Câu hỏi

30/05/2013 00:39
Kinh nghiệm lái xe ban đêm?
Tôi mới lái, chưa có nhiều kinh nghiệm lái đường trường, đặc biệt là khi đi buổi tối. Mong các bác chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn
Thông thường, khi có xe ngược chiều, các xe chuyển sang pha gần, nhưng có một số lái xe vô ý (?) để pha cao. Pha xe họ làm loá mắt gần như không nhìn được đường nữa, những lúc như vậy nên xử lý thế nào?
Lật pha xa gần để ra hiệu, họ vẫn để pha xa. Những lúc như vậy tôi thường phải hơi rà phanh để giảm tốc độ, nhưng nhiều lúc sợ xe đằng sau đâm, mà nếu cứ giữ nguyên vận tốc thì quá nguy hiểm vì không quan sát xa được. Các bác có cách nào để giảm lóa mắt không?
anhchangdepzaj
30/05/2013 00:39
anhchangdepzaj
30/05/2013 00:39
boy_vui_cuoi2000
30/05/2013 00:39
Handoivodoi
30/05/2013 00:39
ftienhts
30/05/2013 00:39
Thông thường, khi có xe ngược chiều, các xe chuyển sang pha gần, nhưng có một số lái xe vô ý (?) để pha cao. Pha xe họ làm loá mắt gần như không nhìn được đường nữa, những lúc như vậy nên xử lý thế nào?
Lật pha xa gần để ra hiệu, họ vẫn để pha xa. Những lúc như vậy tôi thường phải hơi rà phanh để giảm tốc độ, nhưng nhiều lúc sợ xe đằng sau đâm, mà nếu cứ giữ nguyên vận tốc thì quá nguy hiểm vì không quan sát xa được. Các bác có cách nào để giảm lóa mắt không?
Danh sách câu trả lời (19)

Chào các bạn! Chạy xe đường trường khi màn đêm buông xuống thật là thoải mái vì lúc đó đường vắng. Nhưng cũng rất nhiều nguy hiểm cả chủ quan và khách quan. Các bạn nên làm những việc sau khi đi đêm
1, Không rượi bia
2, Tắt điện thoại di động
3, Không dựa đầu vào phía sau vì rất dễ gây buồn ngủ.
4, Kiểm tra đèn xe của bạn có sáng không? Nếu không sáng thì thay thế hoặc chỉnh sửa.
5, Không cho khách vãng lai ngồi nhờ.
6, Khi gặp xe ngược chiều chói pha mình có thể sử lý như sau. Quan sát phía sau và chủ động rà phanh giảm tốc độ, đồng thời nháy pha để người đối diện hạ xuống đèn cos. Nếu họ không hạ thì mình nháy liên tục chắc chắn họ phải hạ vì khi thấy ánh sáng ngược chiều nhấp nháy liên tục họ sẽ còn bị loá hơn. Còn 1 cách nữa là bạn hãy sử dụng công nghệ NANO để phủ lên kính xe với mục đích là chống loá, chống bụi và chống nước cho kính và bề mặt. Chúc bạn lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.
1, Không rượi bia
2, Tắt điện thoại di động
3, Không dựa đầu vào phía sau vì rất dễ gây buồn ngủ.
4, Kiểm tra đèn xe của bạn có sáng không? Nếu không sáng thì thay thế hoặc chỉnh sửa.
5, Không cho khách vãng lai ngồi nhờ.
6, Khi gặp xe ngược chiều chói pha mình có thể sử lý như sau. Quan sát phía sau và chủ động rà phanh giảm tốc độ, đồng thời nháy pha để người đối diện hạ xuống đèn cos. Nếu họ không hạ thì mình nháy liên tục chắc chắn họ phải hạ vì khi thấy ánh sáng ngược chiều nhấp nháy liên tục họ sẽ còn bị loá hơn. Còn 1 cách nữa là bạn hãy sử dụng công nghệ NANO để phủ lên kính xe với mục đích là chống loá, chống bụi và chống nước cho kính và bề mặt. Chúc bạn lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.

Tôi cũng thường hay chạy ban đêm, nhiều lúc thấy an toàn hơn ban ngày đối với tuyến đường Hà nội - Hải phòng vì xe máy và người vượt rào chạy ngang đường họ dễ thấy mình để tránh.
Tôi cũng hay gặp trường hợp giống bạn và đành phải ... bó tay khi xe đối diện cố tình bật pha. Bực mình tôi thay 2 bóng pha mới sáng hơn, lắp thêm 2 pha phụ. Kể từ lúc thay có tác dụng ngay lập tức, xe nào cố tình không tắt thì mình chuyển pha luôn, hầu hết các xe phải chuyển cos khi đến gần, lúc đó thì mình cũng cos.
Hơn nữa đi đêm có bộ đèn tốt rất tiện lợi và an toàn, nhất là khi về quê trên những con đường không có nổi 1 bóng đèn đường.
Chúc bạn lái xe an toàn và đúng luật.
Tôi cũng hay gặp trường hợp giống bạn và đành phải ... bó tay khi xe đối diện cố tình bật pha. Bực mình tôi thay 2 bóng pha mới sáng hơn, lắp thêm 2 pha phụ. Kể từ lúc thay có tác dụng ngay lập tức, xe nào cố tình không tắt thì mình chuyển pha luôn, hầu hết các xe phải chuyển cos khi đến gần, lúc đó thì mình cũng cos.
Hơn nữa đi đêm có bộ đèn tốt rất tiện lợi và an toàn, nhất là khi về quê trên những con đường không có nổi 1 bóng đèn đường.
Chúc bạn lái xe an toàn và đúng luật.

Khi gặp xe ngược chiều chói pha mình có thể sử lý như sau:
- Buông ga, có thể rà phanh giảm tốc độ, nhưng đừng giảm đột ngột.
- Không nhìn thẳng vào đèn của đối phương, mà nhìn thẳng theo đường đi của mình.
- Nháy hoặc bật pha để đối phương chú ý.
- Buông ga, có thể rà phanh giảm tốc độ, nhưng đừng giảm đột ngột.
- Không nhìn thẳng vào đèn của đối phương, mà nhìn thẳng theo đường đi của mình.
- Nháy hoặc bật pha để đối phương chú ý.

Mình đã đọc qua các bài và vì công việc nên mình thường hay phải lái xe ban đêm, cũng có một số tài xế thường bật Fa khi có xe đối diện, mặc dù đã được nhắc nhở bằng nháy đèn Fa-Cot liên tục. Những trường hợp như thế bạn nên:
1/ Giảm tốc độ một tí;
2/ Nháy đèn Fa-Cot liên tục để bạn nhìn đường tốt hơn;
3/ Căn đường bằng vạch trắng hoặc con lươn để đi;
4/ Khi gần qua mặt xe đối diện nên nheo mắt (hoặc nhắm mắt tí) để khi qua vùng tối không bị lóa mắt.
Nếu cảm thấy vẫn chưa an toàn thì bạn nên dừng xe lại thư giãn tí - cảm nhận không gian đêm đẹp như thế nào để quãng đường phía trước được an toàn.
1/ Giảm tốc độ một tí;
2/ Nháy đèn Fa-Cot liên tục để bạn nhìn đường tốt hơn;
3/ Căn đường bằng vạch trắng hoặc con lươn để đi;
4/ Khi gần qua mặt xe đối diện nên nheo mắt (hoặc nhắm mắt tí) để khi qua vùng tối không bị lóa mắt.
Nếu cảm thấy vẫn chưa an toàn thì bạn nên dừng xe lại thư giãn tí - cảm nhận không gian đêm đẹp như thế nào để quãng đường phía trước được an toàn.

Chủ đề này hay quá. Thực tình tôi cũng rất sợ đi đêm, và cũng đã một lần suýt tông vào mấy bác nông dân kéo xe. Thực ra lái xe nào cũng gặp trường hợp này. Dù lái xe có kinh nghiệm đôi khi cũng "quên".
Nhưng để an toàn cho bản thân, việc lái xe đêm dứt khoat phải tỉnh táo. Cố gắng tập trung, nếu cảm giác mệt phải nghỉ ngay. Theo kinh nghiệm của tôi, khi bắt đầu gặp xe tới, lái xe đã có cảm nhận được xe to hay xe nhỏ, mức độ ánh sáng của xe ngược chiều. Vì thế nên Bật COS hoặc nháy đèn để nhìn xem phía trước có chướng ngại vật hay không. Đồng thời giảm ga từ từ (nếu xe sau biết cũng giảm ga tư từ), sau khi xe ngược chiều đến thì rà phanh 1 chút.
Như vậy an toàn hơn
Nhưng để an toàn cho bản thân, việc lái xe đêm dứt khoat phải tỉnh táo. Cố gắng tập trung, nếu cảm giác mệt phải nghỉ ngay. Theo kinh nghiệm của tôi, khi bắt đầu gặp xe tới, lái xe đã có cảm nhận được xe to hay xe nhỏ, mức độ ánh sáng của xe ngược chiều. Vì thế nên Bật COS hoặc nháy đèn để nhìn xem phía trước có chướng ngại vật hay không. Đồng thời giảm ga từ từ (nếu xe sau biết cũng giảm ga tư từ), sau khi xe ngược chiều đến thì rà phanh 1 chút.
Như vậy an toàn hơn
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip