Câu hỏi

05/11/2013 22:41
Xin hỏi kết cấu khung của ôtô có ảnh hưởng thế nào đến người lái cũng như khả năng lực của xe.
Danh sách câu trả lời (1)

Khung xe chia làm các loại cơ bản:
- Khung chế tạo riêng rẽ
- Khung liền vỏ
- Vỏ đồng thời là khung
Chức năng của khung bao gồm:
- Dùng để cố định với buồng lái, thùng chứa hàng hay khoang chở người
- Cố định tất cả các cơ cấu của ô tô.
Như vậy cấu trúc khung hay khung vỏ là nơi chịu toàn bộ trọng lượng theo phương thẳng đứng của ô tô, là nơi tiếp nhận các lực dọc, lực bên, mômen phản lực do chuyển động của ô tô gây nên (do các phản lực của đường và các phản lực của gối đỡ các cụm), kể cả các tải trọng động xuất hiện khi ô tô chuyển động trên đường xấu.
Trên ô tô con cấu trúc khung liền vỏ hay vỏ đồng thời là khung, các hãng chế tạo còn quan tâm tới vấn đề an toàn thụ động (khả năng giảm tổn thất trong và sau va chạm), bởi vậy ở khu vực có khả năng bị va chạm mạnh (đầu, đuôi xe), các phần tạo nên khung (hay thay thế chức năng của khung) đều cấu tạo có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm hạn chê gây chấn thương cho lái xe. Vấn đề này được trình bày kỹ trong tài liệu “Cơ sở thiết kế ô tô” NXB GTVT 2006 của tác giả Ng. Khắc Trai.
- Khung chế tạo riêng rẽ
- Khung liền vỏ
- Vỏ đồng thời là khung
Chức năng của khung bao gồm:
- Dùng để cố định với buồng lái, thùng chứa hàng hay khoang chở người
- Cố định tất cả các cơ cấu của ô tô.
Như vậy cấu trúc khung hay khung vỏ là nơi chịu toàn bộ trọng lượng theo phương thẳng đứng của ô tô, là nơi tiếp nhận các lực dọc, lực bên, mômen phản lực do chuyển động của ô tô gây nên (do các phản lực của đường và các phản lực của gối đỡ các cụm), kể cả các tải trọng động xuất hiện khi ô tô chuyển động trên đường xấu.
Trên ô tô con cấu trúc khung liền vỏ hay vỏ đồng thời là khung, các hãng chế tạo còn quan tâm tới vấn đề an toàn thụ động (khả năng giảm tổn thất trong và sau va chạm), bởi vậy ở khu vực có khả năng bị va chạm mạnh (đầu, đuôi xe), các phần tạo nên khung (hay thay thế chức năng của khung) đều cấu tạo có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm hạn chê gây chấn thương cho lái xe. Vấn đề này được trình bày kỹ trong tài liệu “Cơ sở thiết kế ô tô” NXB GTVT 2006 của tác giả Ng. Khắc Trai.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip