
Mua đất thổ cư có làm được sổ đỏ không?
tôi đang có ý định mua một mảnh đất 80m2 bên Gia Lâm, mảnh đất chưa có sổ đỏ mà mới chỉ có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. người chủ mảnh đất có cam kết với tôi là sẽ làm sổ đỏ cho tôi. bà ấy cũng có viết một hợp đồng mua bán đất, tuy nhiên thời gian lại là vào năm 2003.
tôi không hiểu là bà ấy sẽ làm sổ đỏ cho chúng tôi như thế nào, và tại sao lại lập hợp đồng mua bán vào năm 2003 mà không phải thời điểm hiện tại? tôi đang rất cần câu trả lời vì có hẹn với bà ấy sang tháng 8 sẽ giao tiền. cám ơn rất nhiều

Chào bạn!
Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau:
HĐ mua bán nhà nên lập vào thời điểm trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 mới có giá trị cho việc làm sổ đỏ sau này. Vào thời điểm năm 2003 thì cũng ko có gì khác với thời điểm năm 2009 cả. Vì HĐ cũng chỉ là giấy viết tay và ko có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ko thể công chứng hoặc chứng thực đc. Về vấn đề của bạn, bạn bảo bà ấy có GCN quyền SH đất??? thực chất đó là giấy tờ gì? Tên gọi sổ đỏ về thực chất cũng chỉ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sỡ hữu tài sản trên đất, nên bạn cần tìm hiểu cho rõ. Nếu có giấy tờ này rùi thì việc mua bán và sang tên cho bạn sẽ đơn giản hơn.
Bạn có thể tham khảo:
Trình tự, thủ tục Để tiến hành thủ tục mua bán và sang tên:
1. Hồ sơ cần chuẩn bị:
1. Đơn xin đăng ký biến động (theo mẫu)
2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 bản chính và 02 bản sao công chứng;
3. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất do cơ quan Địa chính có tư cách pháp nhân đo vẽ: 02 bản chính( Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần diện tích đất);
4. CMTND, Hộ khẩu thường trú của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng( Bản sao chứng thực);
5. Văn bản uỷ quyền theo quy định của pháp luật (nếu có).
6. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của cơ quan công chứng: 02 bản chính;
7. Tờ khai nộp Lệ phí trước bạ;
8. Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân;
2. Trình tự, thủ tục:
Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ trên rồi nộp cho công chứng viên; Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.
Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.
Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);
Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.
Câu trả lời này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cần hỗ trợ gì thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Sàn GD Bất động sản DV LAND
43/21 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội