Câu hỏi

30/05/2013 00:00
Xin cho em hỏi chức năng của hệ thống điện tử ABS là gì , nó có thể giúp xe như thế nào?
Danh sách câu trả lời (1)

Bạn hỏi về hệ thống phanh ABS hay chỉ hỏi về hệ thống điện tử phục vụ cho ABS. Xin trả lời với bạn về hệ thống điện tử phục vụ cho ABS.
Hệ thống phanh ABS làm việc theo tín hiệu độ trượt bánh xe. Hiển nhiên độ trượt bánh xe rất khó quản lý bằng các thiết bị cơ học thông thường, do vậy các bánh xe cần bố trí các bộ đo (gọi là cảm biến – sensor), thực chất là các bộ đo đại lượng cơ bằng điện. Bộ đo này đo số vòng quay của bánh xe. Tìn hiệu tốc độ quay của bánh xe được đưa về một máy tính (ECU).
Nếu trên xe có một cầu chủ động còn cầu còn lại là bị động thì ECU tiếp nhận tín hiệu của hai bánh xe khác nhau và tính ra tốc độ dài của thân xe. Tử tốc độ dài và tốc độ quay của bánh xe có thể xác định độ trượt của từng bánh xe. Độ trượt của từng bánh xe là thông số quyết định sự cho phanh tiếp tục hay nhả phanh (để tránh bó cứng bánh xe, gây trượt lết bánh xe). Độ trượt tối ưu nằm trong vùng từ 15% đến 32% là tốt nhất cho sự phanh, do vậy nếu bánh xe bị trượt lớn hơn 32% cần thiết nhả phanh, nếu độ trượt nằm trong vùng tối ưu thì giữ nguyên trạng thái phanh, nếu độ trượt nhỏ hơn 15% thì tăng thêm phanh. Việc làm này do ECU đảm nhận và đưa ra các tín hiệu điện điều khiển van điện từ (nằm trong một Blok thủy lực).
Van điện từ là cuộn dây quấn quanh một lõ thép di động. Lõi thép làm nhiện vụ đóng mở đường dầu. Do vậy tên gọi của bộ phận này là van thủy lực điện từ. Các tín hiệu điện, được cấp bởi ECU, đi qua các cuộn dây với các giá trị định mức khác nhau, thực hiện đòng, mở hay tháo thoát đường dầu cấp cho xy lanh bánh xe.
Như vậy chứ năng của hệ thống điện tử phục vụ cho ABS là điều khiển áp suất dầu phanh ở bánh xe phù hợp với các chế độ trượt của bánh xe, duy trì độ trượt trong giới hạn tối ưu của sự phanh, tránh gây trượt lết bánh xe lớn. Sự điều khiển linh hoạt của hệ thống điện tử giúp cho quá trình phanh có hiệu quả cao và ổn định chuyển động cuả ôtô hơn, so với khả năng điều khiển của con người.
Tóm lại hệ thống ABS nói chung và hệ thống điện tử phục vụ cho ABS nói riêng giúp cho:
- các bánh xe không xảy ra trượt lết, thu ngắn quãng đường phanh trên đường tốt và ở tốc độ cao
- nâng cao khả năng ổn định hướng chuyển động của ôtô, (nếu các bánh xe bị trượt lết thì không có khả năng điều khiển hướng của ô tô nữa).
Tuy nhiên khi bạn lái xe trên đường quá trơn thì hiệu quả của ABS không cao. Đây là điều cần chú ý với người sử dụng.
Hiện nay ABS trên ô tô con cũng rất đa dạng, các nguyên tắc chung giống nhau, nhưng cụ thể vào các loại xe hệ thống điện tử phục vụ cho ABS cũng khác nhau, do vậy các vấn đề cụ thể cũng cần được cập nhật thường xuyên.
Hệ thống phanh ABS làm việc theo tín hiệu độ trượt bánh xe. Hiển nhiên độ trượt bánh xe rất khó quản lý bằng các thiết bị cơ học thông thường, do vậy các bánh xe cần bố trí các bộ đo (gọi là cảm biến – sensor), thực chất là các bộ đo đại lượng cơ bằng điện. Bộ đo này đo số vòng quay của bánh xe. Tìn hiệu tốc độ quay của bánh xe được đưa về một máy tính (ECU).
Nếu trên xe có một cầu chủ động còn cầu còn lại là bị động thì ECU tiếp nhận tín hiệu của hai bánh xe khác nhau và tính ra tốc độ dài của thân xe. Tử tốc độ dài và tốc độ quay của bánh xe có thể xác định độ trượt của từng bánh xe. Độ trượt của từng bánh xe là thông số quyết định sự cho phanh tiếp tục hay nhả phanh (để tránh bó cứng bánh xe, gây trượt lết bánh xe). Độ trượt tối ưu nằm trong vùng từ 15% đến 32% là tốt nhất cho sự phanh, do vậy nếu bánh xe bị trượt lớn hơn 32% cần thiết nhả phanh, nếu độ trượt nằm trong vùng tối ưu thì giữ nguyên trạng thái phanh, nếu độ trượt nhỏ hơn 15% thì tăng thêm phanh. Việc làm này do ECU đảm nhận và đưa ra các tín hiệu điện điều khiển van điện từ (nằm trong một Blok thủy lực).
Van điện từ là cuộn dây quấn quanh một lõ thép di động. Lõi thép làm nhiện vụ đóng mở đường dầu. Do vậy tên gọi của bộ phận này là van thủy lực điện từ. Các tín hiệu điện, được cấp bởi ECU, đi qua các cuộn dây với các giá trị định mức khác nhau, thực hiện đòng, mở hay tháo thoát đường dầu cấp cho xy lanh bánh xe.
Như vậy chứ năng của hệ thống điện tử phục vụ cho ABS là điều khiển áp suất dầu phanh ở bánh xe phù hợp với các chế độ trượt của bánh xe, duy trì độ trượt trong giới hạn tối ưu của sự phanh, tránh gây trượt lết bánh xe lớn. Sự điều khiển linh hoạt của hệ thống điện tử giúp cho quá trình phanh có hiệu quả cao và ổn định chuyển động cuả ôtô hơn, so với khả năng điều khiển của con người.
Tóm lại hệ thống ABS nói chung và hệ thống điện tử phục vụ cho ABS nói riêng giúp cho:
- các bánh xe không xảy ra trượt lết, thu ngắn quãng đường phanh trên đường tốt và ở tốc độ cao
- nâng cao khả năng ổn định hướng chuyển động của ôtô, (nếu các bánh xe bị trượt lết thì không có khả năng điều khiển hướng của ô tô nữa).
Tuy nhiên khi bạn lái xe trên đường quá trơn thì hiệu quả của ABS không cao. Đây là điều cần chú ý với người sử dụng.
Hiện nay ABS trên ô tô con cũng rất đa dạng, các nguyên tắc chung giống nhau, nhưng cụ thể vào các loại xe hệ thống điện tử phục vụ cho ABS cũng khác nhau, do vậy các vấn đề cụ thể cũng cần được cập nhật thường xuyên.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip