Câu hỏi

01/06/2013 10:59
Nhờ các bác tư vấn cách chăm sóc em Joyride ?
Hôm wa em vừa rước em Joyride về làm vợ, 1 phần vì ẻm có EFI và cái hộc để đồ rộng, nhưng cái chính là giá rẻ cho 1 em ga
http://www.youtube.com/watch?v=GkFR3oL6QP0
Lần đầu đi xe ga chạy nó kì kì sao ấy , đi xe số wen rùi do vậy em nhờ mấy anh nào đi xe ga nhiều tư vấn cách chăm sóc mấy em xe ga này thế nào cho tốt.
babymoibikiu
01/06/2013 10:59
duongnk
01/06/2013 10:59
dohuongtra
01/06/2013 10:59
haianh02
01/06/2013 10:59
http://www.youtube.com/watch?v=GkFR3oL6QP0
Lần đầu đi xe ga chạy nó kì kì sao ấy , đi xe số wen rùi do vậy em nhờ mấy anh nào đi xe ga nhiều tư vấn cách chăm sóc mấy em xe ga này thế nào cho tốt.
Danh sách câu trả lời (4)

Kì đâu mà kì
Pác thấy cảm giác khác lạ đúng ko! Mình em đang sở hữu 1 chú Dream Thái biển 3 số và vừa mua Joy vào giữa tháng 11.đi lạ và thix mà
Nha^m ah.Nguoi yêu tui đi AB nè.Ngồi trên xe thì Joy cao như Nouvo( mấy tháng trước mình vừa bán con nouvo LX do hao xăng quá) máy cũng đầm hơn.khi lên ga nhanh thì từ Nouvo hay Ab lẫn con này con nào chẳng rú.máy joy bốc hơn,nghe khỏe hơn
ai bao bác chêng lệch chỉ 6tr
lúc em mua ngày 16-11 xe joy của em giá 28tr700k ,nouvo lx 2009 trắng là 34tr5 còn AB thì 36tr7 vậy nếu em mún mua AB và cả đăng kí thì Ab phải tầm 39tr biển HN còn con của em chỉ 31tr.biển 30Z8-1396
vì giá mua AB cao nên phí làm biển sẽ đội lên hiều.Chính vì mình cứ đồng tinh mua gia cao của AB nên Honda mới đội giá SP XE lên cao mà ko sợ mất UY tín.giá đăng bán và thực tế chêng đến gần 7,8tr liền
Em đi 2 xe này rồi.Nếu các bac ko coi trọng và phân biệt Nhật-Trung
thì Joy rất hợp với nước mình.cảu bền tại người mà
Em di 1 tháng nay trên đường ngày nào cũng có người khen xe đẹp và hỏi thăm.Vị trí đổ Xăng cải tiến và rất tiện lợi cho Xế,Cốp rộng hơn cả hayate,NouvoLX2009 và AB là lợi thế.Tường đương SCR mà còn dáng cao và khỏe hơn
Em đi khoảng gần 500Km rồi.Ít hao xăng lắm,en thấy bằng chiếc Dream cũ của chú cho.em giờ đi 2 xe cả ga và số.Cảm giác đều lạ và hay
Trung bình em o daewoo đi làm ở Thái Hà,Đi học tiếp ở Hồ Gươm( 57 Hàng Chuối) hết khoang 15k tiền xăng.Dĩ Nhiên em đi chơi thì hem tính đc quãng đường
Pác nào mun chia sẻ kinh nghiêm cứ alo cho em 0917.48 5352
Thương hiệu dragonstore của em thì nhìu người cũng bít oy
Chúc các bác tham khảo thành công mọi ý kiến để mua được con xe Ưng ý.
Xe em đang đi màu Nâu nên nhìn khá sang và nổi bật
Đến cả OTO còn con Sau kế thừa con trước.Các hãng đầu học tập nhau thì sao các pác lại cứ Chê xe máy này bắt trước xe máy kia
Pác thấy cảm giác khác lạ đúng ko! Mình em đang sở hữu 1 chú Dream Thái biển 3 số và vừa mua Joy vào giữa tháng 11.đi lạ và thix mà
Nha^m ah.Nguoi yêu tui đi AB nè.Ngồi trên xe thì Joy cao như Nouvo( mấy tháng trước mình vừa bán con nouvo LX do hao xăng quá) máy cũng đầm hơn.khi lên ga nhanh thì từ Nouvo hay Ab lẫn con này con nào chẳng rú.máy joy bốc hơn,nghe khỏe hơn
ai bao bác chêng lệch chỉ 6tr
lúc em mua ngày 16-11 xe joy của em giá 28tr700k ,nouvo lx 2009 trắng là 34tr5 còn AB thì 36tr7 vậy nếu em mún mua AB và cả đăng kí thì Ab phải tầm 39tr biển HN còn con của em chỉ 31tr.biển 30Z8-1396
vì giá mua AB cao nên phí làm biển sẽ đội lên hiều.Chính vì mình cứ đồng tinh mua gia cao của AB nên Honda mới đội giá SP XE lên cao mà ko sợ mất UY tín.giá đăng bán và thực tế chêng đến gần 7,8tr liền
Em đi 2 xe này rồi.Nếu các bac ko coi trọng và phân biệt Nhật-Trung
thì Joy rất hợp với nước mình.cảu bền tại người mà
Em di 1 tháng nay trên đường ngày nào cũng có người khen xe đẹp và hỏi thăm.Vị trí đổ Xăng cải tiến và rất tiện lợi cho Xế,Cốp rộng hơn cả hayate,NouvoLX2009 và AB là lợi thế.Tường đương SCR mà còn dáng cao và khỏe hơn
Em đi khoảng gần 500Km rồi.Ít hao xăng lắm,en thấy bằng chiếc Dream cũ của chú cho.em giờ đi 2 xe cả ga và số.Cảm giác đều lạ và hay
Trung bình em o daewoo đi làm ở Thái Hà,Đi học tiếp ở Hồ Gươm( 57 Hàng Chuối) hết khoang 15k tiền xăng.Dĩ Nhiên em đi chơi thì hem tính đc quãng đường
Pác nào mun chia sẻ kinh nghiêm cứ alo cho em 0917.48 5352
Thương hiệu dragonstore của em thì nhìu người cũng bít oy
Chúc các bác tham khảo thành công mọi ý kiến để mua được con xe Ưng ý.
Xe em đang đi màu Nâu nên nhìn khá sang và nổi bật
Đến cả OTO còn con Sau kế thừa con trước.Các hãng đầu học tập nhau thì sao các pác lại cứ Chê xe máy này bắt trước xe máy kia

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe tay ga
Đề nổ máy và vận hành ngay
Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.
Lạm dụng phanh trước
Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.
Xe ga như đi... xe số
Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích. Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Không vệ sinh phao xăng
Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn
Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động
Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Vận hành xe ở tốc độ chậm
Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.
Xe ga có khả năng lội nước
Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" những chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", nước là kẻ thù "không đội trời chung". Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã "nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn. Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe bị bụi bẩn - PV). Đừng biến chiếc xe trở thành "ca nô bất đắc dĩ" và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.
Dùng dầu nào cũng được
Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng. Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.
Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe
Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.
Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.
Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn
Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiến không ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trong tình trạng "bổ máy" làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá trị chiếc xe đi kèm với độ bền! Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.
Đề nổ máy và vận hành ngay
Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.
Lạm dụng phanh trước
Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.
Xe ga như đi... xe số
Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích. Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Không vệ sinh phao xăng
Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn
Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động
Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Vận hành xe ở tốc độ chậm
Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.
Xe ga có khả năng lội nước
Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" những chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", nước là kẻ thù "không đội trời chung". Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã "nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn. Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe bị bụi bẩn - PV). Đừng biến chiếc xe trở thành "ca nô bất đắc dĩ" và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.
Dùng dầu nào cũng được
Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng. Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.
Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe
Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.
Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.
Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn
Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiến không ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trong tình trạng "bổ máy" làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá trị chiếc xe đi kèm với độ bền! Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.

Hiện nay, số lượng người sử dụng xe tay ga làm phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Song, bên cạnh tiện ích là dễ dàng và tiện lợi khi vận hành, nếu không quan tâm đúng mức, xe tay ga sẽ “hành” bạn, nhất là trong mùa mưa.
Hầu hết các xe tay ga đều sử dụng dây cua-roa để truyền động. Nhưng trong điều kiện mùa mưa hay quá ẩm chính là kẻ thù của hệ thống truyền động dùng dây cua-roa. Vì kết hợp các lớp bố với cao su để tăng cường độ bám trong lúc truyền động, khi quá ẩm hay bị thấm nước, khả năng ma sát sẽ giảm đáng kể do cao su mất độ bám khi bị ẩm. Khi đó, nếu cố gắng tăng ga sẽ dẫn đến hiện tượng “tuột” dây cua-roa còn gọi là cháy dây cua-roa.
Bên cạnh đó, do dây cua-roa được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của hệ thống truyền động này rất thấp. Do vậy, bạn nên tránh cố chạy qua các đoạn đường ngập nước, nhất là khi nước ngập quá cao hay bạn đang tải nặng. Khi bất đắc dĩ phải chạy qua các đoạn đường này, bạn nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cua-roa.
Khi tăng ga nhưng thấy xe không chạy, bạn tắt máy ngay và dẫn bộ qua vùng ngập, để khoảng 5-10 phút rồi hãy khởi động lại, đừng cố gắng tăng ga thêm. Khi đã chạy qua đoạn đường ngập nước, tốt nhất bạn nên dừng xe và giữ cho động cơ hoạt động không tải 2-3 phút để làm khô phần nước bám vào dây cua-roa nếu có.
Khi xe bị ngập nước, bạn nên đưa đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số để tránh hiện tượng nước ngấm vào dầu. Chúng sẽ làm mất độ bôi trơn của dầu, làm hỏng các chi tiết máy hay gây gỉ sét một số chi tiết động cơ. Bên cạnh đó, đa số xe tay ga đều sử dụng khá nhiều thiết bị điện tử, việc ngập nước dễ gây ẩm mốc các thiết bị điện tử, làm giảm tuổi thọ hay nặng hơn tê liệt toàn bộ hệ thống.
Do dụng hộp số vô cấp nên các xe tay ga hiện nay đều có vòng tua máy hoạt động khá lớn, lượng nhiệt tích tụ quanh động cơ rất cao. Khi đang chạy trên đường, bạn nên tránh đột ngột cho xe chạy qua vùng ngập nước. Việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ “ron”, nghiêm trọng hơn làm rạn nứt vỏ máy.
Hầu hết các xe tay ga đều sử dụng dây cua-roa để truyền động. Nhưng trong điều kiện mùa mưa hay quá ẩm chính là kẻ thù của hệ thống truyền động dùng dây cua-roa. Vì kết hợp các lớp bố với cao su để tăng cường độ bám trong lúc truyền động, khi quá ẩm hay bị thấm nước, khả năng ma sát sẽ giảm đáng kể do cao su mất độ bám khi bị ẩm. Khi đó, nếu cố gắng tăng ga sẽ dẫn đến hiện tượng “tuột” dây cua-roa còn gọi là cháy dây cua-roa.
Bên cạnh đó, do dây cua-roa được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của hệ thống truyền động này rất thấp. Do vậy, bạn nên tránh cố chạy qua các đoạn đường ngập nước, nhất là khi nước ngập quá cao hay bạn đang tải nặng. Khi bất đắc dĩ phải chạy qua các đoạn đường này, bạn nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cua-roa.
Khi tăng ga nhưng thấy xe không chạy, bạn tắt máy ngay và dẫn bộ qua vùng ngập, để khoảng 5-10 phút rồi hãy khởi động lại, đừng cố gắng tăng ga thêm. Khi đã chạy qua đoạn đường ngập nước, tốt nhất bạn nên dừng xe và giữ cho động cơ hoạt động không tải 2-3 phút để làm khô phần nước bám vào dây cua-roa nếu có.
Khi xe bị ngập nước, bạn nên đưa đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số để tránh hiện tượng nước ngấm vào dầu. Chúng sẽ làm mất độ bôi trơn của dầu, làm hỏng các chi tiết máy hay gây gỉ sét một số chi tiết động cơ. Bên cạnh đó, đa số xe tay ga đều sử dụng khá nhiều thiết bị điện tử, việc ngập nước dễ gây ẩm mốc các thiết bị điện tử, làm giảm tuổi thọ hay nặng hơn tê liệt toàn bộ hệ thống.
Do dụng hộp số vô cấp nên các xe tay ga hiện nay đều có vòng tua máy hoạt động khá lớn, lượng nhiệt tích tụ quanh động cơ rất cao. Khi đang chạy trên đường, bạn nên tránh đột ngột cho xe chạy qua vùng ngập nước. Việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ “ron”, nghiêm trọng hơn làm rạn nứt vỏ máy.

Xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau. Để sử dụng tốt loại xe này, ngoài các đặc điểm thông thường khi sử dung các loại xe máy truyền thống, cần chú ý mấy vấn đề chính sau:
- Chế độ sử lý tay ga phải hết sức mềm mại, không tăng ga đột ngột. Khi tăng ga cần nâng từ từ, cảm nhận sự biến đổi tốc độ đều đặn và tăng chậm rãi bảo vệ cho bộ truyền đai không bị quá tải.
- Hạn chế phanh gấp, chỉ phanh gấp khi thật cần thiết
- Không nâng tay ga khi khởi động động cơ, tay phanh cần bóp chặt, tránh xe bị giật đột ngột,
- Đảm bảo dầu cho động cơ và hộp số đầy đủ
- Hạn chế di chuyển trên đường quá xấu hay mấp mô của ổ gà quá cao
- Không chỏ qua tải, và tránh đánh đổ xe trong mọi điều kiện sử dụng
Đây là những lời khuyên cơ bản khi sử dụng xe tay ga nhằm duy trì tuổi thọ của xe. Chúc bạn sử dụng tốt.
- Chế độ sử lý tay ga phải hết sức mềm mại, không tăng ga đột ngột. Khi tăng ga cần nâng từ từ, cảm nhận sự biến đổi tốc độ đều đặn và tăng chậm rãi bảo vệ cho bộ truyền đai không bị quá tải.
- Hạn chế phanh gấp, chỉ phanh gấp khi thật cần thiết
- Không nâng tay ga khi khởi động động cơ, tay phanh cần bóp chặt, tránh xe bị giật đột ngột,
- Đảm bảo dầu cho động cơ và hộp số đầy đủ
- Hạn chế di chuyển trên đường quá xấu hay mấp mô của ổ gà quá cao
- Không chỏ qua tải, và tránh đánh đổ xe trong mọi điều kiện sử dụng
Đây là những lời khuyên cơ bản khi sử dụng xe tay ga nhằm duy trì tuổi thọ của xe. Chúc bạn sử dụng tốt.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip