Câu hỏi

30/05/2013 02:10
Thảo luận về việc đi số tự động bằng hai chân?
Tôi sử dụng Suzuki Vitara được 2 năm và vừa đổi sang Honda CR-V số tự động khoảng 8 tháng. Trong lần đi công tác Australia, rất ngạc nhiên khi thấy 3 trong số 5 bạn trẻ đồng nghiệp thao tác ga -phanh bằng cả 2 chân, điều ở Việt Nam rất hiếm gặp (Ngô Bá Lợi).
Đặc biệt, còn ngạc nhiên hơn ngay cả số sàn họ cũng thao tác chân trái phanh côn, chân phải cũng ga phanh. Tôi quan sát thấy hai gót chân bám sàn làm điểm tựa, còn bàn chân như 2 cần gạt nước lúc đè, lúc nhả nhịp nhàng, điệu nghệ như đang chơi nhạc...
Tôi thắc mắc kiểu đi không giống ai này thì họ chỉ cười (kiểu cười chọc quê làm tôi mắc cỡ). Thú thật lúc ấy mình hơi tự ti, vả lại vốn tiếng Anh, nhất là liên quan đến kỹ thuật kém, nên không dám hỏi thêm.
Hôm nay, lên diễn đàn mới dám hỏi người nhà mình: cách đi ôtô như các bạn bên Australia có đúng kỹ thuật không hay chỉ là những trò làm xiếc không dành cho số đông?
Cám ơn các bạn.
banlaban3
30/05/2013 02:10
Kỹ thuật này thường dùng trên đường đua địa hình
Các tay đua cũng hiếm khi dùng nó để đi trên đường phố bạn ạ. Thường khi đua địa hình bằng số tự động, họ dùng kỹ thuật này để vượt chướng ngại vật, vì xe số tự động không chạy ép côn được nên cách này có thể thay thế, hoặc khi drift cũng hay dùng. Nếu bạn quyết định từ giờ về sau không bao giờ đi xe số nữa thì cũng không cần phải đắn đo cứ chạy bằng 2 chân miễn sao an toàn là được.
Chân thắng xe AT thường làm bản rất to để bạn có thể tùy ý dùngh chân nào đạp phanh cũng được, không phiền gì cả, chắc chắn nếu bạn gặp tình huống khẩn cấp cũng sẽ dùng hai chân để đạp phanh thôi. Chừng nào nhầm chân phanh với chân ga mới đáng sợ, chứ nhầm chân ga với chân phanh thì có sao đâu, hơi giật xe chút thôi.
Le Thanh Tam
kaiba000
30/05/2013 02:10
cochukg
30/05/2013 02:10
Thảo luận về độ an toàn của phanh theo kỹ thuật mới
Chào các bạn
Mình rất vui khi được thảo luận cùng các bạn và xin chào bạn Trương Đình Thi và bạn Hoàng Trung mình xin thảo luận cùng các bạn như sau:
- Để hiểu rõ thêm mình ví dụ để bạn hiểu đúng ý mình muốn diễn đạt: Bây giờ ta thí nghiệm 2 xe có cùng thông số kỹ thuật và đang chạy song song với tốc độ 100km/giờ. Thực hiện phát tín hiệu yêu cầu 2 lái xe dừng lại (thì như mình đã giải thích trong ý kiến thảo luận trước đây) 2 xe sẽ đỗ cách nhau 15m. Như vậy bạn thấy đó nếu trong khoảng 15m này có trướng ngại vật thì xe phanh theo kiểu truyền thống đương hiên là sẽ gây tai nạn và không an toàn về mặt phanh bằng xe phanh theo kỹ thuật mới.
- Mình đã đi trên đường cao tốc cũng như trong thành phố tại các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc... chẳng hạn họ luôn chạy ở tốc độ rất cao, ngay cả có những đường trong thành phố họ cũng được phép chạy với tốc độ cao, nhưng ý thức giao thông của họ rất tốt, đi trên đường có thấy họ còi inh ỏi (gần như không thấy ai còi) hay thấy tắc đường hoặc làn xe này đi chậm hơn làn kia mà lấn đè vạch lấn sang làn khác như ở Việt nam đâu. Nhưng nếu các bạn đi ở Việt Nam mà chạy với tốc độ 100km/giờ các bạn vẫn thấy người ta đi băng qua đường trước mặt bạn là chuyện bình thường. Bạn thấy không nếu cứ chạy như vậy mà phía trước bất ngờ có tình huống xử lý gấp thì việc phanh lại cũng rất quan trọng, nếu chỉ cần dừng trước được 1m thôi là đã không an toàn lắm rồi chứ những 15m thì quả là an toàn hơn nhiều.
- Cũng đồng thảo luận cùng bạn Hoàng Trung là kỹ thuật mới này chương trình họ giới thiệu là họ nghiên cứu cải tiến việc phanh để giảm thời gian chết khi chuyển từ chân ga sang chân phanh. Tuy nhiên họ cũng đưa ra rằng do kỹ thuật cũ về việc ga và phanh đã và đang phổ biến trên toàn thế giới, nếu ra một dòng xe mà thay đổi kỹ thuật thì rất khó bởi lái xe phải học lại. Nhưng nếu có lái với kỹ thuật mới cũng rất dễ bị nhầm khi phanh, bởi phản xạ của con người rất hay theo với những gì mà họ đã quen từ trước (cũng như các bạn đang đi số sàn mà chuyển sang số tự động thường hay phản xạ đạp cả chân côn, nhưng phản xạ đó nó không ảnh hưởng đến độ an toàn). Do vậy không nên thay đổi các thói quen của đại đa số người dân mà trong thay đổi đó vẫn có sự mất an toàn, công thêm khi đưa kỹ thuật mới ra phải tính đến cả khả năng tiêu thụ sản phẩm nữa, nếu không sẽ phá sản ngay.
Các bạn cũng đã thấy đấy trên thế giới có rất nhiều nơi họ sản xuất ra 1 vài chiếc xe chẳng giống ai cả, liệu tất cả các người dân có đi ngay nó ra đường khi chưa được học lái không và các nhà kỹ thuật có đưa nó vào tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho tất cả các loại xe không.
Rất mong nhận được các ý kiến cùng thảo luận từ các bạn, vì mình là người rất thích ôtô và đang có ý định sắm cho riêng mình một chiếc trong năm nay để học tập những kinh nghiệm lái xe cùng các bạn.
Cám ơn các bạn đã cùng thảo luận.
Hoàng Hồng Hải
hoangdieu
30/05/2013 02:10
khocthet
30/05/2013 02:10
Đặc biệt, còn ngạc nhiên hơn ngay cả số sàn họ cũng thao tác chân trái phanh côn, chân phải cũng ga phanh. Tôi quan sát thấy hai gót chân bám sàn làm điểm tựa, còn bàn chân như 2 cần gạt nước lúc đè, lúc nhả nhịp nhàng, điệu nghệ như đang chơi nhạc...
Tôi thắc mắc kiểu đi không giống ai này thì họ chỉ cười (kiểu cười chọc quê làm tôi mắc cỡ). Thú thật lúc ấy mình hơi tự ti, vả lại vốn tiếng Anh, nhất là liên quan đến kỹ thuật kém, nên không dám hỏi thêm.
Hôm nay, lên diễn đàn mới dám hỏi người nhà mình: cách đi ôtô như các bạn bên Australia có đúng kỹ thuật không hay chỉ là những trò làm xiếc không dành cho số đông?
Cám ơn các bạn.
Nguồn: vnexpress
Danh sách câu trả lời (24)

Kỹ thuật này thường dùng trên đường đua địa hình
Các tay đua cũng hiếm khi dùng nó để đi trên đường phố bạn ạ. Thường khi đua địa hình bằng số tự động, họ dùng kỹ thuật này để vượt chướng ngại vật, vì xe số tự động không chạy ép côn được nên cách này có thể thay thế, hoặc khi drift cũng hay dùng. Nếu bạn quyết định từ giờ về sau không bao giờ đi xe số nữa thì cũng không cần phải đắn đo cứ chạy bằng 2 chân miễn sao an toàn là được.
Chân thắng xe AT thường làm bản rất to để bạn có thể tùy ý dùngh chân nào đạp phanh cũng được, không phiền gì cả, chắc chắn nếu bạn gặp tình huống khẩn cấp cũng sẽ dùng hai chân để đạp phanh thôi. Chừng nào nhầm chân phanh với chân ga mới đáng sợ, chứ nhầm chân ga với chân phanh thì có sao đâu, hơi giật xe chút thôi.
Le Thanh Tam

Tuyệt đối không phanh xe số tự động bằng chân trái
Tôi không hiểu các bạn của bạn ở Úc đi xe kiểu gì vì lái xe ở Úc ngồi phía bên phải. Theo giao thông của Anh Quốc. Tuy nhiên về vấn đề sử dụng phanh cho xe số tự động thì về lý thuyết và thực tế là chỉ dùng chân phải. Thả ga thì đạp phanh. Chuyển chân từ pedal ga sang phanh.
Chân trái chỉ phanh trong trường hợp khẩn cấp. Tôi sử dụng xe Mazda3 đời 2009 số tự động. Tôi đã thử phanh bằng chân trái kết quả là xe dừng khựng lại giữa đường bất kể lực phanh nhẹ hay mạnh. Với chân phải thì tôi vẫn mớm, dà phanh bình thường. Xem lại manual thì chỉ phanh bằng chân trái khi thật khẩn cấp.
Chúc bạn lái xe an toàn.
Nguyễn Quang
Tôi không hiểu các bạn của bạn ở Úc đi xe kiểu gì vì lái xe ở Úc ngồi phía bên phải. Theo giao thông của Anh Quốc. Tuy nhiên về vấn đề sử dụng phanh cho xe số tự động thì về lý thuyết và thực tế là chỉ dùng chân phải. Thả ga thì đạp phanh. Chuyển chân từ pedal ga sang phanh.
Chân trái chỉ phanh trong trường hợp khẩn cấp. Tôi sử dụng xe Mazda3 đời 2009 số tự động. Tôi đã thử phanh bằng chân trái kết quả là xe dừng khựng lại giữa đường bất kể lực phanh nhẹ hay mạnh. Với chân phải thì tôi vẫn mớm, dà phanh bình thường. Xem lại manual thì chỉ phanh bằng chân trái khi thật khẩn cấp.
Chúc bạn lái xe an toàn.
Nguyễn Quang

Thảo luận về độ an toàn của phanh theo kỹ thuật mới
Chào các bạn
Mình rất vui khi được thảo luận cùng các bạn và xin chào bạn Trương Đình Thi và bạn Hoàng Trung mình xin thảo luận cùng các bạn như sau:
- Để hiểu rõ thêm mình ví dụ để bạn hiểu đúng ý mình muốn diễn đạt: Bây giờ ta thí nghiệm 2 xe có cùng thông số kỹ thuật và đang chạy song song với tốc độ 100km/giờ. Thực hiện phát tín hiệu yêu cầu 2 lái xe dừng lại (thì như mình đã giải thích trong ý kiến thảo luận trước đây) 2 xe sẽ đỗ cách nhau 15m. Như vậy bạn thấy đó nếu trong khoảng 15m này có trướng ngại vật thì xe phanh theo kiểu truyền thống đương hiên là sẽ gây tai nạn và không an toàn về mặt phanh bằng xe phanh theo kỹ thuật mới.
- Mình đã đi trên đường cao tốc cũng như trong thành phố tại các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc... chẳng hạn họ luôn chạy ở tốc độ rất cao, ngay cả có những đường trong thành phố họ cũng được phép chạy với tốc độ cao, nhưng ý thức giao thông của họ rất tốt, đi trên đường có thấy họ còi inh ỏi (gần như không thấy ai còi) hay thấy tắc đường hoặc làn xe này đi chậm hơn làn kia mà lấn đè vạch lấn sang làn khác như ở Việt nam đâu. Nhưng nếu các bạn đi ở Việt Nam mà chạy với tốc độ 100km/giờ các bạn vẫn thấy người ta đi băng qua đường trước mặt bạn là chuyện bình thường. Bạn thấy không nếu cứ chạy như vậy mà phía trước bất ngờ có tình huống xử lý gấp thì việc phanh lại cũng rất quan trọng, nếu chỉ cần dừng trước được 1m thôi là đã không an toàn lắm rồi chứ những 15m thì quả là an toàn hơn nhiều.
- Cũng đồng thảo luận cùng bạn Hoàng Trung là kỹ thuật mới này chương trình họ giới thiệu là họ nghiên cứu cải tiến việc phanh để giảm thời gian chết khi chuyển từ chân ga sang chân phanh. Tuy nhiên họ cũng đưa ra rằng do kỹ thuật cũ về việc ga và phanh đã và đang phổ biến trên toàn thế giới, nếu ra một dòng xe mà thay đổi kỹ thuật thì rất khó bởi lái xe phải học lại. Nhưng nếu có lái với kỹ thuật mới cũng rất dễ bị nhầm khi phanh, bởi phản xạ của con người rất hay theo với những gì mà họ đã quen từ trước (cũng như các bạn đang đi số sàn mà chuyển sang số tự động thường hay phản xạ đạp cả chân côn, nhưng phản xạ đó nó không ảnh hưởng đến độ an toàn). Do vậy không nên thay đổi các thói quen của đại đa số người dân mà trong thay đổi đó vẫn có sự mất an toàn, công thêm khi đưa kỹ thuật mới ra phải tính đến cả khả năng tiêu thụ sản phẩm nữa, nếu không sẽ phá sản ngay.
Các bạn cũng đã thấy đấy trên thế giới có rất nhiều nơi họ sản xuất ra 1 vài chiếc xe chẳng giống ai cả, liệu tất cả các người dân có đi ngay nó ra đường khi chưa được học lái không và các nhà kỹ thuật có đưa nó vào tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho tất cả các loại xe không.
Rất mong nhận được các ý kiến cùng thảo luận từ các bạn, vì mình là người rất thích ôtô và đang có ý định sắm cho riêng mình một chiếc trong năm nay để học tập những kinh nghiệm lái xe cùng các bạn.
Cám ơn các bạn đã cùng thảo luận.
Hoàng Hồng Hải

Chân lý này không thuộc về đa số
Ban đầu tôi cũng nghĩ như các bạn đấy, nghĩ là họ chỉ thể hiện như một phong cách cá nhân mà bỏ qua khuyến cáo cũng như tiêu chuẩn của nhà sản suất. Nhưng các bạn thử nghĩ lại xem, việc bố trí ga và phanh như vậy ở xe số tự động chỉ vì để khỏi nhầm khi đi xe số sàn mà thôi (việc nhầm lẫn ấy ở xe số sàn cũng không gây nguy hiểm).
Nếu không còn xe số sàn thử hỏi người ta có bố trí như vậy không? Các bạn cho rằng vừa đạp ga vừa đạp phanh là nguy hiểm? Nếu trong tình huống khẩn cấp mà đạp nhầm chân ga thì sao? Không lẽ không đạp phanh thì đỡ nguy hiểm hơn? Tôi nghĩ lúc đó xe ít nhất bay qua bên kia lộn mấy vòng, nếu không thì đổ vài nhà dân ven đường, kết hợp đi vài mạng người nữa (rất có thể là cả mình trong đó).
Các bạn đang đặt tiêu chí nào lên đầu? khó làm quen? sợ xe chết máy? sợ hỏng xe? ... hay đặt vấn đề an toàn cho chính bản thân bạn?
Phương Thảo
Ban đầu tôi cũng nghĩ như các bạn đấy, nghĩ là họ chỉ thể hiện như một phong cách cá nhân mà bỏ qua khuyến cáo cũng như tiêu chuẩn của nhà sản suất. Nhưng các bạn thử nghĩ lại xem, việc bố trí ga và phanh như vậy ở xe số tự động chỉ vì để khỏi nhầm khi đi xe số sàn mà thôi (việc nhầm lẫn ấy ở xe số sàn cũng không gây nguy hiểm).
Nếu không còn xe số sàn thử hỏi người ta có bố trí như vậy không? Các bạn cho rằng vừa đạp ga vừa đạp phanh là nguy hiểm? Nếu trong tình huống khẩn cấp mà đạp nhầm chân ga thì sao? Không lẽ không đạp phanh thì đỡ nguy hiểm hơn? Tôi nghĩ lúc đó xe ít nhất bay qua bên kia lộn mấy vòng, nếu không thì đổ vài nhà dân ven đường, kết hợp đi vài mạng người nữa (rất có thể là cả mình trong đó).
Các bạn đang đặt tiêu chí nào lên đầu? khó làm quen? sợ xe chết máy? sợ hỏng xe? ... hay đặt vấn đề an toàn cho chính bản thân bạn?
Phương Thảo

Không nên đi xe số tự động bằng 2 chân
Theo tôi, khi thiết kế chân ga và chân phanh các nhà SX đã tính đến yêu cầu về an toàn khi lái xe. Bất kể là xe số sàn hay tự động thì chân phanh và chân ga đều do người lái xe dùng 1 chân (phải) để điều khiển.
Nguyên tắc ở đây là khi bạn cần đạp chân phanh thì phải bỏ chân ga thì mới bảo đảm an toàn. Nếu bạn vừa đạp chân ga và vừa đạp chân phanh thì việc phanh xe lại sẽ không được như ý muốn, làm giảm hiệu quả của phanh. Nguy hiểm hơn là khi bạn muốn đạp phanh nhưng chân ga lại nhấn trước chân phanh (vì điều khiển bằng 2 chân khác nhau) thì thậm chí sẽ làm xe tăng tốc hơn rất nguy hiểm.
Tôi nghĩ như thế, xin gửi mọi người tham khảo.
LGT
Theo tôi, khi thiết kế chân ga và chân phanh các nhà SX đã tính đến yêu cầu về an toàn khi lái xe. Bất kể là xe số sàn hay tự động thì chân phanh và chân ga đều do người lái xe dùng 1 chân (phải) để điều khiển.
Nguyên tắc ở đây là khi bạn cần đạp chân phanh thì phải bỏ chân ga thì mới bảo đảm an toàn. Nếu bạn vừa đạp chân ga và vừa đạp chân phanh thì việc phanh xe lại sẽ không được như ý muốn, làm giảm hiệu quả của phanh. Nguy hiểm hơn là khi bạn muốn đạp phanh nhưng chân ga lại nhấn trước chân phanh (vì điều khiển bằng 2 chân khác nhau) thì thậm chí sẽ làm xe tăng tốc hơn rất nguy hiểm.
Tôi nghĩ như thế, xin gửi mọi người tham khảo.
LGT
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip