phù hợp với tốc độ. Đối với người mới lái xe: Sau khi xe đã chuyển bánh, có thể theo dõi đồng hồ đo vòng/phút. Khi đồng hồ chỉ vượt quá (hay xuống dưới) 2000 vòng/phút là có thể tăng số (hay lùi số).
2) Khi tăng (hay lùi) số phải chú ý thật nhịp nhàng theo 3 bước: 1. Cắt côn, nhả chân ga. 2. Chuyển số (phải nhanh, gọn). 3. Từ từ vào côn đồng thời nhấn ga (chú ý thật đồng bộ và phải lắng nghe tiếng máy nổ). 3) Đi xe số sàn giúp ta chủ động tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động. Để làm được điều này cần ghi nhớ 2 phương châm:
1. Tránh tăng tốc hay giảm tốc nhiều, cố gắng đi đều tốc.
2. Đi số càng cao (hợp lý) thì sẽ càng hạn chế ăn xăng. Hạn chế đi số thấp. Anh cứ theo đúng các nguyên tắc trên, dần thành thói quen, chiếc xe sẽ trở thành một chú bé ngoan ngoãn, tuân theo sự điều khiển của anh.
Chúc thành công
1) Để xe có thể phát huy được mômen quay đúng với phụ tải, cần phải đi số phù hợp với tốc độ. Đối với người mới lái xe: Sau khi xe đã chuyển bánh, có thể theo dõi đồng hồ đo vòng/phút. Khi đồng hồ chỉ vượt quá (hay xuống dưới) 2000 vòng/phút là có thể tăng số (hay lùi số).
2) Khi tăng (hay lùi) số phải chú ý thật nhịp nhàng theo 3 bước: 1. Cắt côn, nhả chân ga. 2. Chuyển số (phải nhanh, gọn). 3. Từ từ vào côn đồng thời nhấn ga (chú ý thật đồng bộ và phải lắng nghe tiếng máy nổ). 3) Đi xe số sàn giúp ta chủ động tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động. Để làm được điều này cần ghi nhớ 2 phương châm:
1. Tránh tăng tốc hay giảm tốc nhiều, cố gắng đi đều tốc.
2. Đi số càng cao (hợp lý) thì sẽ càng hạn chế ăn xăng. Hạn chế đi số thấp. Anh cứ theo đúng các nguyên tắc trên, dần thành thói quen, chiếc xe sẽ trở thành một chú bé ngoan ngoãn, tuân theo sự điều khiển của anh.
Chúc thành công

Bạn cứ đi theo nguyên tắc "côn ra ga vào" thôi và lưu ý phải cắt côn và vào số dứt khoát, thao tác nhanh. Xe bị ì là do bạn sang số xong rồi mới đạp ga thôi, cũng không cần nhìn đồng hồ vòng tua đâu, đi giỏi thì phải có cảm giác về vận tốc tốt.
Chúc bạn lái xe lụa,
Chúc bạn lái xe lụa,

Khi bạn sang số cao mà thấy máy chậm tức là chưa đạt được tốc độ cần thiết để sang số đó, để máy không ỳ bạn phải đạt được tốc độ cần thiết (đi nhiều sẽ có kinh nghiệm) và thao tác chuyển số thật nhanh (cắt côn - giảm ga - chuyển số - nhả côn). Để khi sang số, nhả côn mà xe không bị giật, đặc biệt là khi trả số (kể cả trả về số thấp khi xe chưa giảm xuống đúng tốc độ cần thiết để trả số - dùng để vượt xe khác hoặc lên đèo, dốc đột ngột) thi có một "tuyệt chiêu" như sau (hầu hết các bác tài xe tải đều biết sử dụng chiêu này): - cắt côn, buông ga, trả số thật nhanh, thực hiện gần như đồng thời việc nẹt ga và buông côn thật nhanh.
Tức là khi trả số xong bạn phải giữ nguyên chân côn, sau đó nẹt ga bằng cách đạp vào 1/2 và thả nhanh chân ga, khi thả gần hết chân ga cũng là lúc buông thật nhanh chân côn. Thao tác này bạn phải tập thật nhiều mới thực hiện nhuần nhuyễn được. khi đã nhuần nhuyễn bạn sẽ thấy được sự diệu kỳ của tuyệt chiêu này. Chúc bạn thành công.
Tức là khi trả số xong bạn phải giữ nguyên chân côn, sau đó nẹt ga bằng cách đạp vào 1/2 và thả nhanh chân ga, khi thả gần hết chân ga cũng là lúc buông thật nhanh chân côn. Thao tác này bạn phải tập thật nhiều mới thực hiện nhuần nhuyễn được. khi đã nhuần nhuyễn bạn sẽ thấy được sự diệu kỳ của tuyệt chiêu này. Chúc bạn thành công.

Theo tôi bạn nên thuê một chiếc xe tự lái, sau đó bạn tập việc sử dụng số má cho tốt, tìm hiểu nguyên lý qua thực tiễn, đi nhiều mầy mò bạn sẽ hiểu ra. Còn nếu chưa hiểu ra thì mời những người có kinh nghiệp bổ túc tay lái cho bạn, như thế rất hiệu quả. Chỉ một vài buổi là bạn sẽ thành thoạ thôi, chứ nói trên này chỉ lý thuyết thôi.
Bạn càng lúng túng và khó hiểu. Thế nhé, chúc bạn chóng thành công!
Bạn càng lúng túng và khó hiểu. Thế nhé, chúc bạn chóng thành công!

Chào bạn Quang,
Thực sự mà nói, nếu bạn lái một thời gian thì bạn sẽ cảm nhận được hoạt động của máy xe và tốc độ thi mọi thứ sẽ dễ dàng. Tuy nhiên bây giờ thì bạn nên để ý một số vấn đề sau:
Côn (cluth) và ga (accelerator) ngược nhau trong quá trình vận hành xe. Bạn phải đạp sát côn mới vô số nhưng bạn không cần thả hết côn mới vô ga mà trả nữa chừng thì vô ga nhẹ rồi thả chân côn từ từ cho đến hết và bắt đầu vô thêm ga.
Việc vô số hoặc trả số là tùy vào tốc độ của xe là chính, nếu căn cứ vào vòng tua của máy thì không chính xác cho lắm.
Ví dụ, vòng tua của máy la 2000 rpm (round per minute / vòng mỗi phút) thì tốc độ của xe chưa chắc là giống nhau. Nếu xe đang lên dốc thì tốc độ sẽ khác lúc xuống dốc, hoặc lúc đi đường phẳng, hoặc lúc chở nặng, lúc mở máy lạnh......
Nên khi bạn căn cứ vào vòng tua của máy mà vô số thì không chính xác cho lắm. Một số xe số tay (manual) nhưng không có đồng hồ vòng tua thì lấy gì mà căn cứ chẳng hạn như một số loại Toyota Hiace mà mình thường gọi là "Cá mập".
Tóm lại, bạn phải că cứ vào tốc độ và cố gắng vô ga, côn và nhả ga, côn cho đều thì sẽ tốt thôi. Khi bạn cảm nhận được rồi thì lúc đó bạn có thể enjoy được xe số tay.
Chúc bạn may mắn.
Thực sự mà nói, nếu bạn lái một thời gian thì bạn sẽ cảm nhận được hoạt động của máy xe và tốc độ thi mọi thứ sẽ dễ dàng. Tuy nhiên bây giờ thì bạn nên để ý một số vấn đề sau:
Côn (cluth) và ga (accelerator) ngược nhau trong quá trình vận hành xe. Bạn phải đạp sát côn mới vô số nhưng bạn không cần thả hết côn mới vô ga mà trả nữa chừng thì vô ga nhẹ rồi thả chân côn từ từ cho đến hết và bắt đầu vô thêm ga.
Việc vô số hoặc trả số là tùy vào tốc độ của xe là chính, nếu căn cứ vào vòng tua của máy thì không chính xác cho lắm.
Ví dụ, vòng tua của máy la 2000 rpm (round per minute / vòng mỗi phút) thì tốc độ của xe chưa chắc là giống nhau. Nếu xe đang lên dốc thì tốc độ sẽ khác lúc xuống dốc, hoặc lúc đi đường phẳng, hoặc lúc chở nặng, lúc mở máy lạnh......
Nên khi bạn căn cứ vào vòng tua của máy mà vô số thì không chính xác cho lắm. Một số xe số tay (manual) nhưng không có đồng hồ vòng tua thì lấy gì mà căn cứ chẳng hạn như một số loại Toyota Hiace mà mình thường gọi là "Cá mập".
Tóm lại, bạn phải că cứ vào tốc độ và cố gắng vô ga, côn và nhả ga, côn cho đều thì sẽ tốt thôi. Khi bạn cảm nhận được rồi thì lúc đó bạn có thể enjoy được xe số tay.
Chúc bạn may mắn.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip