
Xin hỏi xe số tự động đang đi mà bị chết máy thì điều gì sẽ xảy ra?
Xin hỏi xe số tự động đang đi mà bị chết máy thì điều gì sẽ xảy ra? Vì tôi được biết khi xe số tự động tắt máy, hệ thống lái bị khóa, xe chỉ chạy theo quán tính. Xin cảm ơn mọi người

Rất khó để một chiếc xe có hộp số tự động chết máy. Tuy nhiên nếu ắc qui hết điện/sự cố về điện và hoặc hết xăng/ sự cố về nhiên liệu thì có thể xe sẽ chết máy. Với một chiếc xe đang chạy tốc cao ở đường bằng, nguy hiểm nhất là đang xuống dốc mà bất ngờ bị khựng lại thì hộp số và một số chi tiết có thể bị ảnh hưởng, hiện tượng văng lái có thể xảy ra khi trọng lượng xe cùng quán tính càng lớn.
Trường hợp này phụ thuộc vào cái '' phúc của Tổ Tiên'' để lại. Nếu cả đoàn xe sau đang bám sát, đoàn xe ngược chiều cũng đến gần... thì người ta gọi là vụ tai nạn giao thông liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng đẵ xảy ra trên Quốc lộ/cao tốc lúc....May mắn hơn nếu xảy ra ở nơi vắng vẻ thì tài xế có 10s vàng ngọc để tránh các nguy cơ tai nạn tiềm ẩn. 10s chắc chắn hệ thống lái và phanh chưa mất hoàn toàn tác dụng, hơn nữa còn cả phanh tay. Với tốc độ cao, quán tính lớn bất kể cú khựng lại hoặc phanh kịch sàn nào cũng làm cho xe drift ngoài ý muốn.
Vì vậy, nếu có thể xử lý được, hãy bình tĩnh vừa chuyển xe vào phía bên phải vừa kéo phanh tay từ từ, vừa cố gắng đạp phanh....đừng quá tìm ta-nuy, sườn núi, cột điện vì có những tuyến đường không có những thứ đó. Chỉ cần tìm chỗ nào không có người, bất kể nó là vật cản gì cũng có thể làm phanh được, nhưng nếu đó là vực sâu thì cho dù xe 1,7 tỷ đô thì cũng đạp của mà ra. Gãy tay gãy chân hay là chết, cách mạng hay là chết.

Tôi cũng đã bị chết máy 1 lần khi xe xuống dốc cao do tôi gạt cần số về chế độ số tay (D+,-), lúc đó đột nhiên tay lái rất nặng do mất trợ lực lái, do máy nổ rất êm nên tôi cũng không biết là do xe bị chết máy, tôi liền phanh xe lại (đang chạy chậm và ở giữa dốc) (sử dụng cả phanh chân và phanh tay) do phanh chân lúc này cũng nặng hơn và cố kìm tay lái để giữ cho xe an toàn, khi xe đã dừng hẳn nhìn đồng hồ vòng tua máy tôi mới biết là xe bị chết máy, tôi chuyển tay số về vị trí N và đề máy (vẫn giữ chân phanh) (xe số tự động chỉ chuyển được sang vị trí N và P khi xe đã dừng hẳn), khi máy đã nổ thì mọi thứ lại trở về như bình thường và tôi thấy sau đó xe vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng gì.
Chúc bạn lái xe an toàn !

Theo kinh nghiệm và suy nghĩ của tôi thì khi xe số tự động bị chết máy đột ngột thì xe sẽ bị dừng đột ngột và rất nguy hiểm cho hệ thống chuyển động, nếu đang ở tốc độ cao thì có thể phá vỡ hệ thống bánh răng và hộp số.
Trong trường hợp đó nên nhanh chóng chuyển cần số về N để cắt hệ thống chuyển động (bánh xe) với hộp số và động cơ để xe chuyển động theo quán tính và giảm tốc độ.
Tuy nhiên, lúc này hệ thống phanh cũng mất tác dụng nên cần phải sử dụng phanh tay để giảm tốc độ của xe.

Khi xe AT đang chạy chết máy thì:
- Hệ thống lái sẽ không bị khoá vì hệ thống lái chỉ khoá khi chìa khoá xe ở vị trí OFF.
- Trợ lực lái và trợ lực phanh sẽ mất đối với những xe được trang bị trợ lực bơm dầu lúc đó tay lái và phanh chân sẽ rất nặng và vẫn bình thường đối với những xe trang bị trợ lực điện.
* Chúc cả nhà lái xe an toàn!

Câu hỏi của bạn quá chung chung: đang đi nhanh hay chậm? lên dốc hay xuống dốc? khởi hành hay đề pa? lùi hay tiến? ...vv và vv. Phàm đã là xe trang bị hộp số tự động thôi cứ nôm na là ‘’cao cấp’’ thì đã gọi là đỉnh cao của khoa học kỹ thuật, mọi thứ trang thiết bị đã được ‘’số hoá’’ thành 0 or 1 hết rồi mọi thông tin được truyền về bộ não ECU hết mà trước khi về ECU còn qua cả một hệ thống chíp, cảm biến dây rợ loằng ngoằng. Trên mặt taplo ‘’ bàn thờ’’ hay dân thợ hay gọi là ‘’thành quách’’ có lần lượt J Q K các loại đèn hiển thị như đèn check, đèn túi khí, ắc quy... mà cứ theo độ cao cấp cuả xe mà lượng đèn có càng nhiều.
Những xe cao hơn nữa đã báo lỗi rồi mà không khắc phục bạn muốn đi à? gọi cứu hộ kéo nhé vì xe đã không thể khởi động được rồi. Vì thế mà vô phúc có chú chuột nào gặm nhấm dây điện hay em nhện nào giăng tơ gương hậu đầu tiên là đèn vàng sau đó là ‘’đèn đỏ’’ cũng sẽ báo. Nhớ rằng đèn vàng chuẩn bị mất tiền đèn đỏ là chắc chắn mất tiền. Lòng vòng quá, Em quay lại đây. Xe AT mà chết máy thì hiếm khi lắm ( như anh gì có xe Camry 4 năm nay chưa 1 lần bị vợ hai đỏng đảnh). Tuy nhiên xe cũng như phụ nữ nắng thì thường xuyên mà mưa thì bất chợt, cơn mưa bất chợt nào cũng nhớ cũng mát.
Mải ‘’8’’ với em chân dài quên đổ xăng dù cái lô gô hình cây xăng cứ đỏ hết cả lên, chíp kêu tít tít mà không át được giọng oanh vàng của em để rồi HẾT XĂNG cũng là một nguyên nhân đang đi mà chết máy; vẫn em chân dài bên cạnh lên Tam Đảo vào mùa hè 39 độ nhưng không muốn nàng nóng điều hoà vẫn để nấc mát nhất, dốc hơn 10 độ mình đang è cổ lên dốc thế mà thằng cha ngược chiều đang bon bon xuống chả chịu nhường nó ốp cho mình một nhát phanh dúi khựng lại khiến em nhao về trước.
Tay số vẫn để nấc D mải tránh nó k kịp về 1 hay + đè ga dấn lên .... ặc ặc thế là cũng chết máy ...có rất nhiều nguyên khiến xe chết máy nhưng xe anh đang bon bon mà chết máy thì quả thực là hiếm gặp trừ khi có anh chuột cống với cặp răng sắc nhọn cắn đứt đây điện từ máy phát hay ăc quy mà thôi, đôi khi mấy con chíp của cái ECU lâu ngày không được Scan virus nó giận nó hờn cũng có thể làm chết máy. Thôi nếu không may đang đi chậm thì kiểu gì nó cũng dừng lại nhưng nếu đi nhanh thì thôi trời cho đến đâu hưởng đến ấy, nhưng trước khi trời cứu hãy tự mình cứu trước.
Bình tĩnh là số 1, chết máy chứ không vỡ hộp số nếu tay số phải bấm thì mới chuyển số được thì nhớ mà bấm nẫy để chuyển về N, còn nếu phải về D theo kiểu zích zắc thì cũng nhớ mà cho tay số về N; Nhớ và làm được xi nhan hay bật đèn khẩn cấp thì lại càng tốt; chết máy chư không vỡ gương hậu liếc nhanh cả hai bên phải trái, chìa khoá vẫn trong ổ thì tay lái không bị khoá đâu giữ vững tay lái đừng hoảng loạn dúi phanh nhé bây giờ không có sự lựa chọn đánh lái sang trái hay phải là đúng mà đúng khi bên nào an toàn cả trước và sau là em tấp vô vì nếu bên phải là vực sâu mà bên trái là ao hay ruộng lúa thì để có cơ quay về em chấp nhận tắm áo hay xuống ruộng gặt lúa, khi làm được hai điều ấy hãy nghĩ đến chuyện dừng lại, miết phanh ở lần đầu tiên ( cùng lắm là 2 lần thôi), tay phải hay chân trái hãy đặt sẵn nên vị trí phanh tay đi nhé ( có xe phanh tay lại là đạp chân trái) còn chân phanh cứ miết thật chặt sẽ có cảm giác bị dội ngược lại đấy nhưng hãy ghì chắc.
Đã làm tốt như vậy mà xe vẫn trôi thi để xe dừng lại phanh tay là cứu cánh cuối cùng nhưng ngược lại với phanh chân đừng kéo hay đạp 1 lần mà hãy thao tác nhiều lần vì phanh tay thông thường kéo bằng dây cáp. Nếu đã làm như thế mà xe vẫn trôi thôi thì chỗ nào không người mà có con trâu thì cũng đành lao vào và chờ tiếng ‘’ bùm’’ của túi khí. Xe AT bản chất là đỉnh cao của công nghệ vì vậy lỗi chết máy là do người vận hành không đúng hoặc đã có sự cảnh báo mà không khắc phục lỗi.
Tuy nhiên xác xuất do công nghệ là rất ít nhưng chẳng có chuyện gì là không thể. Nếu comment này được đăng thì coi như là món quà dành cho VnEXpress nhân dịp sinh nhật 11 năm và cũng là một chút ý kiến muốn đóng góp cho diễn đàn.
Ps. Bản thân người viết thường xuyên đi xe MT,ít khi đi AT và cũng ít khi bị chết máy nhưng cũng đã từng bị ‘’ kẹt chân ga’’. Nếu có những gì chưa đúng và đủ mong được đón nhận những ý kiến của các thành viên khác. Trân trọng cảm ơn và chúc các cán bộ đường lối luôn lái xe an toàn!