Câu hỏi

30/05/2013 01:28
Phanh như thế nào cho an toàn?
Tôi lái xe hơn một năm, đang dùng Innova G. Trên đường cao tốc hoặc đèo núi, nhiều người khuyên cách phanh khác nhau rà phanh nhẹ, rồi mạnh dần; phanh kiểu mớm nhả... Xin hỏi kinh nghiệm sử dụng phanh như thế nào là hợp lý?
Hiện tại các loại xe đã có hỗ trợ ABS, EDB... thì cách phanh có khác đi nhiều không?
Xin cảm ơn!
thuong12382
30/05/2013 01:28
topdaica000
30/05/2013 01:28
truongson
30/05/2013 01:28
hoanganh
30/05/2013 01:28
vic3008
30/05/2013 01:28
Hiện tại các loại xe đã có hỗ trợ ABS, EDB... thì cách phanh có khác đi nhiều không?
Xin cảm ơn!
Danh sách câu trả lời (11)

Nếu xe không hổ trợ ABS, EDB thì theo cách:
1. Sử dụng số hỗ trợ phanh khi dốc lớn, đi số hợp với tốc độ xe, nhấn phanh nhẹ nhàng, tránh rà phanh liên tục (sẽ cháy phanh) sau ấn phanh.
2. Phanh nhẹ nhàng , nhấp nhiều lần.
Nếu xe hỗ trợ ABS, EDB:
Bạn cứ nhấn phanh bộ phận ABS, EDB sẽ tự động (phanh nhấp nhả). Tuyệt đối không phanh kiểu mớm nhả. Nếu khi phanh xe có ABS khi chân đạp phanh bạn sẽ cảm nhận được sự nhấp nhã ở chân phanh. Đấy là kinh nghiệm của tôi, bạn nào có cách hay thì cùng cho ý kiến nhé.
Chúc bạn lái xe an toàn !
Việt Trung
1. Sử dụng số hỗ trợ phanh khi dốc lớn, đi số hợp với tốc độ xe, nhấn phanh nhẹ nhàng, tránh rà phanh liên tục (sẽ cháy phanh) sau ấn phanh.
2. Phanh nhẹ nhàng , nhấp nhiều lần.
Nếu xe hỗ trợ ABS, EDB:
Bạn cứ nhấn phanh bộ phận ABS, EDB sẽ tự động (phanh nhấp nhả). Tuyệt đối không phanh kiểu mớm nhả. Nếu khi phanh xe có ABS khi chân đạp phanh bạn sẽ cảm nhận được sự nhấp nhã ở chân phanh. Đấy là kinh nghiệm của tôi, bạn nào có cách hay thì cùng cho ý kiến nhé.
Chúc bạn lái xe an toàn !
Việt Trung

Nếu xe có trang bị ABS thì chỉ nên nên rà nhẹ và thả ra, rồi rà lại, nếu đạp phanh mạnh thì xe sẽ bị khựng lại do ABS hỗ trợ lực phanh. Kiểu mớm nhả mớm nhả dễ gây giựt giựt xe khó chịu lắm, chỉ nên rà nhẹ lần lần, rồi nhả từ từ ra rồi mới rà nhẹ lại, khi nào cần phanh gấp mới đạp mạnh.
PTS
PTS

Kinh nghiệm của em lúc đầu đi hay đạp nhẹ phanh sau đó mới đạp mạnh và nhiều lần rơi vào tình huống nguy hiểm vì xe chạy nhanh hơn mình tưởng, trong khi khoảng cách lại gần hơn. Nên trên đường cao tốc khi đang chạy tốc độ cao mà có nguy hiểm trước mặt thì anh nên đạp mạnh 1 cái, nhưng ko đạp lút phanh, trừ trường hợp khẩn cấp, sau đó nhả ra dần dần.
Lưu ý là trước khi đạp phanh thì liếc vào kính chiếu hậu để xem có ai sát sau lưng không để điều chỉnh lực đạp lên chân phanh. Nếu có người sát sau lưng anh nên đạp nhẹ phanh để đèn báo hiệu cho người sau, sau đó hãy đạp mạnh. Nếu trường hợp quá khẩn cấp thì đành bó tay, chịu bị húc đít vậy.
Tương tự, đi đường đèo thì đạp phanh trước khúc cua để giảm tốc độ lại càng nhiều càng tốt, khi đang bám cua thì nếu cảm thấy tốc độ hơi nhanh có thể đạp nhẹ chân phanh. Tránh trường hợp vào cua rồi mới đạp mạnh phanh thì anh bay xuống vực sớm. Các xe được trang bị ABS thì anh cứ đạp phanh, không cần phải mớm nhả.
Chúc anh lái xe an toàn.
QT
Lưu ý là trước khi đạp phanh thì liếc vào kính chiếu hậu để xem có ai sát sau lưng không để điều chỉnh lực đạp lên chân phanh. Nếu có người sát sau lưng anh nên đạp nhẹ phanh để đèn báo hiệu cho người sau, sau đó hãy đạp mạnh. Nếu trường hợp quá khẩn cấp thì đành bó tay, chịu bị húc đít vậy.
Tương tự, đi đường đèo thì đạp phanh trước khúc cua để giảm tốc độ lại càng nhiều càng tốt, khi đang bám cua thì nếu cảm thấy tốc độ hơi nhanh có thể đạp nhẹ chân phanh. Tránh trường hợp vào cua rồi mới đạp mạnh phanh thì anh bay xuống vực sớm. Các xe được trang bị ABS thì anh cứ đạp phanh, không cần phải mớm nhả.
Chúc anh lái xe an toàn.
QT

ABS (Antilock Brake Sensor). Trên lý thuyết, trong trường hợp khẩn cấp cứ đạp thắng và giữ nguyên sức ép cho đến khi muốn không phanh nữa.
Khi hệ thống ABS bắt đầu hoạt động, bạn sẽ thấy bàn đạp thắng rung từng hồi, đừng sợ, đừng nhả thắng, vì đó là lúc sensor phát tín hiệu để thắng tự động nhấp, nhả, tránh cho thắng không bị khóa chặt bánh, có thể làm xe nghiêng hay lật.
Hy vọng bạn chẳng bao giờ cần đến ABS, nhưng có thì tốt hơn, lúc khẩn cấp, nhớ đừng hoảng hốt, bàn đạp rung, chân rung, kệ nó!!
Hoanghac
Khi hệ thống ABS bắt đầu hoạt động, bạn sẽ thấy bàn đạp thắng rung từng hồi, đừng sợ, đừng nhả thắng, vì đó là lúc sensor phát tín hiệu để thắng tự động nhấp, nhả, tránh cho thắng không bị khóa chặt bánh, có thể làm xe nghiêng hay lật.
Hy vọng bạn chẳng bao giờ cần đến ABS, nhưng có thì tốt hơn, lúc khẩn cấp, nhớ đừng hoảng hốt, bàn đạp rung, chân rung, kệ nó!!
Hoanghac

Phanh thì kiểu nào cũng được bạn ạ, quan trọng là bạn đi một mình hay có nhiều người. Nếu có người đi cùng khi phanh nên êm ái tránh cho người ngồi khó chịu ...không nên rà phanh liên tục vì sẽ nóng lắm đấy.
Tran Trung Truc
Tran Trung Truc
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip