Mẹo dùng phanh tay để lùi ô tô vào chỗ hẹp?
Tôi đã lái xe hàng chục năm và có những thói quan không biết có đúng không. Đỗ vào nơi mà trước và sau đều có xe, với khoảng cách rất ngắn, tôi lùi chéo từ ngoài, khi đuôi còn cách xe sau khoảng 50 cm và bánh phải phia sau đã chạm vỉa thì tôi kéo phanh tay và lùi tiếp.
Khi ấy bánh sau đứng nguyên một chỗ, chỉ có đầu xe rê vào. Với kiểu đỗ xe như vậy, tôi có thể đỗ vào những vị trí mà người khác không thể vào được.
Thói quen thứ hai là khi cần quay đầu xe, tôi cũng đánh hết lái, rồi kéo phanh tay, sau đó tiếp tục tiến hoặc lùi. Làm như vậy, bánh sau cũng bi cố đinh một vị trí, xe sẽ quay từ từ như ta quay compa vậy.
Tất nhiên chỉ ứng dụng với xe cầu trước. Còn điều nữa muốn hỏi là ở Viêt Nam mình có cho phép lắp thêm bagac lên nóc xe hơi không. Ở những nước tôi đã sống thì được.
Cảm ơn các bác.
Nguồn: vnexpress
em ít tuổi chưa biết gì về ôtô nhưg khi đọc bài này xong thấy người viết bài này cũng chẳng biết gì, cái nguyên lý để xe quay tròn tại chỗ trẻ con cũng biết, đặc biẹt bọn nhà quê còn rõ hơn, tại vì phải lái máy cày... để ôtô quay tròn thì trước hết phải hiểu thế nào đã....
-chuyển động của ô tô do đâu => do bánh sau... (1)
-kéo phanh tay tác độg bánh nào => đồng thời 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau.... (2)
-muốn xe quay tròn phải thế nào => một trong bốn bánh của ôtô phải đứng yên, 3 bánh còn lại chuyển động. (3)
từ (1)(2)và(3) => vô lý, trừ khi cái phanh tay nó tác động vào 1 trong 4 bánh nha.
ai ko tin thử xem... khác biết..
Bí quá mới dùng
Chào bác Quang Tuyến, người trùng tên với tôi. Cách của bác cũng là một mẹo hay nhưng có lẽ chỉ dùng khi thật bí thôi vì khi "quay com pa" như vậy bánh sau sẽ lết tại chỗ trên đường vừa tịnh tiến vừa quay, sự mài mòn của lốp xe là rất lớn nhất là khi có đủ tải: số người ngồi ghế sau, hàng trong cốp nặng. Cũng xót lốp lắm bác ơi.
Hiện nay các xe được chế tạo có góc mở rất lớn, trợ lực tay lái điện nên việc quay đầu và vòng xe cũng thuận lợi, dễ dàng, ta nên dùng cách thông thường nhưng nếu chật dùng cách của bác cũng thấy tốt.
Còn về việc bác hỏi có thêm bagar trên nóc xe được không thì điều đó vi phạm Luật giao thông đường bộ Việt Nam. Nếu cần thiết phải xin phép cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Chúc bác mạnh khoẻ.
aaaaaaaa
Mời các bác xem Video này, có cảnh đỗ xe như bác Tuyến mô tả đó: http://www.youtube.com/watch?v=QchftiD1g_M&NR=1
Kỷ lục thế giới đỗ xe vào chỗ hẹp là tổng khoảng cách thừa đầu + thừa đuôi là 33cm. http://www.youtube.com/watch?v=REpXf0cmJ64&feature=fvw nhưng mà đó là parallel parking. Đỗ vào được thì nghỉ ra luôn.
Trên thực tế cần một khoảng cách tổng cộng (thừa cả đầu lẫn đuôi) không ít hơn 50cm để ta có thể dùng từ 3-4 "đỏ" để đỗ vào theo cách bình thường - tôi đã thử với xe SUV. Nhưng vào được là ra được.
Làm theo cách dùng phanh tay thì cần chỗ rộng chứ không phải nhỏ như cái gọi là "thực tế" ở trên vì "rê" và "trượt" là không kiểm soát được. Nhưng quan trọng nhất là phanh tay xe ở ta không đủ ăn như vậy. Cái này thì tôi đã thử với nhiều xe cả số tự động lẫn số sàn. Vào ga là chạy được hết.
Do vậy đồng ý với kết luận của câu lạc bộ cầm lái là điều này không thực tế -- ít nhất là tại việt nam, và không phổ biến -- với số đông là không làm được. Bài của bác Quang Tuyến nên sửa lại tiêu đề thành "mẹo thay đổi cách đỗ xe thông thường giành cho ai muốn tìm sự khác biệt".
Nói thật là nếu bác nào có điều kiện thì nên nghịch cũng hay, nhưng phải xem cái phanh tay của mình trước và sau đó là tìm cái chỗ rộng chứ đừng tìm đúng chỗ hẹp mà áp dụng mẹo làm người khác vạ lây. Chúc các bác vui vẻ.
Hại phanh tay
Theo tôi thì cách của anh Tuyến hoàn toàn thực hiện được nhưng chỉ là với xe cầu trước thôi. Tuy nhiên cách đỗ xe kiểu này ngoài mòn lốp (không đáng kể) thì còn hại phanh tay nữa. Ở nhiều loại xe, chữa riêng cái phanh tay có khi cũng hết cả ngàn $ rồi. Tôi thì có 1 cách đỗ vào chỗ hẹp là nhích dần xe vào. Chỉ cần khoảng cách phía trước và phía sau vào khoảng 30 cm là có thể vào được.
Cách này hơi mất thời gian, các bác lùi song song tới khi nào đuôi xe ngang với đuôi xe phía trước thì đánh hết lái sao cho xe và vỉa hè làm 1 góc 45 độ. Lùi tiếp tới khi nào bánh xe sau gần tới vỉa hè thì đánh hết lái sang trái. Khi nào gần chạm xe sau thì dừng lại, đánh hết lái sang phải và tiến lên. Gần chạm xe trước lại dừng lại, đánh lái để chỉnh và lùi tiếp. Cứ lặp lại vài lần là sẽ vào được thôi. Nhà tôi lúc trước ở ngay ngoài phố, phải đậu xe ngoài đường và thường xuyên áp dụng cách này. Ngay cả bà xã cũng rất thạo.
Ở phía bên kia đường thì có 1 tòa nhà có mặt tiền bằng kính nên đôi khi chúng tôi cũng lợi dụng nó làm tấm gương để căn chỉnh khi đậu xe.
Có chút kinh nghiệm, chia xẻ cùng các bác.